Chapter 16
Third person's
Magkaharap ang dalawa, habang binabasa ni lisa ang sinulat ni jennie or binago nya sa papel, ang ginagawa ni jennie pinagmamasdan nya si lisa mula paa hanggang ulo, yung mga mata nya ang lalagkit ng tingin, hindi tuloy makapag focus sa ginagawa itong si lisa, panay kasi sya silip kay jennie.
" anoba sabing wagmo akong titigan ng ganyan, ibalin monalang yan sa ibang bagay ,nakakasira ka ng araw eh, sabay bagsak ng papel sa mesa.
" ohh aba, yabang nito bakit sa tingin mo minamanyak kita, huy hindi mo ako kilala kaya pwede ba hayaan mo ako, yung iniisip ko iba sa iniisip mo, segena continue monayan. Saka huy wagmong babaguhin mga nilagay ko jaan sasapakin kita. " nagbuntong hininga nalang si lisa at inulit ang pag babasa simula una. Pinatong ni jennie ang paa sa harapan ni lisa na ayaw na ayaw ni lisa, kaya naman biglang napasipa ni lisa nga paa nya kaya ayun, bagsak ang paa ni jennie at tumama pa ito sa may naka kubling stainless.
" gusto mong mapasak ha, bat ba napaka bayulinto mo sa akin, hindi kanaman ganyan sa iba ah, masakit yun, gusto mo talaga akong ginagalit ano, gusto mo hambalusin kita nitong mesa" nakatayo lang si jennie panay duro kay lisa na parang walang pakialam sa paligid nya.
" ayan tapos na, okay naman, may dinagdag lang ako kunti lang. Same din kapag may pinakialaman ka jan, aba hindi pwede yun mamikita mo rin ang totoong lisa manoban jennie kim, by the way, bukas sasama kaparin sa akin dahil kakausapin natin ate mo and wagkang aangal dahil ako ang may gusto hindi ako pinilit or ano, kung may angal ka magsabi ka dahil ngayon palang, nanggigil na ako sayo kanina mopa ako inaasar sa mga titig mo sakin ano may sama kaba ng loob sa akin ha jennie?
" wala, ang gwapo mo " bulong ni jennie sa last word nya.
" ano kamo, paki ulit nga yung last mona sabi, malabo kasi ano yun hindi ko narinig" linapit ni jennie ang mulha at.
" sabi ko, ang panget mo bweset ka bingi gago iwan jan ka nanga, wagkang susunod ah. Ah teka pwedeng favor, paki ayus naman yung lock ng closet ko nasira kasi.
Ayaw pa naman ni lisa na may nasisira sa gamit nya, yung reaction ng mulha nya parang chita.
" okay fine nasira kasi nong bigla kanalang lumasok kaya ayun, bigla kung nabira and yun nga baka nga local gamit mo, sa susunod kasi kung bibili ka dapt yung orig, ha ayusin mo thank you bye. Wagkang mag reklamo dahil ikaw ang gulo ng kwarto mo pumasok pala ako don ang gulo talaga, hindi kaba naglilinis at----" tinikpan ni lsia ang hibig nito at tinulak papasok ng silid nito.
Lisa pov
" ang ingay ng babae nayun, nakaka sira ng araw, maka labas nga.
Palabas na amo ng gate ng makita kung palabas din sya ng gate, akala koba hindi sya pwedeng naglalabas dahil mahuhuli sya ng papa nya." Huy saan ka pupunta , akala koba iniiwasan mong lalabas ng bahay ha, ?
" may susundo sa akin, hindi naman siguro makikita mga taong naghahanap sa akin.
" susunodo eh sino naman yun?" Binalik ko sa pagkakasara ang gate at lumapit sa kay jennie na parang may hinanap sa may labas ng gate. Haharang harang naman sakanya si lisa.
" anoba, tumabi ka jan may, inaantay ako gago" galit na singhal nya kay lisa na, naasar na.
" kapag ikaw lumabas jan, maabutan mo ang papel na punit sa loob ng kwarto mo fuck it!" Binalibag ni lisa ang pag sara ng kotse at bumalik sa loob ng bahay, naiwang naka tayo si jennie walang pali sa inasal ni lisa.
