ERRIECA'S P.O.V.
"Hey Errieca come here." Rinig kong tawag saakin ni Blake na ngayon ay nakaharap sa malaking TV. Kasama niya si Bryan at si Bruce.
Napalingon ako sa kaniya at iniwan muna ang ginagawa kong diary. Naisipan ko kaseng magsulat ng diary eh para naman may memory ako sa kapokpokan kong pinaggagagawa. Hahahaha. Syempre malilimutin din ako kahit papano kaya ito sinusulat ko na ang kapokpokan kong ginagawa.
"Ohh problema mo ba? Alam mong busy ang pokpok na si ako tapos tatawagin mo ako at papapuntahin dyan?" Mataray kong pagkakasabi sa kaniya. Ehh bakit ba abala siya eh. Bigwasan ko kaya to ng lima. Hmm.
"Hi Errieca dear, How are you." Agad akong natuod saaking kinatatayuan ng makarinig ako ng ibang boses mula sa isang babae. Hindi ko alam pero parang pinangalibutan ang boobs ko dahil sa pokpok na taong tumawag saakin. Jusko naman talaga oh. Ayoko sa lahat ay makakita ng momo. May gash na gas gas.
"Errieca I'm here. Yoo hoo." Mas pinangalibutan ako nang sabihin niya na nandito lang daw siya. Gusto ko mang lumingon para makita ko kung sinong pokpok ang tumawag saakin pero parang ayoko rin dahil baka makita ko kung gano siya kapangit. Malay ko ba kung yung mukha pala niya ay walang mata tapos kita na yung bungo niya o di kaya naman ay naaagnas na yung balat niya sa mukha tapos tumutulo yung dugo sa kaniyang ulo. Ohh nose na pango. Baka mamatay pa ako nito ng wala sa oras, hindi pa ako nachuchukchak ni Bryan ayoko pa mamatay. O di kaya ay si Jerry my labs hindi ko pa nagiging jowa siya eh.
"Errieca are you okay? You look terrified." Singit ng pokpok na si Blake na ngayon ay daretsong nakatingin saakin. Jusko naman hindi ba nila narinig yung tumatawag sa maganda kong pangalan?.
"A-ah. B-lake nari-nig mo ba y-yung tuma-tawag sa magan-da kong panga-lan?" Nauutal kong pagkakasabi sa kaniya. Kaya naman agad na sumilay ang ngiti sa kaniyang mukha. Jusko para siyang tanga don sa ginagawa niya. Hindi ba niya alam na kanina pa ako natatkot dito tapos ngingiti ngiti siya don na parang asong nauulol. Jusmiyoperdones ang sarao niyang bigwasan ng lima sa panga. Nakakainit siya ng anit eh.
"Ahhh yes, she's calling you." Sabay turo niya sa harapan niya na nasa gilid ko. Jusko sabi ko na nga ba eh nasa tabi ko lang siya. Hoooo. Ama namin sumasalangit ka, sambahin ang ngalan mo mapasaamin ang kaharian mo sundin ang loob mo dito sa lupa para lang sa langit. Hooo papa God natatakot po ang pokpok na si ako. Ayoko pa pong madeads ng hindi napapalo yung puwet ni Bryan na matambok jusko naman po.
Nakaramdam ako ng hangin na sumagi sa batok ko kaya naman mas nangilabot ako. Jusko naman nasa likod ko na ata siya. Waaahhhh. Modear Minda balik na po ako dyan sa ampunan, magprepray na po ako. Waaahhhhh.
"Errieca. Hey she's calling you. And why are you shaking? Feeling something bad?" Kunot noong tanong saakin ni Bryan na ngayon ay nakatingin saakin na para bang nakakita ng luka lukang pokpok. Hindi ko naman siya masisisi pero jusko naman mukha ata akong gagang pokpok dito. Jusko. Pero kers lang kase nga maganda at prettyful ako no.
"Errieca."
"WAAAAAHHHHHHHHHH."
BLAKE'S P.O.V.
Its been a week since our parents went to Palawan to fix the problem of our branch there. And now we're talking to them in video call but we used the flat screen tv to see them clearly. Actually, nakasanayan na namin ang ganitong klaseng set up since everytime that we call our relatives from the states we used TV para mas malaki ang view at para narin hindi kami nag-aagawan sa cellphone.
Actually kanina pa namin nakakausap nina Kuya Bryan at ni Baby Bruce si Mom and Dad but Errieca is not here because she's busy writing on her Diary note book. Nagpumilit kase siyang magpasama para bumili ng Diary sa Mall, kuya Bryan insisted na siya nalang ang bibili since may meeting siya during that time at sa mall ang venue nila but knowing Errieca hindi siya magpapatalo. She said that gusto niyang siya ang pipili ng design ng notebook kaya ako at si Bruce ang nakasama niya sa pagbili sa mall. And damn, we spent almost half an hour para lang sa pagbili ng isang note book.
BINABASA MO ANG
A PERFECT COUPLE
RomanceWhat happens if a girl like me, a "promdi girl," meets a guy like him who despises my kind? I am just a normal girl living a normal life, and I will enter a place that I believe is a good choice but is not. They all accept me, but not HIM. The man...