CHAPTER FORTY-ONE
TININGNAN ko ang kakambal ko na kanina pa panay nakaw ng tingin sa'kin. Kada mapapatingin ako sa kanya ay nag-iiwas siya ng tingin. Ngayon lang kasi kami nagkahiwalay ng pwesto, t'wing lunch ay magkatabi kami at magkasama sa iisang mesa pero iba na ngayon.
Nasa unahan sila ni Abby at kasama ang mga In-girls dito sa school samantalang ako ay nasa pinakadulo ng canteen, mag-isa.
Tiningnan ko ang oras gamit ang cellphone ko. It's twelve-thirty, may isa pa akong klase sa Pre-Calculus. Napanguso ako saka tumayo. Ayokong um-attend. Mas gugustuhin ko pang matulog sa bahay kesa um-attend do'n.
Naglakad ako palabas ng canteen at nagtuloy sa office ni Sir Nat. Kumatok ako ng tatlong beses bago pinihit ang seruda at binuksan ang pinto. Nakita ko si Sir Nat na naka-upo sa likod ng mesa nito, may binabasang hindi ko alam kung ano.
Nagtaas ng tingin si Sir Nat, salubong ang mga kilay niya na tumingin sa'kin. Ibinaba ang hawak na papel.
"What are you doing here?" tanong niya.
Lumakad ako palapit. "I want to go home, I feel like sick. So I cannot attend your class today," ani ko.
Tinaasan niya ako ng kilay na para bang hindi naniniwala sa alibi ko. "Really?"
"Yes," nakatingin ako sa mga mata niya, nakipagsubukan ng titigan sa'kin si Sir bago siya nagtaas ng kamay, tanda na sumusuko na siya.
"Okay. I'll send you your homework. Go home now, huwag ka ng mag-mall. Nahuli kita nung nakaraan," parang wala lang sa kanyang sabi. Bumalik ito sa ginagawa niya kanina.
Inirapan ko siya. Umupo ako sa visitors chair sa harap ng table niya.
"Is that your lesson plan?" I asked.
"No. I finished my lesson plan last night, this is for our company," aniya.
"Company?" kumunot ang noo ko. Company? He owned a company?
Tumingin siya sa'kin na parang nabigla sa sinabi niya. Mukha siyang kinakabahan dahil sa hitsura niya. nagtatanong akong tumingin sa kanya.
"I'm waiting," ani ko.
Tumikhim ito at ngumiti ng asiwa pero seryoso ko siyang tiningnan. Hindi niya ako madadaan sa kakaganiyan niya.
"What?" tumatawa-tawa niyang tanong.
I roll my eyes at him. "You owned a company? What company?" tanong ko saka inuha ang papers na nasa mesa niya. Sinuri ko 'yon.
"That's my Fathers' not mine," sagot niya sa'kin sabay kuha sa kamay ko ng papeles. Ngumiti siya. "May sakit na kasi siya and walang ibang hahawak ng business namin kundi ako lang dahil nag-iisang anak niya ako," dagdag pa niya.
"Where's your Mom?" curious kong tanong.
Sadness cross his face, afterwards he gave me a weak smile.
"S-She died... in an accident." His voice cracked.
"I'm sorry," malungkot kong sabi saka nginitian siya ng maliit. "I shouldn't asked that."
"Okay lang. Matagal na rin naman 'yon," aniya at may kung anong kinukuha sa drawer niya. Pinagkibit balikat ko na lang at saka tumayo.
BINABASA MO ANG
The Green Eye Devil
RomanceShe owning a pair of eyes na hindi daw sa kaniya? paano niya mapapaliwanag ang pagkakaiba niya sa lahat? matutulungan ba siyang matuklasan ang katotohanan sa likod ng kulay ng kanyang mga mata? Klyzene Black Anderson's Story Started: Feb 24, 2021 E...