Chapter 5

5.9K 215 3
                                    

Abby pov

Naglalakad kami ngayon papuntang office ni Ma'am. Hmm.. ano kaya ang sasabihin niya samin.. haha! excited na ako..

Sa wakas nakarating narin kami.. Kumatok muna si Joy bago kami pumasok.

At pagkapasok namin ay naabutan namin si Ma'am at Donya Solidad na nag uusap... Pagkakita agad nila samin ay pinaupo nila kaming tatlo.

"Upo kayo!" sabi ni ma'am at nag thank nalang kami.

"Napag uaapan namin na sa susunod na buwan ay dun na kayo sa Maynila mag aaral. Okay lang ba sa inyo?" at tumango naman kami..

"Atsaka Abby! kakausapin ka raw ni Donya Hidalgo!" pahabol na sabi ni ma'am. Kinakabahan ako, ano kaya yun?..

Pagkatapos kaming kausapin dun sa office ni ma'am. Ay umalis na sila at ako naman pinasama ni Donya Hidalgo sa kotse niya..

"Congratulations nga pala Abby! Alam mo mabait ang mga magulang mo, masipag pa.. sila nga ang pinagkakatiwalaan ko sa lupain ko!" sabi niya..

"Thank you po!" sagot ko.

"May papakiusap sana ako sayo, kung pwede sana maging tutor ka sa apo ko.. matalino ka kasing bata eh.. Wag kang mag alala baayaran naman kita!"

"Naku! okay lang po..kahit di niyo na po ako bayaran, sapat na po sakin ang pag aaralin niyo po ako.." sabi ko.

"Salamat iha!" nakangiting sagot niya.

"Kailan po ako mag sisimula?" tanong ko.

"Pag makarating kanang Maynila.. nandun kasi yung apo, na ang tamad tamad mag aral.. kaya pinauubaya ko na siya sayo... sana ay mabago mo siya.. O siya iha! aalis na ako."

Nagpasalamat nalang ako tapos ay umalis na siya.. At umuwi na rin ako..

__________________________________________________

Gavin pov

Tsk.. kainis, tumawag kanina si Lola.. may bagong tutor na raw ako.. Paki ko naman sa tutor na yan. Tss. sigurado akong hindi lalampas sa isang buwan yan.

At mas lalong nakakainis ay sa susunod na buwan na ang dating niya. I wonder sino kaya ang tutor ko? sana naman babae, maganda.. Hindi kagaya nung una kong tutor bakla. Aba! pinagsamatalahan pa ako. tsk..

--

LUMIPAS ANG ISANG BUWAN...

A/N: Haha! ang bilis po noh? Excited na kasi ako sa magiging reaction nilang dalawa sa isat isa. hihi!

____________________________________________________

Abby pov

"Mama, Papa! alis na po kami!" sabi ko sa mama't papa ko.. saka ko sila niyakap..

"O sige anak! mag iingat ka roon hah?" sabi ni Mama..

"Pagbutihin mo ang pag aaral mo roon, anak!" pahabol naman ni papa..

"Opo!" pagkasabi ko nun ay sumakay na kami sa sasakyan ni Donya Hidalgo..

--

AFTER AN HOUR...

Nakarating narin kami.. Wow! ang laki nang bahay nila.. No wonder, mayaman ehh.. atsaka nabanggit rin ni Donya Hidalgo na dito raw kami titira..

At siyempre pupunta raw dito yung apo niya at ang mga kaibigan nang apo.. niya.. Maganda at mabait sana ang apo ni Donya. Para naman magkasundo kami..

Pinagpahinga muna kami at pinakain.. tapos pinaglibotlibot sa mansyon nila.. Nang mapagod na kami ay nagsipag puntahan na kami sa mga kwarto namin.

Maya maya pa ay pinababa na kami dahil nandito na daw ang  apo at mga kaibigan nang apo ni Donya.. aish! kinakabahan ako.. Inhale. Exhale. Tapos bumaba na kami..

Pagbaba namin. Sheyt. May shooting ba? Bat ang raming artista?..

_____________________________________________________

My Probinsyana Slave (slowly updating)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon