Chapter 58

279 6 0
                                    


CHAPTER FIFTY-EIGHT

PAGKAHATID sa'kin ni Hunter ay umalis din kaagad ang binata dahil may tumawag dito. Sinundan ko ng tingin ang papalayong kotse nito. Nang hindi ko na makita ang sasakyan ay humarap na ako sa malaking gate ng school kung saan ako nag-aaral. Napabuntonghininga ako.

Ayaw ko mang pumasok pero hindi pwede. Alam kong magkikita at magkikita kami kahit anong iwas ang gawin ko.

Sinuot ko muna ang headphones ko bago naglakad papasok sa loob ng school. Dahil kilala na ako ay hindi na nila ako hiningian ng ID. Tuloy-tuloy lang ako sa loob at hindi pinapansin ang mga mapanuring tingin at mga naninibagong tingin ng mga ka-schoolmates ko.

Naglakad ako papunta sa building kung nasaan ang classroom ko. Naririnig ko ang pagbubulong-bulungan ng mga nasa corridor pagkaliko ko pa lang.

"That's her?"

"She changed!"

"I heard lumayas daw siya sa bahay nila. O god. She's poor na!"

"Hahahaha, itinakwil na dahil sa sama ng ugali!"

"Miski pamilya niya ayaw sa kanya!"

"Sino kasing matutuwa maging anak ang katulad niya? She's a devil!"

"Bagay na bagay ang buhok niya sa kanya. Pwede ng ilibing sa ilalim ng lupa!"

"Alam niyo ba... simula daw umalis siya tumahimik na sa loob ng bahay nila."

"Siya lang pala 'yung problem do'n."

I rolled my eyes at them. Bitches... mga babaeng umaasa sa sugar daddy at pera ng mga magulang. And FYI, hindi ako pinalayas, kusa akong umalis. Mga walang alam sa buhay kundi magpa-ganda tapos wala namang laman ang utak.

Naglakad ako papunta sa classroom namin. Pagkapasok na pagkapasok ko ay sinalubong na agad ako ng ingay ng mga classmates ko. Para silang mga batang pinakawalan sa playground. Naglakad ako papunta sa pwesto ko at umupo doon.

May iilan akong mga classmate na nakatingin sa'kin ng kakaiba.

"New look, huh."

"Bumagay sa kanya, gurl."

"Bess, bakit ang unfair naman ng mundo?"

"Nadala lang sa make-up. Ano aasahan mo? Mayaman."

"Nag-salamat doc 'yan."

"Iww."

Hindi ko pa napapansin si Klyzia, siguro ay hindi pa pumapasok. I don't know. Hindi naman kasi ako nagtatanong sa kanila doon e.

Yumukyuk ako sa upuan ko at pumikit. Bigla akong inantok. Akala ko makaka-idlip ako pero nagkamali ako. Dahil wala pang sampung minuto ay narinig ko na ang pagtawag sa pangalan ko. Nag-angat ako ng tingin. Nakita ko si Zia na humahangos habang nakatingin sa'kin.

Ilang beses 'tong lumunok at sinusuri ang hitsura ko. Gusto yata nitong makapagsalita pero hindi niya magawa. Bumubuka sara ang bibig nito pero walang lumalabas do'n.

Hindi ko siya pinansin. Tumingin ako sa labas ng bintana at do'n itinuon ang atensyon ko. May malawak na field sa ibaba. May practice game ang mga soccer player. Meron ding mga nag-p-practice na para sa cheer dance.

Naramdaman ko ang pag-upo ng kung sino sa tabi ko. Bakante ang upuan nando'n dahil walang gustong tumabi sa'kin ng upo. Hinawakan ako ng pangahas na 'yon. Ipinatong niya ang baba niya sa balikat ko at niyakap ako.

The Green Eye DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon