20

854 21 0
                                    

Chapter 20

Balak ng papa ni jennie na, iapatawag si lisa at magkausap ng sarilinan, tungkol sa kumakalat na scandal nila jennie at lisa sa public area na kung saan, itong mino laging lasing at nagwawala sa kumpanya dahil alam ng papa ni jennie ang buong katotohanan sa likod ng pagkatao ni mino, al din nito na si mino ang nagpalno paano maghihiwalay sina tzuyu at lisa at patayin si tzuyu at yun nga si lisa ang napagbintangan ng magulang ni tzuyu sa nangyaring aksidente. Kaya lang naman hindi maka alis alas itong papa nila jisoo sa kompnyang pinagtratrabahon dahil, kailangan nyang ingatan ang mga pinundar at pangalan pangalawa, may taong gusto syang patayin pagnagkataon na, malaman ng lahat tungkol sa nangyaring aksedente, malakas ang pamilya ni mino at kapit sa opisyal kaya walang nakitang ibedensyang si mino nga may gawa non. Tanging makimita lang non ay si lisa ang aaway sila ni tzuyu.

" sinabe kuna sayo mr. Kim kapag lalaking nakialam sa pag mamay ari ko, hindi ako papayag at ngayon itong tao nato ayaw akonh tigilan, talagang gumagante sya, wagsuang magkakamali na ipaalam sa lahat na may relasyon sila ni kunfi mapapahiya ako sa lahat kaibigan ko at pamilya ko mr. Kim pahsabihan mo ang anak mo kung hindi mapipilitan akong, saktan kayo lalo na ang jennie nayun, dahil wala ako sasantuhin ni isa man sainyo. At yang lisa nayan humanda sya anong akal nya ganon ganon lang yun. Hindi nya ako matatalo ngayon pa kaya noon nga wal syang nagawa sa pagkamatay ng girlfriend hahaha" habang si jisoo nasa likod ng pinto ng opisina ng papa nya na naririnig lahat ang usapan nila, buti nalang at dala nya ang selpon at na record nito. Napitlag lang sya ng dumating si jin kina hinga nya malalim.

" hey what, parang naka kita ka ng multo, may problima ba ?" si jin ang asawa ni jisoo kinasal lanh naman sila ng sapilitan two years na silang nagsasama pero never silang nagsama ng iisang room. Mabait si jin naaintindihan nya kung nangyayare sa palihid nya pero ayaw nya ng gulo. Ngumiti lang si jisoo sabay yakap nito sa asawa.

" wala nagulat lang ako, akal kung sino, kanina kapa ba ?"

" Uamm bago lang , parang busy yata papa mk ah, kausap naman yang mino nayan, mabuti nga at wala na dito ang kapatid mo, nakita mo naman kung paano naapiktohan buhay ng bayaw mo hahah" pang aasar sa kanya ni jin.

" wagkangang ganyan, kinakabahan nga ako eh, baka mamaya nito mapaano sila" biglang napa iwas si jisoo sa asawa nito.

" okay lang i understand kung ako nga na kinasal sayo na sapilitan akala moba madali lang yun sa akin, nakikita kang umiiyak, hindi yun madali para sa akin, kahit kapayid molang ang matulongan ko, at kapag okay na sya ready kuna ang unnulment" sabay ngiti ni jin sa kanya.

" ha sigurado ka jan, bat parang ang sakit sa side ko haha" natawa nalang silang sabay natihil lang lumabas si mino sa pinto ng opisena ng papa nya. Paglabas nitobsa mansion, sumunod ang papa nya nakita nya ang pasa nito malapit sa bibig.

" papa anong nangyare jan" agad na tanong sa kanya ni jin.

" wala ito" tipid na sagot kany ng matanda, itonh jisoo gusto nyang sumbatan ang paoa nya kung bakit hindi nya kayang labanan si mini kung bakit takot sya dito. Niyakap lang sya ni jin.

" rose, ano pasensya na, hindi kasi ako makatulog sa kakaisip sa pisan mo ang labo nyang kausap, wala akong maintindihan natatakot tuloy ako sa ugali nya. Nabanggit nya na saakin ang gonawa ni mino sa girfriend nya anoba talaga ang totoo? " tanging buntong hininga lang si rose dahil gusto na nyang kalimutan ang nangyare.

" rose alam kung, ayaw mong magsalita pero segena naman oh, para naman hindi kona matanong kay lisa ayaw nya akong sagutin ng matino naninigaw sya kung hindi naman galit sya ayaw akong sagutin.

" jennie, kung kilala mo ang fiancy mo, sana alamo yun, alamo kung anong ginawa nya sa buhay ni lisa noon.  Ayaw kung halungkatin ang nangyare at ayow korin na ako ang magsasabi sayo ng nangyare. Intindihin munalang sya dahil ang alam ko hanggang ngayon hindi parin mapatawad ni lisa si mino. Matagal nayun pero para sa kanya kahapon lang nangyare kaya sya ganyan, kaya sya panay inom ng alak, gusto nyang makalimot sa nangyare.

" anonga ang nangyare chae ano, gusto ko syang tulongan para naman kahi papaano kahit kunti ma gets ko kung anong pinagsasabi nya pinagagawa nya.

" Saka na tayo mag usap jen, malalim na ang gabi okay good night."  ibinaba ni jennie ang tawag at lumabas ng silid, nakit nanaman nya si lisa sa living room naka tutok sa tv may hawao na basong may lamang alak.

" mauna  ako jen, ikaw na muna ang bahal sa kanya may lalakarin pasi ako." paalam ni bambam sa dalawa, nabg mawala na si bam, saka lang umupo si jennie sa harapan ni lisa na walang emosyon ang mukha yung mata ganon parin galit bakas sa mukha ang galit nito.

" anong itayanong mo, may problima kaba ", mahinanahon na tanong sa kanya ni lisa.

" uamm.. a.. ano wala naman, itatanong kulang kung kumain kana yeah yun ..." hindi mapakalis is jennie sa tingin sa kanya ni lisa, feeling nya galit sa kanya ito at baka ginagamit lang sya nito para gantihan.si mino.

" tara, kumain na tayo,"  na curious lang si jennie or nanibago sa lisang kausap nya pabago bago ng mood sa buhay. si lisa amg nagluto si jennie nakaupo lang at minamasdan ang ginagawa ni lisa.

" lisa pwedeng magsalita or magtanong saka wagkanamang magalit ha, pwede namang hindi sagutin tanong ko okay lang yun.

" ano, isa isa lang, sasagutin ko."continue lang sya sa ginagawa nyang pagluluto.

" promise ka muna hindi ka magagalit sa itatanong ko segena nanaman promise pag ito nasagot mo hindi na kitabkukulitin pa.

" sige hindi ako magagalit promise' "

" ano uamm may babae kanabang minahal" Napatigil sa ginagawa si lisa at tumibgin kay jennie sabay ngiti.

" Oo naman sempre, kaao hindi sya para akin kaya hito ako ngayon., okay kain muna tayo ha, sabayan mo ako nagugutom narin kasi ako, sandali at ipaghahanda kita, okay lang wagkanang magsasalita naka sulat to sa uasapan natin hindi na kita kasambahay kundi girlfriend kita at gagaein ko yun ng maayus okay. Kumain na tayo ha.

The Maid (COMPLITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon