Chapter 39

284 5 0
                                    


CHAPTER THIRTY-NINE

I HEARD something clicked. I gasped as I looked at my seatbelt it is no longer locked. Hunter's eyes met mine as I looked at him.

"A-andito na tayo," mahinang sabi niya. Mula sa pwesto namin ngayon na hangin na lang ang makakadaan ay amoy na amoy ko ang pabango niyang panlalaki. Ilang beses akong lumunok dahil kakaiba na naman ang tibok ng puso ko... nakakapagtaka pa dahil may panghihinayang akong nararamdaman.

Tumingin ako sa labas. Tama nga, nandito na kami. Nasa tapat na ng subdivision. Sa medyo malayo kami nakahinto kaya hindi kami magdudulot ng traffic. Huminga ako at kinalma ang sarili ko. Lahat yata ng init ko sa katawan ay umakyat na sa mukha ko para ako maging tomato.

Nag-iwas at mabilis na lumayo sa'kin si Hunter. Bumaba ang mata ko sa tenga niyang namumula.

"Y-you can go... ahmm... t-take care."

"T-thank you," ani ko sabay bukas ng pinto at bumaba, pagkasarado ko ay tumakbo ako papasok ng subdivision at hindi na lumingon.

Nang maka-uwi ako sa bahay ay para akong tumakbo sa marathon dahil sa pawis ko sa katawan. Pagpasok ko sa bahay ay sinalubong ako ni Blue na nakataas ang kilay at cross arm pa. nakabihis na 'to ng pampasok.

"At saan ka galing? Alam mo ba kung anong oras na?" she strictly asked me like a mother caught her daughter sneaking out at night.

"I run," sagot ko saka pumasok sa loob at pinunasan ang pawis ko. Nanunuri siyang tumingin sa'kin. "Stop it. Nag-jogging ako, Blue. Stop being malicious." Iniwan ko siya sa sala saka tumakbo papunta sa kwarto ko sa second floor.

Ini-lock ko ang pinto saka nagtuloy sa banyo. Lumapit ako sa may salamin. Tiningnan ko ang sarili ko dito at hanggang ngayon ay namumula pa rin ang buong mukha ko. Para akong nakipag-inuman.

Napangiti ako dahil naalala ko ang namumulang tenga ni Hunter, ibig bang sabihin kinikilig siya?

Mabilis akong natauhan at sinampal ng mahina ang sarili. "Ano 'yang iniisip mo Klyzene? Nasisiraan ka na ba talaga?" naiinis kong tanong sa sarili. Sinabunutan ko ang sarili ko saka mariing kinuyom ang kamao ko. "Remind yourself, Klyzene. You need to see a doctor. A psychiatrist and cardiologist."

Hinubad ko ang suot kong damit at inilagay sa basket na nasa may gilid. Lumakad ako papunta sa may shower. Tumapat ako sa ilalim no'n at binuksan, bumuhos sa'kin ang malamig na tubig. Tumikit ako't dinama ang malamig na tubig na tumatama sa mukha ko.

Water helps me to calm down.

NAKATAPIS lang ako ng towel ng lumabas ako ng banyo. Tumutulo pa ang tubig sa buhok ko. I startle when I saw Blue sitting in the middle of my bed. Holding my bag, checking something. It annoys me.

"What the hell are you doing?" mataray kong tanong.

She look at me without any expression in her face. She's holding my phone.

"Why your phone is locked?" she asked the throw my bag.

"To have my privacy," malamig kong sagot saka naglakad palapit sa kanya. Inagaw ko sa kanya ang phone ko, tinalikuran ko siya at akmang lalapit sa cabinet ko ng magsalita siya.

Naningkit ang mata niya. "You change your password. Why?!" galit niyang tanong.

Hindi makapaniwalang tumingin ako sa kanya. "Are you fucking kidding me, Klyzia Blue? You asking me something about my phone? This is mine! Mine! So wala kang karapatang tanungin ako kung bakit ko pinalitan ang password ng phone ko dahil it's mine!" madiin at naiinis kong sabi sa kanya.

The Green Eye DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon