𝐂𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 2
Seulgi Pov
Maaga kaming nag ayus at breakfast tatlo para maaga kami sa bahay nila Lisa, si Lisa hindi kami masyadong nag uusap mula ng mawala parents nya, nagbago kasi ugali nya ang sama na nya tingin ko tuloy sa iba nalang ipasok si Jennie ng bahay baka mamaya hindi sila magkasundo manyak pa naman yun. diko nalang kinuwento ito kay Jennie baka mamaya non matakot pa. sinabe konarin kay jisoo na papunta na kami sa mansion ni Lisa, at yun nga hinahanap na nga si Jennie ng daddy nya panay lang daw deny si jisoo na baka tumakas ito.
Nasa kalagitnaan kami ng byahe nang makita ko mga tauhan ng daddy nila Jennie, napa parada ako sa may malapit sa May kahuyan, ang dami nila, sa kabilang kanto kasi ang bahay nila Jennie bago kami makakalabas dadaan pa kami sa gate nila.
" bakit " tanong sakin ni Irene tulog kasi Jennie kaya malumanay lang pag uusap namin.
" tingnan mo hinahanap manga yang isa, hindi kaya hanapin sya sa atin tapos ipa salvage tayo ng daddy nya " nagulat ko ng tumama sakin ang sapak ni Rene sa balikat ko medyo masakit "
" gago kaba, kaya tutulongan natin sya kasi nga kailangan nya, hindi naman siguro gagawin ng daddy nya ang sama naman nya kung gagawin yun, saka hindi nya malalaman na tayo ang tumulong wagmolabg ipagsabi. sigena deretso na wala na yata.
" okay" nang maka layo kami sa gate ng malaking bahay nila Jennie napa mura ako sa kaba Andon kasi mga tauhan sa labas ng gate.
Lisa Pov
Pumasok ako ng office na masakit ang ulo dahil sa kalasingan ko kagabi, puro ako mura sa mga empleyado ko yung assistant ko buti nalang hindi nag reressigned natitiis nya ako pati siguro ibang partner kosa trabaho nabwebweset narin sakin then wala akong pakialam sa kanila.
" miss mina mamaya, hanapan mo ako nang bagong secretary ko, at kapag hindi pumasa sa ugali ko humabol kapa at hind kapa nakahanap ikaw ang sisantehin ko sa trabaho bilisan mo "
" umm Yes..yes sir asap" takot na silang lahat sakin demonyo naba ako sa kanilang lahat? siguro nga mas mabuti yun para wala ang taong lalapit sakin at umintindi, tinanggal ko ang necktie ko at humarap sa malaking salamin.
Rose Pov
Nasa bahay na ni Lisa ang kapatid ni jisoo first time ko syang makikita mamaya kaya, tinawag kona si Lisa alam kung hindi nya sasagutin tawag ko pero inulit ulit ko hanggang sa sagutin nya.
" what " ang cold nya nanaman kagabi okay pa dahil siguro sa lasing yun kaya nadala sa pag so sorry demon talaga ugali nya.
" nasa bahay muna ang new kasambahay mo,nakapag yan umalis hindi na ako hahanap pa or never na akong nakikilala sa bahay mo " binaba ko agad ang tawag. nagmaneho na papunta sa bahay ni Lisa.
Jennie Pov
Pagbukas namin ng bahay, malaki nga pero parang haunted house ang labas ang dilim tapos parang walang ka buhay buhay makakahinga ba ako dito, kausap ko sarili ko habang sila Irene nasa garden picture ng picture sa mga halaman na malapit ng mamatay. pumasok ako sa loob tinulak ko isang sliding door at lumabas ako sa May malaking pool, ang dumi rin, grabe wala ba talagang nagtatagal dito na katulong sa bahay siguro masungit ang May ari nito. hindi ko naman natanong yun kila seul. eh mamaya itatanong ko.
Irene Pov
Naring ko yung horn ng sasakyan ni rose, anjan na sya bumalik narin kami sa May main door hinanap namin si Jennie pero baka nag ikot ikot.
" hi, good morning " ngiti na bati sa amin ni rose.
" yooo hello, si Lisa ba alam na nya na May makakasama na sya dito ? Tano ko kay rose ngumiti ito sa amin at.
" yeah she already know na, where is she, yung sister ni jisoo "
" ahm nag ikot ikot lang sa bahay," sagot sa kanya ni seul.
" okay so tara sa loob " pag pasok namin, nadoon napala si Jennie Naka tingin sa mga frame sa May malapit sa hagdan.
" sya ba yun " tanong sa amin rose, sinabe si Jennie nga ngayon lang kasi ito nakita kahit pangalan lang ang nababanggit sa kanya ni jisoo never nya itong nakita in personal.
Jennie Pov
Nalibang ako sa mga litra sa wall, nang marinig ko silang nag uusap bumalik ako, nakita ko yung babae sa selpon ni ate, pretty Nama pala sya.
" oh Jen, have sit muna ipapakilala ka namin sa kaibigan namin si rose, and Chae si Jennie the lil sister ni manok.
" hi nakss ang ganda mo naman pala sa personal pangalan nilang naririnig ko sa bibig ng ate mo, so anong gagawin natin sa bahay na'to pag usapan na natin okay."
" okay sige " small talk lang ako kasi don't know para kasing nag ganda nya pagmasdan nya cute ng chik nya, iniwas ko yung mukha ko at umupo ng maayos and yun, almost hour din kami nag chit-chat mga kaibigan ni ate , at magiging kaibigan ko narin soon. pagdating ng hapon tapos namin lahat ayusin ang mga gamit sa bahay tinulongan ako ng tatlo bago sila nagpaalam sakin para umuwe pagabi narin kasi, tapos non ng mawala na sila sa paningin ko deretso ako ng kitchen at nag luto, marunong naman ako magluto yun ang kahulugan ko sa pag lilinis lang talaga ng bahay ang diko alam. at pagkatapos inayos ko ang kwarto ko pina ilaw ko lahat ng bahay, ayun bumalik yata ang dating kulay ng bahay na'to ,tapos nakita ko yung malaking frame ulit sila yata ang family ng maging amo ko dito yung Lisa na banggit nila sakin. 9 pm na ng gabi pero wala parin yung Lisa na sinasabi nila, hindi kona inantay naligo ako at tinapon ang sarili sa malambot na kama.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...