Chapter 35
Pagbaba palang ni lisa ng hospital, nagpahinga lang sya ng dalawang araw at pumunta nang bahay nila jennie para harapin nya si jennie. nasa labas na sya ng gate nang makita sya ni jin at jisoo. Lumabas ang dalawa sa kotse at kinausap ito.
" lisa ? " tanong sa kanya ani jin. Akala koba nagpapahinga ka hindi kapa okay ah, anong ginagawa mo dito ?
" wala na si papa dito, nakalimutan moba, nasa kulongan na sya Dahil sayo sumuko sya at nawalan naman ako ng isang magulang." May galit na boses ni jisoo kay lisa. Pero binali wala ito ni lisa.
" hindi ako pumunta dito para sa papa mo alam ko yun, at Plano naman talaga namin ang lahat, nangako na ibibigay ang company sainyo lahat ninakaw ng pamilya ni mino, ang alam ko kasama ang papa mo roon sa pagnanakaw ang kaso naiipit sya kaya sya nasasaang ayun sa kalagayan nila sa pamilya ko at mga magulang ko. Kung galit ka sa akin wala akong kagagagwa, bakit hindi ko tanongin papa mo kung anong totoo. Andito lang ako para sa kapatid mo, na saan sya please jisoo gusto ko syang makita at makausap."
" ah lisa, wala dito si jennie nasa -----" hindi naituloy ninjin ang sasabihin ng pigilan sya ni jisoo.
" wala sya dito, at hindi namin alam, bigla nalang din sya nawala, sigiro gusto nyang makalimot at lumayas Tulad din ng ginawa nya dati, lumayas ng hindi alam ni papa." Pagsisisnungaling sa kanya ni jisoo, nakukunsensya si jin may lisa ang kaso pinipigilan sya ni jisoo na wag ito sabihin kung saan si jennie.
" jisoo, wag monaman idamay yung galit mo sa kapatid mo mahal ko si jennie please naman, sya nalang meron ako." Tumawa ng mapakla si jisoo at linapitan si lisa.
" nababaliw kanaba, sa tingin mo mapatawad kapa ng kapatid ko, sa ginawa mo sa kanya sa panggagamit mo sa kanya na ikamatay nya halos. Lisa no bakit ko sasabihin kung na saan, at kung alam ko man hindi koaprin sasabihin.
" chue" away ni jin dito pero baliwa ito kay jisoo.
" tahimik kajan jin, at ikaw lisa umalis kana wala kang makikitang jennie jan, ni anino non hindi mo makikita.
" hind ako naniniwala sayo! Alam ko Mahal ako ni jennie ! " pilit na boses nya para labana ang galit ma wag mailabas kay jisoo.
" ah lisa kung gusto mo, pumasok kana lang ng bahay" isang suntok ang napala ni jin galing kay jisoo at snobb.
Walang alinlangan na pumasok si lisa, malayo palang pangalan na ni jennie ang boses ni lisa sa bahay. Nakasalubong nya ang maid.
" si jennie po nasaan sya , Asaan ang silid nya." Yung boses nya na punong puno ng galit at garakal.
" po? Si ma'am jennie umalis sya at... at ... dinala ni sir at hindi namin alam kung saan " kaba na sagot ng maid kay lisa.
" ang kwarto nya asan?" Sinamahan syang maid sa silid ni jennie at pumasok agad si lisa. Umupo sya kama at naiyak nalang. Nakita nya ng malaking pictures don ni jennie.
" Jen, nasaan kaba? Please magpakita kana sa akin. Gustong gusto na kitang makita at mayakap. " binuksan nya ang mga gamit ni lisa at kabenet narin, may nakita syang isang box doon. Pinahid nya ang mga luha nang makita ang laman ng box isang PT yun na may dalawang linyang pula. Lalo pa sya umiyak at takot na may halong pag Alala dito. Tinulak nya ang maganda gamit sa may ibaba ng table sa may salamin na malaki, nagsihulogan at nagka basag basag ang iba. Sinuntok nya ang Mesa at salamin. Ibinulsa nya ang box at lumabas ng silid nakita nya si jisoo.kinagulat ni jisoo ng bigla syang hilagin ni lisa sa braso "
" aray anoba lisa, idedemanda kita!" Mamikita sa mga mata ni lisa ang galit nito at pagtitimpi na wag saktan si jisoo.
" kapag nahanap ko si jennie, hindi ko ibabalik sainyo, tandaan mo yan. At kapag nalaman ko na anak ko ang dinadala nya pati ikaw ipapakulong ko jisoo tandaan moyan !" Sabay labas din ni lisa sa pinto at umalis. Nakatingin lang si jin may jisoo na kinakabahan gusto nyang pagsabihan nito kung bakit nya nilalayu ang kapatid kay lisa. Samantalang sa totoosin niligtas ni lisa ang kompanya nila at buhay nilang lahat. Tinalikuran nalang nya ito at umalis din.
nasa gitna nag nagmamaneho si lisa, sobrang sakit nang setwasyon nya pinagususntok nya ang manobela.tinawagan nya si Bam.
" yes, nasa office mo ako bat wala kataw sa bahay mo saan nagpunta, lisa magpahinga ka hindi kapa okay "
" tulongan mo akong mahanap si jennie bam, please yung mag ina ko, tinatago nila sa akin, hindi ako titigil hangga't hindi ko nakikita si jennie Lalo pa ngayon Bam magkaka anak na kami." Ramdam ni Bam ang boses ni lisa na umiiyak ito.
" ummm sige, I'll try my best to find it. Pero mag pahinga kanaman mahina kapa. Tatawgqn ko sila chaeng okay umuwe kana muna. Segena.
Hininto ni lisa ang pamamaneho sa gilid baka ikamatay nya nag blublurred ang paningin nya sa pag iyak nya. Halos naubos ag boses nya sa kakasigaw sa loob ng kotse nito. Habang hawak ang PT.
" jennie please baby, magparamdam kanaman, hahanapin kita kahit saan. Bakit ba ganito ang pamilya mo sa akin, bakit nila ako pinapahirapan. Kahit ikamatay kopa ang paghahanap sayo gagawin ko basta makita lang kita.
Inusad nya ang sasakyan na may parang may hinahanap sya sa kada kalye nagbabasakali na makita ito si jennie.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fanfiction𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...