" haysssttt, " parang batang maliit na bumalik ito sa loob ng bahay si jennie ayaw nyang mangyare ang sinabe ni lisa, baka nga tutohanin nya. Pag dating nya ng silid tinapon nya ang bag nya sa kama at galit na nag palit ng damit, nalita nya ang lìtrato na nilagay nya sa may wall at tinaunan nya ito ng tsinilas nya, pinag duduro nya ito sa galit nito.
" ang kapal ng kapal ng mukha mo kung hindi lang kita kailangan matagal na akong umalis dito kakakiirita talaga ang attitude nya akala mo ah, hinding hindi ako magpapatalo kawayan nayon.
Lisa pov
Pag aalis ako, aalis din wala pala kwenta ang usapan namin, mabuti pa sunigin nalang to wala nama eh, masunog nga" pumunta ako ng kusina nang isasalang kona ito sa may apoy, biglang akong nakatamdam ng hilo ng paglingon ko sa likod ko may hawak na spatola, napahawak ako sa ulo ko garabe bumukol yata, napahigpit anv pagkakahawak ko sa papel at ayun kumot at hindi kona alam kung sunod na nangyare.
Third person's
" oh my god, anong ... anong ginawa ko hey lisaa ...lisaa??? No ... okay self kalma, hindi pwede manangggg tulong saklolo amoba naman ito"
" bakit anong nangyare naku diyos ko sir lisa,... halika tulongan mo akong buhatin sya, naku naman bata ka oh, ayan naba sinasabi ko na tigil tigilan mo ang kakainom ng alak, ano bang nangyare bat may dugo sya sa ulo ha ?" Lalo tilly nag panic si jennie nang makuta ang dugo sa ulo nito .
" ho ? Eh ano kasi basta manang lisa im sorry, manang hospital tayo bilis, ahmm tatawag lang ako ng ambulance." After a minute dumaging ang ambulance at pagdating sa hospital deretsong private room ito. Hindjtiloy mapakali s jennie sa kina tatayian nya, panay sya hawak sa katawan ni lisa habng ginagamot ito.
" nurse okay lang ba , hindi ba malala ang sufmgat nya sa ulo?" Ngumiti lang muna ang nutse sa kanya bago sya sinagot nito.
" hindi naman malayi to sa bituka, baka mahina lang talaga immune system ng pasyente kaya sya nawalan ng malay. Sayang pagka gwapo nya kung pababayaan lang nya sarili nya, sa susunod paki ingatan sya ha, sige balik lang ako ha.
" ingatan sya sinong mag iingat ako ? Nakakadiri yakk" tuminginnsi jennie kay lisa na tulog na tulog na may naka balot na banded sa ulo." Ikaw naman kasi padalos dalos ka ng desisyon ayan tuloy napalo kita, sorry naman diba kasi anoba, basta hindi muka uulitin nakakatakot ka palang saktan .
" lisaaaaa!!!! Oh my god lisa my god,, jen what happen yahh okay kalang ha lisa " hingal na sigaw ni rose ang pangalan ng pinsan papasok ng silid nito. Itong jennie naman hindi makapag salita natatakot baka mamaya magalit sa kanya si rose.
" naku naman lisa ayan kana naman, pwede ba wagkang uulit, nakaka himatay k, mabuti nalang kasama mo si jenjmnie at manang kung hindi patay kana kanina pa" pang sesermon nya sa taong tulog.
" umm. Chae ano kasi itong si---" napatigil sa pagsasalita si jennie ng magisung si lisa,na hawak ang ulo nito na may benda na tela.
" aray sakit ulo ko, asan ako?" Tallnong nya sa dalawang babaeng kaharap nya, na si rose naka taaas ang dalawang kilay si jennie naman naka yuko lang naman sa kaba.
" sakit ng ulo ko, " napa mura nalang si rose sa inis nga sa pinsan nito akala nya kasi, nagwala naman at sinumpong ng kademonyuhan.
" nakaka putnagina naman lisa, pwede ba kung magpapakamaray ka sana yung isahan nalang, hindi yung mabubuhat napa" sabay iyak nito sa galit at awa lay lisa. Napa yakap tuloy si lisa sa kanya.
Itong jennie naman walang kibo umupo lang sa gilid.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...