Chapter 37

290 4 0
                                    


CHAPTER THIRTY-SEVEN

HABANG naglilibot kami sa Mall ay kausap ko si Hunter sa text. Kanina pa siya nagtatanong kung nasaan ako dahil gusto niya raw sumama sa'min.

Me: I told you. NO.

Hunter: Please *insert puppy eyes*

Me: No, let just meet some other time. Not now.

Hunter: Sure?

Me: Yes.

After I send him my last message I put back my phone in my bag and hold my sister's hand. She stopped in front of a well-known fast food chain. Jollibee.

"Dito tayo kumain!" parang batang yaya niya habang nakaturo pa do'n.

Kumunot ang noo ko. "Are you sure?"

"Yes! Hundred percent sure!"

"Okay then," sabi ko, hinila ko siya papasok. Naghanap kami ng mauupuan dahil lahat yata ay okupado na. Today is Monday and there's a lot of people here. Saktong hapon, nagu-uwian na ang mga students and other people.

"Madaming tao," malungkot na turan ni Blue.

"Yeah. Do you want to eat somewhere else?" tanong ko while still searching for a table for us.

She pouted. "No. I want Jollibee."

She still sounded sad and nanghihinayang dahil wala kaming maupuan.

"Gusto mo magpa-deliver na lang tayo or take out then mag-movie night tayo sa bahay. Pero habang hindi pa naman tayo umuuwi mag-libot na lang muna tayo. Maybe may gusto kang bilhin," pags-suggest ko.

Her eyes twinkled.

"Really?!"

"Yes, why not."

"OKAY!" masiglang sabi niya at naunang maglakad palabas ng Jollibee, napa-iling na lang ako saka naglakad palabas at sinundan si Blue.

Nagpunta ako sa NBS dahil alam kong nando'n si Blue, pumasok ako sa loob at hinanap ng mata ko ang kapatid ko. Una kong pinuntahan ang lugar kung saan matatagpuan ang mga stationaries. And I am right dahil nandoon siya namimili ng mga bibilhing highlighters.

May push cart sa tabi nito na wala pang laman, mag-uumpisa pa lang yata siya sa pamimili niya. Lumapit ako sa kanya.

"Hindi ba't marami ka ng ganiyan?" puna ko habang tumitingin rin ng mga bilihin.

"Para sa'kin ay kaunti pa lang 'yon. I wanted more! Kung pwede lang bilhin ko lahat ng andito gagawin ko," aniya.

Hindi na ako nagsalita at naglakad papunta sa may books section. Napangiti ako ng makakita ng librong patungkol sa mga vampire, it's not a romance story. It's a theory about vampires. Kinuha ko ang libro at inilagay sa push cart ni Blue.

ILANG oras rin ang ginugol namin sa pagm-malling bago napagpasyahang umuwi. It's seven pm already.

"Manong, daan po tayo sa drive thru Jollibee," ani Blue sa driver naming nagmamaneho pauwi.

"Sige po, mam," ani Driver.

Tahimik lang ako habang tinitingnan ang binili kong mga libro. May madadagdag na naman sa mga libro ko. This is so nice. Like what my sister wanted, dumaan kami sa drive thru and bought our snacks tonight.

The Green Eye DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon