Chapter 47
" pa, ginagawa kona ang tama para, magka ayus sila ni lisa, itatama kuna ayung nagawa ko, at itatama kuna rin yung sarili ko pa, sana hayaan nyo ako sa disesyon ko. hirap na ako pa, mahal ko kayo pero hirap na ako sa sarili ko."
" hija, sa edad kuna ito, hindi kuna kayo kayang bantayan at pagsabihan kung anong gagawin at dapat gawin nyo, kaya nyo nang bumuo ng pamilya na wala ako, kaya nyo nang malayo sainyo.
" papa naman, parang ano. may mama na kami ulit so hindi na ako galit sainyo saka pinagsisihan nyo naman yun kaya wala nayun sa amin ng kapatid ko.
Ngumiti agad ang ama nila sabay akay sa anak.
" nak, alam kung bata kapa iba kana sa kapatid mo, kaya ko naisip na ipilit na makasal ka kay jin noon,akala ko kasi mapatuwid kita akala ko mababago kita pero wala lalo lang yata kita pinarusahan at pinahirapan sa buhay.
" okay nayun pa, basta ako gusto kunang magka roon nang maayus na pamilya at masaya ako kasama sya.
ngmiti lang ang papa nito.
" kung sino man yan, siguraduhin nyong makakabuo kayo ng magiging apo ko kundi ilalayo ko sayo si rose" diin na boses ny ama nya sa kanya, na kina gulat nya." akala mo ba hindi ko alam, anak sakin ka galing at alam kung paano ka lumaki at kilos mo ugali mo, pero wagkang mag alala susurpotahan kita kahit ano payan ano pat naging ama mo ako.
" Papa" emosyonal na nayakap nya ang ama nya.
" segena, puntahan nyo muna kapatid nyo baka napano nayun baka napatay na nya tatay ng mga anak nya " malakas na tawa ng papa nya."
" Iba kayo ang lakas ng pang amoy nyo agad agad nalalaman nyo"
" akopa segena" pagka alis ni jisoo sa bahay nila, saktong dumating ang tawag ng doktor ng ama nila, bakas sa mukha ng matanda ang takot pag alala.
tinawagan nya agad si jennie, magpapaalam ito, dahil may pupuntahan syang mahalagamg tap sa buhay nya, yun ang mama nila jennie.
" Yes pa, ingat po kayo ah" boses ni jennie habang kausap ang papa pero attention nya nakay lisa na may kausap sa telepono. panay iwas pa ngbtingin sa kanya nito. sa inis ni jennie tinapos nya agad ang tawag sa papa nya. binalibag nya ang pagkaka lapag ng selpon sa may mesa harap ng kama.
" segena bam, mamaya pupuntahan kita okay." binaba agad ang tawag saka ito humarap kay jennie." bat ganyan tingin mo sa akin, galit kana naman sa akin." tanong nya kay jennie nakataas ang kanilang kilay.
" sino yon" normal lang na tanong nito perp alam ni lisa na galit ito. kanina pa kasi nito iniiwasan.
" wala si bambam, may pinapabili akong kotse sa kanya at---"
" wala akong paki. may sasakyan kapa jan lisa bat kailangan mopang bumili ng bago, wagmong irarason sakin yun dahil hindi ako tanga.ipaliwanag mo yung mga picture na nakita ko sa selpon mo kasama mo si nancy ng ngayon din" straight na sabi kay lisa.
" wala yon, ano lang yun, yong bago ako nakilala eh sempre nagpaparty boss namin masaya lang diba normal naman yun diba."
" ano pa ? yun lang ? ang ikli naman yata "
" hon naman eh wala akong maipaliwanag sayo kasi wala naman talaga at --- aray aray naman " hiyaw nya ng kurutin ni jennie ang tyan nya.
" sa limang taon mong pagka wala, ilan ang maging babae mo? " namilog ang mata nya sa tanong sa kanya.
" WALA, maniwala ka sa hindi wala , hindi ko sila pinapatulan." hilaw natawa si jennie"
" imposebli manoban, ikaw wala, wag ako kilala kita. paano mo ako nakuha ganon morin sila ka simpling nakuha isa isa lisa. saka anong tawag mo sa akin paki ulit.
" anong isa isa, wala akong naging babae, sigi sabibin nating meron pero ni hinid ko sila nagalaw hanggag ano lang..
" ano lang manoban ano lang!
" ano kiss lang don lang, hindi ko kaya na palitan ka ehe " sabay kamot sa batok.
" gago mo , wag kang ganyan di bagay sayo. ipapaalala kulang sayo ha may anak kana at dalawa pa!
" Oo may anak na ako sayo , at sayo lang ako. hon segena wagna magalit tama na. babawe ako sayo. alam kung galit kapa sa akin dahil sa nagawa ko noon. pero pinagsisihan kona yun. kung gusto mo akong saktan sege lang, kung gusto mo naman akong itaboy sige susundin ko. basta ipakilala mulang ako sa mamga bata, jen mahal ko sila mahal na mahal ko sila." pagsususmamo nito kay jennie na nagpipigil ng tawa nya.
" ang drama mo, " niyanap nya agad si lisa, matangkad ito kaya hanggang leeg lang sya. naka tingala sya dito." ang alam ko noon galit ako sayo, pero mula ng mabigyan mo ako ng dalawang angel nawala lahat ng galit ko sayo, sa tagal ng panahon mas lako kitang minahal kahit wala ka sa paningin namin tatlo, ang hirap lang nong pinag bubuntis ko sila dahil, ikaw ang hanap ko, iyak ako ng iyak, kapag namimis kita wala akong magawa kundi umiyak lang. sa isip ko kasalan ko kasi niwan kita agad hindi kita napakinggan sorry " ngimit lang si lisa sabay halik sa noo nito, pinatong nya dalawang paa ni jennnie sa paa nya para mapantay sya nito pero wala kulang parin, natawa silang dalawa.
" jen" kumunot noo ni jennie sa pagtawag sa kanya ni lisa ang oangalan nya. ngimiti agad at nabawi ito ni lisa.
" hon, i love you salamat at hindi kana galit sa akin, " sabay buhat kay jennie" alamo ba din, sa tagal kung pag iisip sainyo ng mga bata halos mabaliw ako kakaisip. mahal kita sobra pa sa sobra.
" may ipapaliwanag kapa, bakit nalaman kunalang na nasakin na pala naka pangalan company mo eh hindi naman tayo kasal baliw kanga. " halik lang ang binalin ni lisa sa kanya.
" kasi, ayaw ko namang iwan kayong mag ina ko na walang nakakasuport saiyo. good to know ang gwapo ng anak ko, yung isa nalang diko nakikita please gusto ko syang makita.
" so ikaw pala yung sinasabi sakin ni liandro na daddy tawag sayo, at may pa secret sacret pa kayong nalalaman. tinatakot mo ako.
" galit kaba sakin dahil don hmm" naka kusmod lang si jennie na paramg bata,pinulupot ang dalawang braso sa batok ni lisa saka nagtama mga mata nila.
" lisa" malambing na tawag nya dito.
" ummm" sabay ngiti.
" kapag ba sinabe kung, kailangan kita ngayon , gagawin mo ?" namilog mata ni lisa mga mata ni jennie na puno ng pagnanasa sabay gulp ni lisa.lalo pa ng gakat labi si jennie diniin ang katawan nito sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfic𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...