Chapter 32
Pulang pula ng Mata ni lisa bumalik sa loob ng bahay nito. Pinagmasdan nya ang lahat sulok ng bahay, pumasok sya sa silid ni tsuyu noon. Napasandal sya sa pinto ng padausdos na upo naiyak. Nang bigla nyang pinagbabasag ang mga gamit sa loob at Sinira lahat ng makikitang mahahawakan nya. Sa galit at halong imosyon nya.
Papunta narin si Bam sa kanya para damayan ito. Sila selrine naman kausap ang papa ni jisoo at pinaliwanag ang lahat. Jisoo naman ayaw maniwala na hindi nila pinagpalnohan ang lahat. Nagkulong lang si jennie sa silid nya namamaga ang mata sa kakaiyak. Yakap nya ang hoodie na suot nya Ito ay pagmamay-ari ni lisa. Yakap nya ang mga tuhod nya. Ponagmamasdan ang selpon kungbtatawagan sya nito pero walang tawag at txt galing dito.
" please lisa tawagan mo ako, babalikan kita. " pero walang isang paramdam na dumating.
Ni lock ni lisa ang pinto Tinalian ang sarili at may halong chemical na nakahalo sa may aircon nakakamatay, dumapa sya sa sahig sinadya nya lahat para ang alam nya yun nalang ang paraan para hindi na nya naramdaman yung naramdaman nya noon. Na iniwan at namatayan minamahal nang wala syang nagagawang paraan para mapaglaban. Kunte nalang mabilis na pabilis ang pag hinga nya at ilang minuto isa isa nalang ang pag hinga nya, naluluha narin mga mata nya sa hirap nya sa paghinga, ang gilid ng mata nya nangingitim mga mata nya wala na halos puti narin. Yung luha nya tuloyan nang tumulo nawalan sya ng malay.
Pagpasok ni Bam sa loob, nakita ang loob ng bahay na magulo, hinanap nya agad si lisa, tinagawan pero wala naka off ang selpon nito. Umakyat sya sa taas naka lock lahat ng pinto. Bumalik sya sa ibaba para kumuha ng pang bukas nito. Pag bukas nya sa silid ni lisa wala sya dito. Bumalik sya may malapit sa may guest room sa silid ni tsuyu, pag bukas ng lock, hindi parin nya mabuksan, may bakaharang na malaking kahonn don. Nasinghot nya ang kakaibang amoy galing sa loob. Sa sobrang Takot nga, Sumatra sya ng tinanggal ang pinto.
" jen, open the door we need to talk, nasa ibaba sila seulgi at mga pulis kailangan ka nilang kakausapin tungkol sa kaso ng pag kidnap sayo." Mahinahon na tawag sa kanya ng papa nya., ponahaid nya at naghilamos muna sya bago sya lumabas ng silid. Alam ng papa nya na kanina pa ito umiiyak.
" anak, okay lang ba na mamaya makausap kita?" Tumungo lang sa kanya si jennie sabay baba ng Hagdan. nasa may likod ng bahay si rose may kausap ito sa selpon, nasa likod lang si jisoo naririnig ang lahat ng pjnag uusapan.alam nyang umiiyak ito. Ang di alam kung anong dahilan mg pag iyak nito, panay ito mura at lisa ang banggit at hospital. Sinundan nya lang ito hanggang sa masalubong nito sila seulgi at irene.
" chae bakit? Bat ka umiiyak may problima ?" Tano sakanya ni irene.
" chae ? Tanong naman ni seulgi.
" kailangan ako ni lisa nasa hospital sya ngayon,..(hik) seul ang pisan ko pinatay nya sarili nya hindi raw alam ni Bam k...kung makakakaya pa nya (hik) " halos hindi maka pagsalita ito sa pag iyak.yung kaba at takot nilang lahat sa balita kay lisa. Si jisoo yung galit nya dito parang napalitan ng inis at kunsensya pero mas pinili nya wag magsalita.
Pagpasok ng ER nang katawan ni lisa, walang alam na gagawin si bam kundi umiyak at napasuntok sa wall.
" sige babe samahan sya sa hospital sususnod ako, " wika ni seulgi sa dalawa, umalis naam ito agad. Pumasok ng loob bahay si seulgi para halikan yung mga gamit naiwan nya dito kagabi. Nakita sya ni jisoo at pinigilan nya ito.
" san pumunta sina chae?saka bat ganyan hitsura mo?" Walang emsyon na tungon nito kay seulgi. Kinausap lang sya ni seulgi na hindi ito nakaharap sa kanya.
" baka kasi maabutan pa namin si lisa na buhay, ikaw na bahala sa kapatid mo chu. " cold na tungon din ni seulgi. Hindi alam ni jisoo kung anong sasabihin at isasagot kung anong dapat gawin nya. Hindi nya naisip na nagagawa ni lisa magpamatay. Mabilis na umalis si seulgi, dumaan sya sa harap ni jennie kasama ang papa nito. Sinundan sya nito ng tingin ni jennie. Nangungusap ang mata ni jennie kay jisoo kung bat si seulgi nagmamdaling kumabas mg bahay.
Nakasalubong ni seulgi ang mga pulis na mag iimbistiga as kaso para tuloyan ang mabulok sa kulongan si mino. Nagtaka nama ang mga pulis sa pagmanadali nito sa pagtakbo.
" chu, bat ganon san pupunta yun" taming ni jennie sa ate nya yung papa nila sinalubong ang mga pulis. Ayaw magsalita ni jisoo kaso mapilit si jennie kaya sinabe nalang nya.
" ano, sabi may importante syang meeting, hindi pwede ma cancel. Mag ready kana at najan na mga pulis . Mamaya wagkang kabahan Alamo kung anong sasabihin diba.wagmorin mababanggit ang pangalan ni lisa dito, ang sabihin mo nakatalas ka Dahil kay V. At may nasakyan ka kaya ka nakalayo.
" pero bakit hindi pwede chu, si lisa ang tumulong sakin bakit hindi ko pwedeng sya ang nagligtas sakin.
" hindj naman diba sa tutuusin si V ang nagligtas sayo. Tingnan mo asan sya ngayon andon parin sa hospital. Malala mga sugat nya pag ligtas nya lang sayo. Walang kina lanaman dito si lisa hayup yun.
" pero chu."
" jennie para din ito sayo at sa pamilya natin. Makukulong si papa sa ayaw at gusto natin Dahil sa lisa nayun. Kaya pwede ba. Sundin munalang ako.
Si Bam sa kinauupuan nya panay dasal ito. Si lisa ginagawa ng doctor ang lahat para ma revive pa sya. Pagdatin nila rose, nasampal nya lang si Bam na hindi nya sinadya, sa pag alala kay lisa. Malala paraw ito sa ginawa kisa nangyare kay tsuyu noon.
Habang tinatanong si jennie ng mga pulis ,hindi sya mapakali,nanlalamig mga kamay nya kinakabahan sya ang sa isip nya lang ay si lisa ma hindi nya lama kung anong dahilan ang pagkabahala nya dito. Nag palm sya na iinom lang ng tubig saglit, paglayo nya dito, umiyak nanaman sya sa naramdaman nya si lisa ang nasa bibig nya at isip nya. Nanginginig na sya. Parang gusto nyang balikan ito kung saan ito ngayon. Hindi nya alam kung papano gawin yun, naguvulohqn sya. At hindi rin lam kung nasaan ngayon si lisa.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...