11

932 24 0
                                    

Chapter 11

Lisa Pov

Pagdating ko ng mansion, alak ang Hawak ko agad, ayuko ng ganitong asal, ayuko ng may taong nag aagrabyado ko, napa hilamos ako ng ng Mukha ng palad ko. Tumingin ako sa relo ko, bat wala pa ang babae nayun. Dapat kanina pa yun. Inubos kulang ang naman ng bote at nag shower ako don ako nagbabad gusto kung makapag isip  ng hindi ikakasama ng loob  ni jennie sa akin, bat ko nama kasi nasabi yun sa kanya kanina. Nagagalit ako sa sarili ko sa sobrang galit napasuntok ako sa pader hanggang sa nagkasugat sugat ang kamay ko.

Pagbaba ni jennie sa sasakyannni rose, huminga muna sya ng malalim at lumingon kay rose.

" goodluck sa taong madadatnan mo sa loob sana  Manalo  ka hahaha bye " pang aasar  sa kanya ni rose. Pagka alis nito  nakasalubong nya si manang.

" sankaba nang  galing  kanina kapa hinahanap ni sir. Galit yata segena  pumasok kana nasa  taas sya at magpahinga kana  rin nakapagluto narin ako kasi alam ko matatagalan ka ng uwe.

" nakakahiya manang pero salamat, may problems lang kasi ako kaya nawala  ako agad.

" naku  wala yun segena pahinga kana.

Jennie Pov

Nakakahiya parang  ano lang, pero sege lang, hindi kona talaga papansinin demon nayun, akala nya siguro nagbibiro ako kanina hindi kita kakausapin. Kung iba nababstos mo at nakukuha mo ang gusto mo sa kanila  pwese  sakin hindi. Agad akong naligo napagod yata akonsa kakalaro namin ni Bam okay naman pala ang isang  yun, siguro nadadala lang sya ni lisa sa kalokohan.  Or baka may saltik talaga ang lisa nayun. Bweset  sya." Kausap ko ang sarili ko habang  papasok ako ng banyo.

Third person's

Busy si irene ginagawa nyang programme, hindi naman mapakali sa  Kina uupuan nya, parang may kung anong Langgam  sa pwet  nya. Hindi Tuloy  makapag focus si irene.

" anobayan kanila kapa jan, para kang nilalamok jaan, pwede ba itigil mo yan kailangan kung tapusin ito ngayon.

" kasi hindi ako mapakali, kung sakaling  papayag si lisa sa Plano  natin  mas mabuti kaya ipaaalam natin sa kanya para hindi sya magalit  sakaling  malaman  nya." Itinigil ni irene ang ginagawa nya seryosong humarap as kasama.

" hindi pwede dapat hindi nya alam, kilala mo naman si lisa denny yun, hindi yun papayag. " tinuloy agad ang ginagawa .

" hindi kaya magalit sya sa atin, hukas kakausapin na natin si jennie para makakalabas na sya at wala ang gagambala sa kanya Diba.

" mamaya  mo  nayan isipin may ginagawa ako oh, ang ingay mo.

Tumayo  si seulgi at uminomng tubig at hindi parin ito tumitigil as kakaisip as gagawin nya hukas.

Kinabukasan, Pababa ng Hagdan  si lisa ng nakita nya si jennie na pabalik mg silid  nito. Tatawagin nya ito ng biglang tumakbo si jennie sa loob. At Sinara ang pinto. Walang nagawa si lisa kundi kumain at umalis nalang. Bago  sya umalis binilin nya kay manang si jennie na Bantayan ito at wag palabasin mg bahay. Na kina gukat  at isip ng matanda ang alam nya kasi eh  kasambahay talaga si jennie pero bakit  Ganon  nalang ang Trato  sa kanya ni lisa, nagkibit balikat nalamg ang matanda at pinagpatuloy ang trabaho.

Sumilip agad si jennie sa bintana pagka alis ng sasakyan ni lisa, limabas sya at itinuloy ang ginagawa nyang paglilinis.

" hija, pwede ba akong magtanong " pakiusap ng matanda kay jennie.

" po? Ummm opo  naman tungkol po saan "

" may namamagitan ba sainyo ni señerito" napa ubo si jennie sa narinig sa  matanda at natawa  sya.

" manang naman wala po, sadyang ganon talaga ako kay señerito siguro sa tagal  ko dito, naging  normal nayun  sa Amin dalawa." Napa tango lang ang matanda pero may pag aalanganin parin sa  isip nya.

" manang naman yang tingin nyo ah hahaha, seryuso wala namamagitan sa Amin ng demonyo nayun hahaha, kumain nayun bago umalis ? "  ngumiti muna ang matanda kay jennie bago ito sinagot.

" Oo ubos nga nya, pero bakit nong isang araw na ako yung nagluto tinikman lang nya tapos hindi sya kumain." Napaiwas ng tingin si jennie sa matanda at binalin  sa iba ang topic.

Ngumiti lang ang matanda Dahil hindi ganon ang nakikita nya sa kinikilos mg amo nila kay jennie, maganda ito at kahit sinong  lalaki magugustohan si jennie. Napailing lang ang matanda at pinagmamasadan ang kilos ni jennie natutuwa Dahil naalala nya ang anak nito dito.

Pagsapit ng hapon, hinanap ni jennie ang selpon nito pero hindi nya mahanap nalibot  na nya ang buong  kwarto nya pero wala hindi nya mahanap, tinanong ang matanda kung napansin nya ito ang selpon nya, sigurado kanina pa sya tinatawagn ni seulgi Dahil may Usapan  silang lalabas at magkikita Dahil may sasabihin a kanya dito. Napagod nalang sya sa kakahanap, hindi sya nag dawalang isip na hanapin ito sa opisena ni lisa, pag pasok nya, hinanap nya agad kung saan saan huli nyang hinalungkat ang table nito at don nakita nya ang selpon nyang basag basag ang screen at sigurado nya na hindi na magabakit pa.

" kahit kilan  talaga, paano nato. Demonyo talaga, shit" lumabas si jennie na galit na galit .

" mamata ka sakin demonyo ka, akal mo siguro hindi ko ito isasampal sayo magkikita mo Baliw ka.

Naka upo si lisa malapit sa sliding at nakikita  nya lahat ng ginagawa ng employee  nya nang maagilap nya si hanbin  at V, hindi nya maaiwasang mag isip ng kung ano dito. Nakaramda sya ng gutom kaya naisip nya si jennie gawan  sya ng desert. Alam nyang sira ang selpon nito kaya ang matanda nalang ang tinawagan at sinabing gawan sya ni jennie ng salad at ihatid sa kompanya. Pagbaba ng tawag  napangiti nalang si lisa na hindi nya alam kung bakit.

" jen, pinauutos ni sir na, gawan moraw sya ng desert at ihatid Ito sa opisena nya may susundo sayo at maya maya narito  narin yun."

" sigi po manang, " binilisan nya ang pagawa at inisip na nya kung anong  gagwin nya  pagdating sa opisena nito.

Maya maya dumating  yung Itim  na sasakyan inakala ni jennie baka NASA loob nito si lisa pero pagbukas nya walang lisa kaya. Nakaramdam  sya ng irita  na hindi nya alam kung bakit ganon.

Si lisa naman habang inaantay ang pagdating ni jennie, nilalaro laro  nya ang baseball bat panay  tingin ng oras. Tinaas  nya ang dalawang braso at nilagay sa batok. Nakakaramda sya ng excitement na hindi nya maintindihan at kay jennie lang yun, pero binali wala nya yun Dahil nakikita naman si V naalala nya ang pagtawag nito sa number ni jennie.

Papasok na si jennie sa building Bitbit  ang isang maliit na plastic bag ang laman  ay ang sinabe ni lisa. Papasok na sya ng elevator nang magkasabay sina ni hanbin, nagkausap sila at nag kwentohan habang umuusad ang elevator hanggang sa makalabas sila. Ang matapat sila ng opisena don lang humiwalay si hanbin sa kanya at tana sila ni lisa sa itaas. Pagpasok  nya wala silang kibuan, basta nalang nilapag ni jennie ang food sa table at tahimik  na nakatayo sa  tabi  ng Mesa nito.  Tumayo si lisa pagkakaupo at ni lock ang pinto.

The Maid (COMPLITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon