19

746 22 0
                                    

Chapter 19

Huy lisa! Akala koba aayusin mo yung kahihiyan na ginawa mo, ngayon lalo pa ako malilintikan sa papa ko, bakit ganon ako yung masama sa mata ng mga tao, sabagay kilala ka nila diba."

" jen pwede ba relax, akong bahala kung gusto mo na, maayus to hayaan monalang ako okay, hindi kana nasanay. Yang papel nayan sa harapan mo, dapat yan ang sinusunod nayin para maayis ang lahat,  ipapalabas nayin sa publiko na may relasyon talaga tayo at kapag nangyare yin, tingnan natin kung anong gagawin ng papa mo, yin lang nama ang habol ng papa mo ang kasikatan ng pangalan diba" hindi makasagot si jennie yun ang totoo.

" ah basta ayusin mo yan, lisa ano kailngan ba na puntahan si papa baka mamaya ipabugbug kapansa mga tauhan nya kunsensya kopa, bakit moba kasi ako tinutulongan ha? Siguro may gusto ka talaga sa akin ano ? umamin kanga sa akin wagkang mahiya." umopo naman si jennie sa tabi nya at tinitigan itong lisa na focus sa laptop nya.

" sigena naman lisa umamjn kana bakit gusto mo akong tulongan ha ? ang simple ng tanong ko dimo makayangbsagutin ng Oo meron ganon lang diba"

" jennie wagkang makulit, hindi kita gusto okay " napa bilog ang bibig ni jennie sa sagot sa kanya ni lisa.

" ganon eh bakit mo ako hinalikan ha, akala moba hindi ako galit sa ginawa mo lumala  pa ngayon sa tingin mo magsasaya ako kasi nakita yun ni mino? humarap kanga s aakin mamaya nayang ginagawa mo akin nayan " inagaw ang laptop kay lisa at itinabi sa likod nito." kung may iba kapang dahilan sa pagtulong sa akin pwes sabihin mo  sa akin hindi ako manghuhula na aalamin kopa kung ano yun."

" jennie ang ingay mo, makakapag usap naman tayo ng mahinahon diba, wagkang sisigaw ang sakit sa tenga eh. " inisnob lang sya ni jennie.

" anoba kasing dajilan mo ha, maliban sa rason ko na ayaw kung makasal don anopa ? "

" wala pwede basta kung meron man labas kana don, baka mamaya madamay kapa, ganito nalang akin nayang palad mk bilis" kumunot ang noo ni jennie gulong gulo na sya kay lisa.

" ayuko bahala ka. Baka sugurin ka ng papa ko dito lisa tapos ususnod naman yung kupal mino ano natatakot ako.

" bat ka takot, sabihin mo nga nasaktan kanaba ng mino nayun ? " matagal na nakasagot si jennie sa tanong sa kanya ni lisa, dati kasi tuwing lalabas sila ng fiancy nya di susi lahat ng galaw nya fapat lahat galaw nya alam ni mino at papa nya walang syang kawala at desisyon sa buhay.

" jennie kapag sinagot mo tanong ko, sasabihin ko sayo kung bat kita gustong tulongan, ano na bilis na." pinag krus ni lisa ang hita nya na paharap ito kay jennie. Ilang minuto bago nagsalita si jennie.

" gusto ni papa na sa kanya ako maikasal para, magkaisa ang kompanya at kapag nakasal ako kay mino gusto ni papa na lahat ng kayaman ni mino mapapasaakin at kapag nangyare yun, sabi nya maghihiwalay din kami. Pero kilala ko si mino hindi sya ganong tao, kung demonyo ka mas demonyo yun, lahat ng gagawin ko naka base sa kanya di susi lahat ang gagawin ko, maski hininga ko kailangan ipaalam sa kanila. Kaya ako lumayas sa amin lisa. Wala akong choice kundi tumakas nalang ayukong matulad sa ate ko, kinasal ng sapilitan sa lalaking ayaw nya.na araw araw gabi gabi umaiiyak sya, ayaw ko nang ganong buhay lisa, kaya naman nong sabihin mong tutulongan mo ako, para akong nakalaya sa lahat pero alam kung hindi yun tama kaai madadamay ka, mabait nama si mino pero ayaw ko talaga." natawa si losa ng hilaw sa huling sabi ni jennie na mabait si mino. Pinagtaka ni jennie akala nya pinagtaawan  sya nito.

" yun mabait asaka, hindi mo kilala ang taong pakakasalan mo jennie, ilang taon mona bang ka kilala ang mino nayan ano, sinabe nya akung anong mga ginagawa nya sa mga araw na wala ka sa tabi nya ano? " gulong gulo si jennie dahil nakikita nya sa mga mata ni lisa ang poot at galit nito kay mino maluha luha narin ang gilid ng mata ni lisa.

" lisa b... bakit a.. anong ibig mong sabihin ? " Napakuyum ng palad si lisa sa galit, tumayu nalang sya at umalis harapan ni jennie.

" teka lang lisa sanka pupunta, " walang lisa na bumalik at sumagot kay jennie, walang idea si jennie kung anong nakaraan ng dalawa kung bakit ganon nalang ang reaction ni lisa kay mino anobang nangyare bakit ganon nalang ang reaction at galit sa mga mata nya kanina ng makita ito ni jennie.

" Jen hey.. si lisa ? "  tawag sa kanya ni bambam papasok ng living room ang laki ng smile nito.

" aumm nasa garden yata sya." walang emotion na boses at sagot nya kay bambam.

" you okay jen, what happened nag away naman ba kayo ?" umiling dito sa kanya si jennie

" okay sige, maiwan muna kita, hahamapin ko muna sya---" napahinto si bambam ng tanongin sya ni jennie.

" umamin kanga sa akin, anong namamahitan kina lisa at mino sabihin mo nga bakit ganon nalang yung galit sa mga mata nya kanina na magka usap kami, wala akong idwa kung anong dahilan nya bam" malungkot ang mgaata ni bambam na tingnan si jennie dahil saksi si bambam kung gaano binaboy ni mino ang babaeng minahal ni lisa noon. Nagbuntong hininga lang si bambam "

" si lisa nalang ang tanongin mo tungkol jan jen, ayaw ko syang pangunahan, sige may inobigay lang ako sa kanya." pag alis ni bambam, agad na tumawag si jennie kay jisoo.

" ano na jen, paano na, hinahanap kana ni papa talaga sa akin-- " nanalaki ang mata ni jisoo sa sinabe ni jennie." whaat no! Jen nakawala kana wagkanang babalik dito, akong bahala okay, kung mawawlla man ang lahat kay papa kasalanan nya yun lahat kapag umuwe ka dito alamo kung saan ka pupulutin at mauulit lang din ang buhay noon gaya ng buhay ko ngayon, mabuti nalang at nanjan si jin na kaya akong intindihin."

" pero chu, paano si papa, paano kung mawala nga ang kompanya ang bahay ang lahat, natatakot ako kilala mo nama si mino pag galit.

" jennie anoba naiintindihan moba yang sinasabi mo, hayaan mong mawala ang lahat karma nya yun. At wagkang tatawag saakin kung uuwe kalang dito ang rason mo okay segena.

The Maid (COMPLITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon