Chapter 8
Ilang months nang lumipas, ang trabaho ni Lisa at Jennie, nagbago ang ikot ng mundo nilang dalawa, maaga nang nakakauwe si Lisa galing trabaho,si Jennie naman nakakalabas pag dadalaw sina jisso kasama mga kaibigan nito minsan naman dalawa lang sila ni rose, nasabi din kasi dito ni jisoo ang setwasyon ni Jennie bat ito lumayas sa bahay. sa ngayon hindi kumuha si Lisa ang usapang kasambahay na May edad na, nagtaka lang si Jennie kasi lagi itong uuwe ng maaga pero lasing. minsan hating gabi uuwe May bitbit na alak. lalala pa yata ang pangyayari sa dalawa, samantalang ang papa ni Jennie at mino patuloy sa paghahanap kay Jennie, kumuha ng private investigator si Lisa para paimbistigahan ang pamilya ni Jennie at si mino.
Lisa Pov
" sige later on, kakausapin ko at ipapadala ko sa kanya ang papers nayon para matapos agad yun, paki sabi narin na bilisan nya ang pinagawa ko sakanya na proposal para sa mino nayun ay nang makapasok sya agad. susuko ng madaming dahilan tinanggap nya ang offer ko kaya dapat wala syang magdahilan na rason kung bakit mabahala ng trabaho nya." nagagalit ako sa kabilang ahensya sobrang bagal nilang kumilos ilang weeks nalang darating na yung kasama ko sa travel business at kahit ni isang papel wala pang natapos, sigurado ako nanaman ang gagawa ng trabaho nila.sinandal ko ang likod sa swivel chair at tinawagan ko si Jennie.
" manang, hindi ba kayo nalulungkot dito, hindi ba kayo nanghihinayang na lumayo kayo sa pamilya nyo, ang sungit kaya ng amo natin." si manag kasi dalawang buwan palang sya dito pero ang gaan ng loob ko sa kanya turing ko tuloy parang mama ko na.
" mabait naman si sir, ang problima lang eh yang pag iinom nya, hindi ko alam kung anong problima nya sa buhay dapat nga May pamilya natin para, maayus nya ang buhay nya. ikaw bakit ka napasok dito, May mga magulang kapa ba " sasagutin kopa sana si manang makita ko ang id caller naiinis ako pag tumatawag ito eh, ano naman kaya ang sasabihin nito.
" oh bakit señerito" sabay ikot ng mata ko. natawa tuloy si manang sakin.
" on my office babygirl, nagutom ako kaya kailngan kita ngayon din" lasing na na boses ni Lisa kay Jennie.
" umm señerito, kung lasing lang kayo, unwee nalang kayo dito" mahinahon kuna sagot sa Lisa na ito.
" hindi pwede, gusto kitang makita"
" anokamo señerito" ngumiti sakin si manang at nagtungo ito ng kusina.
" ang sinasabi ko, gusto kung kumain at ikaw ang maghahatid dito, bilisan mo" agad na binaba ni Lisa ang tawag, kaya naman si Jennie kinabahan baka sya makita sa labas baka makita sya ng mga tauhan ng pala at makilala sya ng tao sa labas at mahuli sya ng papa nya. eto utos ni Lisa ang dapat nyang sundin.
ngunit lang si Lisa pagtapos nyang matawagan si Jennie alam nya kasing ayaw nya itong nagpupunta sa office nya, ayaw rin naman nya dahil kilala nya ang pamilya ni Jennie, ang akala ng lahat wala syang alam, ang hindi lang nya alam kung bakit umalis ito sa tahanan si Jennie at yun ang aalamin nya.
" ang tagal ng babaeng yan,matawagan ng ulit" habang nag riring selpon nya hindi ko napigilan na hindi matawa, sure ako naiinis na ito ang cute nya pag nagagalit.
" yahh pwede ba, papunta na Jan, mag antay ka." boses nya sakin ang cute talaga nya.
" hindi ako pwede maghintay, gutom ako at bilisan mo, wagkamg sasakay sa iba ipapasundo kita Jan, kapag sumakay ka ng taxi, hindi ko kakainin dala mong pagkain nagkakaintindihan tayo ha babygirl.
" opo señerito Bweset " narinig kopa ang mura nya sakin okay lang yan Jennie Kim.
third person's
ilang minuto dumating ang sundo ni Jennie, pagpasok nya ng kotse ,nakita nya dito sa loob ng sasakyan si Lisa kna lalo nyang kina inis, itong Lisa naman hindi nagsasalita kunwari na hindi katabi si Jennie at wala syang nakikita.
" Alamo mo señerito, naglolokohan lang tayo dito eh, uuwe karin dito, bakit nagpapahatid kap ng pagkain mo anoba, nagsasayang kalang oras sakin kung Yung oras na pinunta dito eh kinain muna sa labas busog Kana " lumingon si Lisa sa kanya at ngumiti.
" tahimik." tipid at seryoso na boses ni Lisa kay Jennie.
pagdating nila sa office, lahat ng tao doon sa kanilang dalawa ang mata at murmur ang lahat.
" bilisan mo ang paglalakad ayaw ko ng mabagal" napansin ni Lisa si V sa upuan nito na naka tingin kay Jennie, hinawakan agad ni Lisa ang damit ni Jennie at hinila papasok ng office nito.
" aray anoba, mabilis natin eh, " reklamo nya kay Lisa.
" umupo ka Jan at manahimik at kakain ako, at hindi ka lalabas ng pinto Nayan kung inaantok ka matulog ka Jan. dito kalang, wala kanang trabaho sa bahay dahil trabaho yun ni manang at simula ngayon ikaw na ang P.A ko at secretary ko at wagakng aangal wagkamg magsasalita maingay" tinikom nalang ni jennie ang bibig nya naisip din kasi na mas okay yun para naman hindi sya mabulok sa loob ng mansion ng lalaki sa harapan nya at pero ang kinatatakot nya baka naman makita sya ng papa nya. isang oras ang pagkakaupo ni Jennie sa harapan ni Lisa nang walang imik si Lisa focus sa trabaho nya minsan naman pasulyap sulyap sya kay Jennie at natatawa pero hindi nya ito pinahahalata .
" umm señerito, nagugutom ako May pagkain kaba dito" tumigil sa pagsusulat si Lisa at lumapit kay Jennie.
" meron pero in one condition, masahihin mo ako mamaya dito sa likod okay Jan kalang ako ang kukuha "
" teka ako nalang " tinaas ni Lisa mga nya dahil nakahawak si Jennie sa kamay nya na agad naman inalis ito ni Jennie.
" Jan kalang ako na."
Pagdating ni Lisa sa canteen, hinanap nya agad ang ice cream, yung mga tao sa paligid nya nakatingin sa kanya kasi ni hindi nila ito makita sa canteen tapos sa Dinami dami ng kukuning food ice cream pa. yung iba naman natatawa sa ginagawa ni Lisa.
" okay kaya to sa kanya, ah miss milk flavor ito diba ?" tungo lang babae kay Lisa tapos umalis naman si Lisa agad nakatingin lang saknya ang mga empleyado sa kanya habang bitbit ang ice cream.
" sir, ice cream yata yan mahilig pala kayo" tanong sa kanya ni V Naka ngisi sa kanya. tinginan ni Lisa ang hawak at deretso sa loob ng office nya.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...