Chapter 21

331 5 1
                                    

Good morning, Belladonna's!
Kumusta kayo? Sana goods lang. Keep safe, beautifulllll! And sorry nga pala kung ngayon lang nakapag-UD busy sa school eh. I hope you like this chapter, mwuaps!


CHAPTER TWENTY-ONE

Instead of going to my classes I just go in someone's office. I don't know but I feel so secured when I'm with him. I opened his office and I saw no one. I smile. I'm alone.

Tiningnan ko muna ang paligid kung may tao, at nang walang makita ay dahan dahan kong nilakihan ang bukas ng pinto pakatapos ay pumasok sa loob. Sinarado ko rin ang pinto ng mabilis. Ini-lock ko para walang makapasok na sino man. Kahit ang may-ari ng opisina.

Inilibot ko ang tingin ko sa buong opisina, napatango ako. Hindi na rin masama. May isang book shelf sa gilid na may lamang mga libro. Sandamakmak na libro. May isang table sa gitna na puno ng paper works. May drawer sa likod ng mesa at may mga pictures don.

Lumakad ako palapit don at kinuha ang isang picture. Tumaas ang kilay ko ng makitang si Sir Nat iyon kasama ang isang babaeng hindi ko kilala at lalaki rin. Siguro ay mga magulang niya. Napatingin ako sa iba pang picture frame na nandoon. May mga solo niya, meron rin namang mga kasama yung tatay niya o di kaya naman ay family picture.

Napansin ko rin ang pagiging berde ng mga mata nito. Nakuha nito sa tatay niya. I saw it in old man's photo here. May pinagmanahan naman pala.

One particular picture caught my attention. It's his with a baby? May anak na ba siya? No, it can't be. His too young to be a father. I think he's 11 or 12 in this picture. But who's that baby? Lalapit na sana ako para hawakan at tingnan ng mabuti ang picture ng biglang bumukas ang pinto.

Mabilis akong lumingon at nanlaki ang mata nang makitang si Sir Nat ang pumasok. May mga dala itong libro at mukhang kagagaling lang sa klase. Halata rin sa mukha niya ang pagkagulat pero mabilis namang nakabawi. Tumayo ako ng tuwid at lumayo sa mga larawan.

"What are you doing here, Ms. Anderson? I thought you're excused for the whole week?" striktong tanong nito.

Lumayo ako sa table niya at nagpunta sa may sofa na nasa tapat lang ng pinto.

"I was scolded back to get back to City. I did devilish things to the bride-to-be friends." Totoong sagot ko at umupo sa sofa, kinuha ko rin ang isang magazine na nasa ibabaw ng center table.

Hindi ko alam kung namamalikmata lang ba ako o kung ano pero nakita ko itong ngumisi.

"So, pinandigan mo na rin ang tawag nila sayong 'Devil?'" tanong niya at lumakad papunta sa table niya. Umupo ito at nagbukas ng laptop. "At anong ginagawa mo dito sa office ko?" tanong nito pero ang mga mata ay nakatingin sa laptop.

"I have nowhere to go." Simpleng sagot ko habang tinitingnan ang magazine na hawak ko. Tumaas lang ang kilay ko ng mapansing hindi ito ang tipikal na magazine. Napangisi ako ng makita ang isang katawan ng lalaki na naka-pose. Tumango ako nang ilipat ko ang page ng magazine at nakita ang babaeng nakahubad.

"Well, they now know na andito ka dahil sa gate ka pumasok. I'm sure some of your classmates and profs saw you too." aniya at tiningnan ako. Tumingin ako dito habang ibinababa ang magazine na hawak.

"Well, I don't care. They can scold me for the hell I care. I stop being a good and nice kid." Malamig kong sabi at sumandal sa sofa. "But I can't promise to be silent while they're doing that." Dagdag ko pa.

The Green Eye DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon