Chapter 17
Tahimik lang ang dalawa, nasa labas kasi si rose,walang may gustong magsalita sa dalawa, si lisa parang walang tao sa sislid nya, nagtagao sya ng damit nanalam nyang bawal yun, nagkibit balikta lang itong jennie kasi alam nya, hindi naman sya pakikinggan and focus lang talaga si jennie sa selpon nya ka txt nya kasi itong si jisoo na janina pa nag tririggered sa papa nya sa loon ng mansion nila dahil ang daming kailangan ng papa nya para lang hanapalin si jennie. Tinapon ni lisa ang buttle ng milk sa may paanan ni jennie, nang hindi umipikto, sinipa nya ang upuan then boom,
" lisa ano nanaman ba, kanina kapa jan hindi matigil sa gunagawa mo, ano papansin kana ngayon ha?" Tumayo si jennie naglagay ng tali sa buhok at tiningnan ito si lisa ng matalim, samantalang ang tinitingnan nya ng masama eh walang pakialam.
" nagugutom ako, kailangan ko ng pagkain," walang emotion na sabi nito lay jennie.
" bakit ako, ako ba yung nagugutom?, antayin mo yung nurse baka bigyan ka."
" jennie, kapag hindi mo ako pakakainin sasabihin ko kay rose na kagagawan mo tong nangyare sa ulo ko ano, pakakainin mo ako or isusumbong kita mamili ka." Mauturidad na banta nya kay jennie, walang magawa si jenjie kundi mag isip ng msg isip.
" fine! Ito na, pero uuwe paba ako paano kung may makakita sakin jan."
" wala akong pakialam, diba nga kahapon, may lakas loob kang lumabas para lang sa lalaking kikitain mo, bakit pag kain ko hindi mo magawa" boses na may halong pagseselos ni lisa kay jennie.
" excuse me, magkaiba yung may susundo sa lalabs akong ganito, natatakot ako, baka mamaya hindi na ako makabalik dito."
" drama mo, pagakin ko bilisan mo, with in w0 minutes iennie kapag wala pang pagkain na kalagay sa harapan ko, harapin mo ang pinsan ko mamaya ha, kaya pwede kanina pa ako nagugutom, kaulangan kopa bang mag please ha" naka kusmod lang si jennie ayaw nya talagang lumabas ng room,"
" ano lisa, tiisin monalang yan ha, mamaya pag adnti na si chae, sya nalang sasabihan ko.natatakot talaga ako. Ganito nalang kapag natiis mo yan, ako ang mag aalaga sayo hanggang sa gumaling ka ha" napahawak si lisa sa sikmura nya, ang totoo gutil na talaga sya ayaw nya alang magsalita.
Lisa pov
Ano ba naman to, pati ba pagkain ko titiisin kopa, para lang sa kagustohan nya anoto lisa papa under kana sa kanya, kaso okay yung suggestion nya mas okay yun." Umm okay sige mas okay yun, basta ba tuparin mo yun, mag prmise ka, ayuko ng salita salita lang prove it to me bilis.
" ha... eh sige promise gagawin ko talaga ."
Jennie pov
Kaya ayukong lalavs bg room kasi m,nabanggit sakin ni chu nasa same hospital lang kami bg papa ni mino at kapag nangyare yon, talagang huli ako at kulong ako sa hawla ni papa.habang kausap ko sarili ko si lisa, hawak nya ang tyan nya alam ko nama kanina pa sya gutom kasi naririnig ko ang sikmura nya, anong magagawa ko napakagat ako ng labing ibaba sa awa ko sa kanya. Lumapit nalang ako sa kanya, kailngan konsyang libangin sa gutom nya, txt kunalang si chipmunk na bumili ng makakain namin.
" balit?" Agad na taning sa akin ni lisa. Wala kasi akong magawa sa mukha nya talagang gutom sya tiniis nya talaga.
" lisa, matitiis moba or hindi, kasi ano lalabas nalang ako, baka wala na sila- ano kilala mo naman yata si mino diba, basat sasabihin ko sayo ang lahat. Sagutin mo muna ako, matitiis moba ?"
Lisa pov
Parang nawala yung gutom ko sa narinig ko yung oangalan ni mino, tingnan mo nga naman oh, yung kalaban mo sa negosyo, nasa puder mo ang babaeng pinagmamayabang nya sa lahat. Napangiti ako sa isip ko.
" okay lang, medyo lang naman. Akong gutom kunte, wagkanang lumabas baka nga mapano kapa jan, paki ano nalang yung masahihin monalang ako, sa may bandang paa ko " tingnab natin kung susunod kana sa akin.
" s..sige " ang cute nya parang bata naka kusmod, pinikit ko mga mata ko habang minabasahi at hilot sa paa ko, pwede na syang magtrabaho sa akin. Dinilat ko mga mata ko at ".
" sigena tama na, halika dito umupp ka dito sa tabi ko, tapos matulog ka magpahinga kana rin, alm ko wala kang tulog eh." Sala ko nalang nakita yung pinagawa ko, hindi ko kayang minamasahi ako nadudurog yung puso ko, naalala ko sa kanya si tzuyu, nakakawalang gana pag ganito, iniwas ko nalang ang sarili ko sa kanya.
" okay kalang, lisa alam kung gutom kana, maya maya andito nayon si chae ha, tiisin monalang ha" " ngingiti sana malambing na boses ni jennie sa akin first time nya akong tungunin ng malambing na pakikitungo. Lumingon ako sa bintana at ngumiti. Na wala yung gutom ko bigla.
" ahemmm sige lang, baka may dala si chipmunk okay lang. Gusto mong matulog, halika dito" tinapil ko ang space sa kama, alam kung imposebling tayabi sya sa akin try ko lang baka gumana, kung anl mantong ginagawa ko kagustohan ko iwan ko may hinahanap ako isamg bagay nabhindi ko naman alam ang lasagutan kung saa, kinimkim ko ang ngiti ko ng nahiga nga sya sa tabi ko, bat ba ako kinalabahan sa babae nato.
Jennie pov
Inalok ako ni lisa na mahiga sa tabi nya, actualy antok talaga ako dahil inumaga nalang kami sa hospital ni isang idlip hi di ko nagawa, kaya pikit mata akong nahiga sa tabi nya bahala na. Yung ano ko, yung puso ko sobrang lakas ng tibok, baka makaya nito atakakihin ako sapuso kung sakalaling may sakita ako sa puso. Umusog nalang sya para magkasya kami. Hindi lang ako mumarap sa knaya medyo naman may kalakihan yung kama kaya lasya ang dalawa. Inayus ko yung magakaka higa ko sa kama, likot nya feeling ko baka napipilitan lang sya kaya humarap ako sa kanya, nagka salubong ang mga mata namin dalawa.
Third person's
Nang himarap si jennie kay lisa m, kanina pa pala sya tinitingnan ni lisa, kaya naman nang magyama mga mata nilang dalawa,parang may kuryente sa kanilang katawan na hindi nila maintindihan at hindi nila maagawang umiwas sa isa't isa, magkalapit na ang mga mukha nilang dalawa, mga tinginan nilang dalawa na malalagkit, nadadadala sila ng isip at dinidikta ng puso nila,nang isang dangka nalang mga mukga nila, biglang bumukas ang pinto at niluwal si rose kasama sila seulgi at irene, wala naman nagulat ang tatlo sa nadatanan nilang eksena sa kama na kulang nalang aya maghalikan sina lisa at jennie. Pagbukas palabg ng pinto sabay na tumalikod sina lisa at jennie sa isa't isa, umaktong parang walang nangyare sa kanila, nagaktinginan lang tatlo nangumgusap ang mga mata nila sa dalawa.
" sana, hindi muna tayo pumasok sayang nakunan ko sana haha" bulong ni seulgi kay rose " natawa lang silang ng lihim tatlo.
" ahemmm, dumating na pala kayo ,ummm ano inaantok lasi ako kaya nakatulig ako sa tabi ni lisa kaya ano.. ammm, ani may dala ba kayong pagkain kanin ap kasi kami nagugutom" kunware na walang nakita ang tatlo at binigaya ang pagakin sa dalawa ang totoo gusto na nilang sumigaw sa tawa dahil sa galaw ng dalawa ang awkward ba.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...