Chapter 144

168 2 0
                                    


CHAPTER ONE HUNDRED AND FORTY-FOUR

MAHIGPIT akong nakayakap kay Papa habang naghihintay tawagin ang plane nila. Napapagitnaan ako ng dalawa. Ipinatong ni Papa ang braso niya sa balikat ko at gumanti ng yakap. Gusto kong umiyak pero hindi ko magawa dahil siguradong mauudlot ang pag-uwi nila.

Nag-taas ako ng tingin kay Papa. Deretso ang tingin nito sa harap kahit wala namang tinitingnan do'n. Ngumuso ako.

"Pa, will you visit me here?"

Nagbaba ng tingin sa'kin si Papa. Nagtataka siyang nakatingin sa'kin pero mas pinili pa rin niyang sumagot.

"Yes, sweetheart. Why do you think I won't?" he asked.

"Maybe because it will be hard for you," nalungkot kong sagot.

Tiningnan niya ako ng masama bago hinalikan sa noo. "Why does I feel that your telling me that I'm to old to go here and there?"

Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"I don't mean that. Not really," parang wala lang na sagot ko.

Narinig ko ang pagtawa sa'kin ni Kuya na sinabayan ni Papa kaya ako mas lalong napanguso. Nakaka-inis kapag ikaw palagi ang napapagtulungan kasi bunso ka tapos babae ka pa. Dahil sa pagkarindi ay siniko ko si Kuya sa tagiliran na mabilis naman niyang nasalag.

Inakbayan din ako ni Kuya kaya bumigat lalo ang balikat ko.

Sinubukan kong tumayo pero hinila lang nila ako ulit paupo. Nag-cross arm ako.

"Let me go!" inis kong bulong kay Kuya pero instead na sundin ako ay nginisihan niya lang ako kaya mas lalo akong nainis.

"You'll stay forever here," pagbibiro nito.

Umirap ako.

"Pa, call me if you're already landed in the Philippines, okay? I will wait."

"Okay, sweetheart. Take care of yourself here. You are alone, and this city is too wild for you, honey. Do not leave alone; always make sure someone knows where you are, okay?"

"Sure, Papa."

He gave me a sweet smile.

"Refrain yourself from driving like a racer in the street of New York. You are not on the race track. I don't want you to be hurt."

Natawa ako ng Mahina.

"Crystal clear, Pa," I replied.

Tumango siya na mukhang nasiyahan naman sa sinagot ko. Napangiti ako.

"I though we're going to visit, Abuela?" ani Kuya.

Lumingon kami sa kaniya.

"I already told her we can't come this time. We'll visit in Klyzene's vacation," anito.

"Can we bring Hunter with us when we fly to Spain? I want to introduce him to Abuela," tanong ko.

Ramdam ko ang mga maiinit nilang tingin sa'kin pero okay lang. At least nakapag-ask ako.

Si Papa ay ginulo ang buhok ko.

"Do you want to introduce him to her? You know if you did that, she will think you are bound to marry each other someday. Or maybe, he will leave in Spain married to you."

Hindi ko alam kung sinasabihan lang ako ni Papa or tinatakot na niya ako.

Napa-isip ako.

"Hunter said he's sure about me..." bulong ko sa sarili ko.

The Green Eye DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon