Chapter 36
" Ma... may aaminin po ako sa inyo, at sana hindi nyo ako huhusgahan kung nagawa ko ito at sasaktan" timing lang na pag amin ni sa mama nya, ang mama nya naman abala sa pag aayus ng arrangement ng bulaklak sa bouquet." Sige lang jen, mama mo ako at kung ano man, problima man or hindi wala akong magagawa, nasa tamang edad kana at alamo na kung saan at dapat ka mag stay." napa yuko nalang sya nahihiya sya na may haling kaba sa mama nya.
" Ma... bun..buntis po ako two weeks na" nakita sa reaction nya ang hindi pagka bahala at pagkagulat." Ma hindi ba kayo magagalit ?"
" mabuti naman at inamin monarin sa akin, ikaw na bata ka, kahit ilihim mopa sa akin yan, lalaki at lalaki parin yan, alam kung nagdadalang tao ka, sa mga pagbabago at kilos mo alam kuna. so sinong ama nyan ?" huminga lang si jennie saka sya sumagot sa tanong ng mama nya.
" hindi kami okay ng daddy ng baby ko ma, sya ng dahilan bat ngayon andito ako. ginamit nya ako, pina ikot lang ginamit para makapag higante kay mino. " itinabi ng mama nya ang mga gawain, hinawakn ang kamay ni jennie sabay ngiti.
" Nak, ako ha kahit tanongin mopa papa mo, jan kami nag simula ng papa mo, ginamit nya ginawang laruan at parausan, noon lagi kaming nag aaway walang oras na hindi kami nag aaway ng papa mo. hanngang sa dumating kayo sa buhay namin. nagbago sya nag focus sya sa pagtratrabaho para mapalaki kayong maayus, hindi ko lang alam na illegal ang trabago nya nalaman kulang nong sinundan ko sya at nakita kung paano nya ginagawa ang mga kasamahan sa mga taong kumakalaban sa trabaho nila. kaya lagi ko syang inaaway nang hindi ko sya mapigilan sa gawain nya umalis ako at masakit sakin na iwan ko kayo, wala akong trabaho para ibuhay sainyo magkapatid. " mahabang kwento sa kanya ng mama nya. gusto lang mama nya na tanggalin ang kaba sa dibdib ng anak, alam nya ito natatakot sa kalagayan nya.
" Ma magkaiba namam yung setwasyon natin. ako yung nasaktan at ginawang puppet feeling ko sabi nyo nga feeling ko parausan lang ako ng lalaki nayon.
" anak ang mga lalaki, malihim hindi nila alam kung paano mag explain nang matagalan ang sa kanila isang salita malalaman muna kaya tayong mga babae mahirap silang intindihin. sa tingin ko naman mahal ka ng lalaki nayun. sinong bayon? anong pangalan" uminom ang mama nya ng tubig naibuga nya ng marinig ang pangalan ng papa ng baby na si lisa ito.
" Ma, okay lang kayo bat kasi ganon kayo uminom" uagod sa likoran ng mama si jennie.
" ano kamo, si lisa ? lisa manoban ang ama ng dinadala mong baby ? " tungo agad sya sa mama nya.
" diyos ko naman, kaya naman pala. "
" kaya naman pala ma ano? " nangungusap ang mata ni jennie sa ina kung bat ganon sya magulat sa ama ng baby.
" hindi ba na ikwento sayo ng papa mo kung anong pagkatao ni lisa at anong ugnayan nila ng papa mo? " iling agad si jennie sa mama nito. wala syang alam sa lahat kaya galit na galit sya kay lisa ngayon. hindi rin nya alam na naka kulong ngayon ang papa nya, hindi kasi ito binanghit ng papa nito baka lalo lang magalit sya kay lisa. kaya nya nilayo si jennie sa lahat.
" si lisa ang anak ng kaibigan ng papa ni mino,noon ang pamilya ni lisa ang numer 1 sa business kahit naman ngayon diba. ang papa mo at papa ni mino ang nagnakaw sa kompanya at pumatay sa parents ni lisa. " walang imik at na shock lang si jennie blanko ang isip nito parang nag stop ang lahat. nanunubig ang mga mata nya na hindi nya alam kung bakit sya nasasaktan basta ang sa isip nya lang naawa sya kay lisa. niyakap lang sya ng mama nito at hagulgul sa iyak, panay bigay ng at tahan ang mama nya sa kanya.
Napa upo lang si lisa may puno sa likod ng bahay nya. matagal nya itong pinagmasadan, nasa tabi nya ang gass at pusporo. ubos na ang luha nya kakahanap kay jennie, mag isang buwan narin syang pabalik balik sa bahay nito pero walang jennie. isang oras syang nakatitig sa buong bahay saka nya ito binuhusan ng gas at pinaliyab ang bahay. sinunog nya ang buong bahay hawak parin nya ang kontener habang naka tingin sa natutupok na bahay. nasa palad nya ang litrato ni jennie.
" iniwan monarin ako, wala narin kwenta ang lahat. baka nga aksedente lang na minahal kita baka nga akala kulang na mahal mo ako jen, hindi ako na pagod sayo jennie pero papalayain kita. baka sakaling makalimotan narin kita at makalimutan manrin ako. " tinapon nya ang litrato ni jennie sa apoy agad na naglakad palayo sa bahay na natutupok. sumkay sya ng sasakyan at umalis hindi rin alam kung saan pupunta. basta kung saan sya dadalhin ng daan.
" papaano si lisa bam, ilang weeks na syang wala sa sarili , ang komapanya ang daming problema." pinipigilan nya na wag muna uanlis si bambam papuntang america dahil sa kalagayan ni lisa ngayon.
" chaeng, alamo bang ilang suntok ang natamo sakin ni lisa, pero hindi sya gumante ang tigas tigas na ng puso nya. naaawa ako chaeng, hinanap ko si jennie pero wala. wala akong mahanap kung saan nya nakatira.baka ikaw nalang muna ang bahala sa office nya hindi yun uuwe sa bahay nya.
" chaeng !!!..." biglang sigaw ni irene sa living room na nanonood ng news.
" what ?!" dulngaw nila sa pinto.
" buksan mo ang tv bilis nababaliw na talaga si lisa bilis buksan mo !" pabukas ng tv napamura si rose sa laman ng balita wala lbg iba kundi ang pagkasunog ng babay ni lisa walang naitira ni isang bagay dito. mablis silang umalis at pinuntahan ang nasunog na bahay.
BINABASA MO ANG
The Maid (COMPLITED)
Fiksi Penggemar𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐚𝐢𝐝 Tatakas kalang dahil, ayaw mo sa lalaki nayon pwede ba yun, no need Jen magagalit ang daddy lalo na sa akin, sasabihin non sakin, kinokunsintidor kita ayuko nyan bahala ka" " please naman ate, tulongan mo naman ako kahit anong trab...