CHAPTER FORTY-TWO
"BLACK! HURRY UP!!" malakas na tawag sa'kin ni Blue sabay katok sa pintuan ng kwarto ko. Umiling ako dahil inaasta niya.
We're going to help Alex to decorate the Club house in their subdivision. It's been so many months since ikasal sila and since naging malapit sa'kin ng kaunti si Hunter. Hindi kami sobrang close but when I needed a place to hang out, his place is open for me.
Tiningnan ko muna ang reflection ko sa salamin. Isang rip jeans at black shirt ang suot ko. I put my black lipstick and then smile.
Kinuha ko ang cellphone ko sa may counter malapit sa sink. Napangiti ako ng makitang si Hunter ang nag-text. Madalas na rin kaming magka-text ni Hunter, minsan ay magka-usap pa kami sa gabi bago matulog. Mabilis akong nagtipa ng sagot sa kanya.
Me: I'll go now. I cannot reply back later.
Hunter: Okay. Keep safe <3
Me: I have two afternoon subjects, still gonna watch movie later?
Hunter: Yes, sunduin ba kita?
Napaisip ako. Magpapasundo ba ako mamaya? Blue will go with Abby, they're going to buy something in the mall.
Me: Okay. Wait for u later.
Inilagay ko na ang phone ko sa bag at lumabas ng banyo ng kwarto ko. Inayos ko sandali ang mga gamit ko sa kama bago pinatay ang ilaw at lumabas. Bumaba ako ng hagdan at naabutan silang nasa ibaba. Huminto ako sa gitna ng hagdan at pinagmasdan sila. Naka-akbay si Dad kay Blue na tumatawa, samantalang si Mommy ay pinapanood lang silang dalawa.
Wow. They looks like a happy family, and me? A... outcast.
Hindi na naayos ang samahan namin. Pag nasa harap ng maraming tao parang iisa lang ang anak ni Dad, si Blue lang, kakausapin lang niya ako kapag ka may itatanong pagkatapos kay Blue na ulit ang atensyon niya. Si Mom ay kinakausap ako pero alam mo 'yung may nakaharang na pader sa pagitan ninyo.
It pained me, seeing them happy without me. Pinilit kong huwag pansinin ang sakit na nararamdaman ko. Ipinagpatuloy ko ang pagbaba na dahilan para tumingin sa'kin si Blue. She smile widely to me then stand up.
"Alis na tayo?" tanong niya.
"Yeah," sagot ko at nag-iwas ng tingin sa mga magulang ko.
"Okay. We'll go na po. See yah later!" masiglang ani Blue saka ako hinila palabas ng bahay. Sumakay kami sa kotse and then we go na. May driver kaming kasama.
"What do you think? Ang sabi ni Mom ay pagkatapos na daw ng ginagawa ni Ate Alex ang debut natin," pagbubukas niya ng topic. Nilingon ko siya.
"Ikaw lang naman ang magc-celebrate. I will not celebrate my birthday," mahinang sagot ko saka tumingin sa labas ng bahay.
"WHAT?!" gulat niyang tanong saka inilingan ako. "No! Hindi pwede, Black! We should celebrate our birthday!" nagmamaktol na sabi niya.
"Blue, I can and that's my final decision. Ayaw mo no'n, you'll be the star of the night." Nginitian ko siya ng mapang-asar, but that's the truth. She always wanted to have a spotlight on her eighteenth birthday. To feel like she's a princess and I will give her that.
"B-but I want you with me there," mahinang sabi niya.
Hinawakan ko ang kamay niya. "I'll be there with you. Don't worry." Pilit na ngumiti at tumango si Blue sa'kin.
BINABASA MO ANG
The Green Eye Devil
RomanceShe owning a pair of eyes na hindi daw sa kaniya? paano niya mapapaliwanag ang pagkakaiba niya sa lahat? matutulungan ba siyang matuklasan ang katotohanan sa likod ng kulay ng kanyang mga mata? Klyzene Black Anderson's Story Started: Feb 24, 2021 E...