Chapter 44
" Hindi mopa kinakausap ng maayus ate mo, hanggang ngayon ba masama parin loob mo sa kanya " sa tanong sa kanya ng papa nila, gusto nya itong sumbatana na sana inamin jila ng maaga pero pinigioan nya na wag nalang baka mamaya hindi pa sya nito maiintindihan lalala pa ang lahat. " Papa saka ko na muna sya kakausapin, gusto ko naman na magkaayus kami perp hindi pa sa ngayon. aatusin ko muna yung sa amin ni lisa para sa mga bata." hinawakan ng ama ang palad nya" anak, matanda na ako pwede ba tanggalin mo nayang sama at galit mo sa kanila lalo sa tatay ng mga anak mo, si lisa ang totoong nasaktan dito dahil sa akin, nawalan sya ng magulang at babaeng iwan basta ang sa akin lang hiling kulang is mabuo kayo pero nasa sayo yun, kung wala kanang pagmamahal sa kanya ikaw ang makakapagsabi non at makakapag dikta sa puso mong yan hindi ako at hindi sila. patawarin muna ate chu mo. alamo ba kagabi naririnig ko syang umiiyak. wala narin akong masasabi dahil alam nyo na kung dapat gawin at pag disisyunan buhay nyo. " sabay na ngiti sa kanya ng ama.nayakap lang ni jennie ang papa nito.
tumilapon ang baseball sa labas ng gate ng bahay nila jennie at pilit na inaabot ito ng anak nila lisa na maabot ang bola.
" hi big boy, here " abot nito sa kanya ni lisa. yung ngiti ng bata abot tenga." thank you mister umm you know what you like me " sabay ngiti ni lisa samanatala ang bata seryuso lang para sya noong kabataan nya." talaga sining may sabing kamukha tayo mama ba?
" Nope, but its okay bye" nang tatalikod ang bata tinawag ulit ni lisa agad" wait big boy here for you and this for your sister give to her okay please " natatakot man ang bata kasi sabi ng mama nila is wag silang makikipag usap sa mga stranger tinanggap nya ang bagay na bigay sa kanya ni lisa." good boy, one more can i kiss you please and hold your hand " pinipigilan lang nito na wag maiyak sa harap ng anak kamukhang kamukha nga nya ito.lumabas ang bata sa gate agad na niyakap ito ni lisa ng mahigpit wala syang nagawa hindi nya napigioan wag maluha. " are you crying mister ? nailing lang sya sa bata pahid ng luha gamit ang kamay kawak nya sa dakawang palad ang mulha ng anak at hinalikan ng paulit ulit, naiyak tuloy ang nak sa ginagawa nya kaya kinabahan sya binuhat nya ito sa may likod ng kotse nya para hindi marinig ang iyak." shhh stop crying na big boy im not bad person okay... '" na hinto nama sa pag iyak ang bata. " hindi naman po ako umiiyak sa takot naiyak kasi ako kasi umaiiyak kayo," napa yuko sa tawa si lisa pilosopo anak nya
" baby, look keep it one okay, wag mong ipapakita kahit sa mama mo, secret natin pwede ba yun ?" sumimangot agad ang bata sa kanya." no I cant i love my mom. sabi nya bawal mag lie diba ? " yes baby pero pwede mag sekret ang bata pwede ba yon? " okay sige its secret between you and me " tumps up pa sa kanya ang anak.binigay ni lisa ang kwentas nito na bigay pa sa kanya ng mama nito bago ito nawala. " sayo nayan ingatan mo okay. " ngiti at yakap ang nagante ng ank sa kanya, lalo tuloy sya naiyak sa bata " kilala mo pala mommy ko? friends ba kayo ? nagdafalwang isip sya na sagutin ang tanong sa kanya ng anak." umm yeah kaibigan ko mama mo sabihin morin na mis na mis kuna sya sabihin mo yun ah. ano nga name mo kasi pareho tayo pogi siguro maganda rin name mo tulad ko" humalakhal lang sa tawa ang bata" why?" tanong nya ulit sa anak." may baby po ba kayo ? ako kasi wala akong daddy, can i call you daddy, please hindi ko to sasabihin sa mama ko pag payagan mo ako tawagain kita daddy " ngiting ngiti si lisa para syang nanalo sa palaro wala syang alam na gawin kundi ang yakapin ang anak ng mahipgpit " narinig nya na hinahanap ang anak kaya hinatid nya ito sa gilid ng gate na hindi sya makikita ni jennie.mabilis na pumasol ang bata at kunawaring wala nangyare. binulsa nya ang kwentas bigay sa kanya ni lisa. pag kita sa kanya ni jennie ngumiti lang sya dito. " kumunot ang noo ni jennie sa kilos ng bata ang saya saya kasi ng mukha nito.
" ikaw san ka nag suot ha, bat dika nag reresponts kanina kopa tawag ng tawag name mo. ang kulit kulit mo talaga " sabay halik sa anak kungbsaan saan at kiliti dito.
" mom i have secret hehe " ngiti lang nya kay jennie " and what is that can you tell that your mom hmm baby ?
" No, sabi kasi ni daddy secret lang yun dalawa lang kami kaya secret " kinabahan at yung katawang lupa ni jennie parang biglang bumangon sa bilis ng tibik ng puso nya parang pagpapaweisan sya. pautal utal sya sa pagtayanong sa anak.
" d...daddy whos that baby? anong name nya? " eh nakalmitan ko eh ask mom but no worry he good guy kamukha ko nga sya eh hehe." pagaka rinig nya sa bata agad syang sumulip sa bintana, tanaw din kasi don sa salamin ang gate pero walang tao.wala syang idea kung sino kundi si lisa lang ang nasa isip nya. humawao angbata sa daliri nito napa ringin sya anak at binuhat." ang bigat muna. big boy kana talaga .
" yes, yun din sabi ni daddy big boy nya raw ako," namumula ang gilid ng mata ni jennie ayaw nyang umiyak alam nyang si lisa yun. inili nalang nya ang bata hanggang sa makatulog ito.
" bumalik kana muna sa office ngayon kailangan nanantin bumalik ng italy bukas." boses ni nancy sa kabilang linya habang tinatahal nya ang deretsong daan papalayo sa bahay nang mag ina nya.bou na ang loob nyang bayaran nalang lang ang kontrata nya sa agency kailangan na nyang makausap si jennie para sa mga bata.
" chu, ano bang ginagawa mo, hindi kita iniiwasan at wala akong dahilan para gawin yun anoba ng problema mo ha!" diin na pagkasabi nito kay jisoo na pumasok agad sa office nito.
" anong hindi ang tagal mo akong hindi kinakausap at panay kalang iwas sa akin chaeyoung alam kung kasalanan ko ang lahat at lumayo sayo pinsan mo at nasira ang lahat then sorry ilang ulit nmbang sorry ang kailangan kung sabihin or gagawin ko para mapatawad nyo ako kayo ni jennie iniiwasan ako.!" pwede ba kim jisoo kung mainit ulo mo wag amo akong kausapin, madami pa aking gavawin at tapusin at wala akong oras makipag sumbatan sayo segena bumalik kanaoang kung mabuti nayang ulot mo segena please lang.
" ayuko balakajan " namiwang agad itong chaeyoung nahiga nalang kasi itong jisoo sa couch kisa lumabas. " talaga bang ganyan ka, pari ikaw isispin kopa kung anong ugali mo ha kim jisoo manoook my god !
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...