10

1K 25 0
                                    

Chapter 10

Pag dating ni Lisa bahay, agad nyang nyang tinanong ang matanda kung nasa bahay na si Jennie pero wala pang Jennie Kim na umuuwi.

" manang si Jennie nanjaan ba " tumingin ako sa loob ng bahay ang tahimik na inaantay ko ang sagot ni manang kung anito si Jennie.

" wala pa ho señerito, hindi pa yun nakakabalik simula kanina, tinatawagan ko pero naiwan yata nya ang selpon nya sa silid nya, gabi narin señerito baka mapano yung bata nayun."

Tinanggal ni Lisa ang pagkakabutones ng coat at tinanggal ang necktie uminom ng alak sa my table, hindi sya mapakali, gabi na rin at hindi pa umuuwi si Jennie.

" sa kaba nagpunta ng babae ka, sige kung wala kang balak bumalik dito wala na akong pakialam don," naalala naman nya yung nasabi nya kaya Jennie kanina sa office kaya napa suntok sya sa upuan.

" shit Lisa, ako ng ginawa mo " pumunta ako ng silid at nag shower ng mahimasmasan ako hindi ko alam kung sasabihin ko, hindi ako sanay mag adjust pagdating sa babae gusto ang nasusunod kaya hindi ko kayang mag sorry kahit kanino maliban nalang sa mahal kona pinsan, mapa sapo ako ng ulo samba nagsuot ang babae nayun. isang oras akong nagbabad sa tub at isang tuwalya ng Naka pulopot sa madilim kung katawan na lumala ng banyo, tumingin ako sa salamin tinitigan ko ang sarili ko. pumunta ako agad sa silid nya at nakita ko doon ang selpon  nya na kanina kopa tinatawagan mula pa kanina sa office dahil hindi ako mapakali. sa sobrang galit ko hinapmas ko ang selpon ko nang May tumawag sa selpon nya at kilala ko ang number ni V ay nagkabasag basag ang selpon sa sahig.

" haysstt bullshit, bakit ba ako nagkakaganito sa kanya, Jennie Kim, kapag hindi kapa bumalik dito talagang masasaktan ka sa akin. tinawagan ko si rose diko talaga kaya ang galit ko hangga't hindi makakauwe ang babae nayon.

" nasaan si Jennie alam kung sinadya nyo sya kanina, ibalik nyo yan sakin" diiin na boses ko sa pinsan ko, narinig kopa ang boses ni Jennie ang nagsisisigaw sa saya May narinig pa akong boses ni Bam Bam kaya lalo akong nagalit.

" ibalik nyo si Jennie dito kapag hindi nyo pa binalik yan dito ako mismo ang pupunta Jan!"

hindi makapag salita si rose dahil hindi nya naiintindihan ang pinagsasabi ni Lisa selpon kaya binaba nalang nya ang tawag,

" hello rose, yahh chipmunk haysstt " mabilis akong nag ayus at pinuntahan ang lugar nayon, tinawagan ko ang isang kaibigan ko at pina tracking ko ang pinsan kona pasaway, and sapol Andon nga sila, pinaharurot Kia ng sasakyan.

Third person's

habang nagsasaya si Jennie at Bam Bam sa kakalaro ng games si jisoo at rose naman nagtataka sa asal ni Lisa kamias sa tawag nito.

" tingin mo nag away ang dalawa, kapag hindi ko nagustohan ang ginagawa ni Lisa sa kapatid ko kukunin kunalang sya at itatago nalang sa ibang bansa Chae, parang iba yung tingin ni Lisa sa katapatan ko baka mamaya mapahamak nya pa.

" diba May usapan kayo nila seul. tungkol Jan, akala ko ba gagamitin nyo pagka sadista ni Lisa laban kay Mino para di mapakasal si Jennie doon,  hindi ako magagalit kung alam ko naman na sa paraan na ganon baka mabago nya si Lisa." sabay subo nilang dalawa ng pagkain yung dalawa naman nagsasaya lang sa paglalaro, lumingon lang sa kanila si jisoo.

" masaya na ang kapatid ko, ayaw ko nang nakikita syang umiiyak dahil sa ginagawa sa kanya ni papa, hanggang ngayon hindi kopa mahanap si mama kung saan sya nagtatago. " napahinto sa pag uusap sina Rose at jisoo ng biglang sumulpot si Lisa sa harapan na nila na hindi na dressing ang mukha nito habang nakatingin Kina Jennie at Bam Bam. mabilis na binaba ni Lisa ang main breaker at block out sa loob ng playing room si Bam Bam hindi na nagtaka ganon talaga ang ugali ni Lisa pag nag galit at nagseselos tapos hawak pa nya nga kamay ni jennie. buamik si Lisa Kina jisoo .

" ayaw kong magalit dito, miss Kim kung pwede paki hatid ang kapatid nyo sa bahay ko ngayon mismo dahil, May sasabihin ako sa kanya, umalis yan ng hindi nagsasabi sakin at kanina kopa hinahanap, ba hindi nyo manlang sinabi sa akin.

Tahimik lang si Jennie, habang nakatingin kay kamay nya na nilalaro nya, ayaw nyang Tingan si Lisa galit sya dito. baka nga aalis narin sya sa bahay nito

" you okay Jen, don't worry ganyan talaga sya pero hindi kanya nyan kayang saktan, hi di kapa nga babae pero inaangkin Kana nya, sana maintindihan mo ang sinasabi ko. kilala ko Nayan, walang babae ang nagtatagal Jan dahil yan sa ugali nya na parang papatay ng tao pag May gagalaw sa pagmamay-ari nya ."

" na hindi nya ako pagmamay-ari Bam, ikaw nga akala ko ang manyak mo noon kaso mali pala ako ang bait mo pala"  ngumiti lang si Bam sa kanya.

" mabait si Lisa, ganyan lang sya sana, kaya mo syang matiss at pagtiyagaan" nagbago ang mood ni Jennie sa pinagsasabi ni Bam sa kanya.

" anong Huy, excuse me hindi ko gusto yan, at hinding hindi ako magkakagusto. napaka bastos at demonyo ng ugali, paano mo masasabing mabait yan."

habang nag uusap sila Bam at Jennie, nakita nilang tumayo si Lisa at umalis ito sa loob ng playing room.

" hatid Munalang sya doon, siguro naman malinaw kay Lisa ang sinabe ko na wag nyang higpitan ang kapatid ko kung gusto nyang nagka ayus sila, hindi nya yan girlfriend Chae pero parang inaangkin nya na, ganyan ba sya talaga nakaka imposible nyang tao.

" sinabe kona sainyo diba, demonyo talaga ang ugali nya, ang naalala ko lang na kung bakit naglaho ang dating Lisa dahil sa ibang babae at sinundan ng mga magulang nang pagkawala nito ng agaran na hindi matanggap ng tao nayon.

" babae sinong babae ? you mean  May asawa nayon noon ?"

" fiance yeah, hindi naman ganon yun dati eh, nakakamis ang dating Lisa. kaso mula ng mawala ang babae na yun ayan na ang kinalabasan ang higpit nya sa lahat, galit sya pag hindi sya nasusunod. mahal na mahal nya ang babae na iyon ang kaso, namatay ito na dahil sa kanya.

" Panong bakit pinatay nya yung babae ?" tanong ni agad ni jisoo

" nope anokaba, takot si Lisa na iwan sya ng babae kaya lagi syang nag iisip ng kung ano ano, ayaw nya lang mapahamak ito dahil ikakasal na sila, and one day nalaman ko nalang na, tumakas ang fiancee nya sa kasal nila mismo papuntang ibang bansa.

" sabi mo namatay so paano nangyari"

" hinabol sya ni Lisa at hindi nya inakalang na mangyayari ang hindi namin akala, nagmakaawa yung babae na palayain na sya ni Lisa dahil ang totoo hindi nya talaga mahal si Lisa, mga magulang lang ng babae ang May gusto na ikasal sila ni Lisa ang kaso itong Lisa mahal na nya yung babae kaya, yun nga pinalaya nya hinayaan nya itong makaalis ng bansa pagtapos ng ilang Linggo dumating nalang ang balita sa amin na pinatay yung babae, hinanap namin si Lisa pero nalaman namin sinundan nya pala ang babae, pagbalik nya iba nating kinikilos nya, lagi syang lasing uuwe lagi syang nagmumokmok sa loob ng silid nya.

The Maid (COMPLITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon