Chapter 15

75 6 0
                                    

Happy reading!
----------------------

 
She couldn’t take her eyes off the man who is busy chatting with their father, her dad was proudly telling her brother of how she nailed the meeting with the board this morning, manaka naka siya nitong binabalingan habang nag kukwento kay Edric, siya naman ay panay lang ang ngiti sa ama sa tuwing babaling ito sa kanya, tapos ay lilipat na naman sa kausap nito ang kanyang paningin. How can he be more handsome than he already was 5 years ago, she is only 17 when she last saw him, literally, he didn’t even attend her debut party month after he left, she was really expecting to see him that night, but he didn’t came leaving her heart broken, and now she is already 22. And they happen to see each other unexpectedly, well at least for her, maybe for him this was expected as their father already spoke to him about their vacation which she only found out now. He looked more mature now, his features became sharper, and his aura also changed, he looked nothing but a freaking handsome man, his body became bigger too, he must have spent so much time in the gym to have those ripped muscles.
 
“I’ll leave you two now so you can talk among yourselves” narinig niyang turan ng kanyang ama bringing her back to reality, god, she didn't even notice that is already daydreaming. Nakangiti niyang tinanguan ang ama not wanting him to notice what she had been thinking since his son entered her office.
 
“Hey” bati niya sa lalaki ng silang dalawa na lang, the moment their father close door the atmosphere inside the room suddenly changed.  “Hey” tugon nito sa seryosong tinig habang nakatitig sa kanya, hindi niya maiwasang makadama ng pagkailang sa paraan nito ng pag titig sa kanya.
 
“You want anything?” basag niya sa katahimikan sabay tayo upang magtungo ng pantry at ikuha ito ng maiinom, she want to escape from his stares, pakiramdam kasi niya ay napapaso siya sa mga titig nito.
 
“No need just stay on your seat” mabilis nitong turan dahilan upang mapatigil siya sa pag lalakad at mapabalik sa kanyang upuan, narinig niyang humugot ito ng malalim na buntong hininga saka tumingala at hinawakan ang nose bridge nito na tila ba masakit ang ulo nito. “This is torture” narinig niyang turan ng lalaki kahit mahina lamang ang tinig nito ng mag salita na tila ba sa sarili lamang nito iyon sinasabi. Siya naman ay napakunot ang noo, may dinaramdam ba ito? tahimik siyang tumayo upang lapitan ang lalaki saka sinalat ang noo nito upang alamin kung maiinit ba iyon, ramdam niya ng manigas ito sa kinauupuan pero hindi niya ito pinansin, sunod niyang sinalat ang leeg nito at medyo mainit init nga iyon, bahagya ring namumula ang tenga nito.
 
“May sinat ka, bakit ka pa tumuloy dito kung masama ang pakiramdam mo, dapat tinawagan mo nalang si daddy o kaya ipinag pabukas mo nalang sana ang pag punta dito” nag aalala niyang turan, seryoso naman nitong hinawakan ang kanyang kamay at inalis iyon mula sa leeg nito saka ito tumayo sa harap niya, nag mukha siyang maliit sa tangkad nito.
 
“Wag mo ng uulitin yon” sabi nito na ikinakunot ng noo niya, “What do you mean?” tanong niya rito, muli itong huminga ng malalim saka siya hinawakan sa magkabilang balikat at inikot patalikod dito saka siya marahang tinulak pabalik sa kanyang table habang hawak parin siya nito sa magkabilang balikat.
 
“Don’t touch me again like that and make sure to always keep your safe distance from me As” sabi nito ng makaupo na siya sa swivel chair niya.  “So, hindi kita pwedeng hawakan at hindi karin pwedeng lapitan?” nakataas ang kilay niyang tanong dito, nag sisimula nanaman siyang makadama ng inis sa lalaki, meron ba siyang sakit para pag bawalan siya nitong hawakan ito? ang daddy naman nila kanina okay lang dito at sure naman siyang okay lang rin pag ibang babae ang humahawak dito, dahil kahit hindi sila nag kita sa mga nakalipas na taon ay alam niyang kaliwa’t kanan ang babae nito tapos siya hawak lang, she only wanted to check if his okay dahil parang masakit ang ulo nito kanina tapos pag babawalan siya nito. Humugot ulit ito ng hininga saka muling nag salita.
 
“You don't understand, it will be safer for you if you will keep your distance from me, I swear As, that’s the safest way for you, so be a good girl and just listen to me” paliwanag nito habang seryoso itong nakatingin sa kanya. Siya naman ang huminga ng malalim bago ito sinagot, “You really hate me that much huh” sarcastic niyang turan “Then fine, I will not come near you” dugtong niya saka muling ibinalik ang attention sa ginagawa, naiinis siya at nasasaktan sa inaasal nito, gusto niyang maiyak but she will not cry in front of him. Narinig niyang muli itong bumuntong hininga, bago muling nag salita.
 
"I'll see to tomorrow 15 minutes before 8am, I'll accompany you with your meeting with the client, make sure to prepare everything you will need” tuloy tuloy nitong turan, may mga ipinaliwanag pa itong mga dapat niyang gawin at ihanda para sa meeting bukas, since she is still under training ay sasamahan siya nito, akala niya ay ang daddy niya ang makakasama niya bukas pero biglang nag bago ang lahat. Matapos itong mag paliwanag ng mga dapat niyang paghandaan bukas ay umalis na ito sa kanyang office, siya naman ay napasandal na lang sa likod ng kanyang upuan. How did they become this far from each other? Noong medyo lumalapit na to sa kanya ay inakala niyang nawala na ang mataas na pader sa pagitan nilang dalawa, pero nagkamali siya because it only grew a lot taller, pakiramdam niya ay nasa magkabilang mundo na silang dalawa ngayon kahit pa nga kakatapos lang nilang mag usap, it is hard to describe the relationship between the two of them. It’s not cold or something but more of a distant kind of relationship, it feels like there is something that pulls them together and something that keeps them apart, and that weird atmosphere only grew as they grew older.
 
Pag sapit ng uwian ay agad na siyang nag ayos, sa bahay nalang niya itutuloy ang mga kailangan niyang i-prepare for the meeting tomorrow, nag instruct na rin naman siya kay Trina kung ano ang mga dapat nitong gawin, She decided not to hire a new assistant for herself, her father will soon retire and Trina will basically became her assistant, nakikita naman niyang very effective at efficient ang babae sa trabaho nito kaya ayos lang, pumayag naman din ito at ang daddy nila sa ganung set up, so mean while habang hindi pa tuluyang nag reretire ang daddy nila ay  dalawa muna silang pag sisilbihan ng babae, sa totoo lang ay bata pa ang daddy niya para mag retire, but he already dedicated so much of his youth in business and he wanted to retire early, hindi naman nangangahulugan na hindi na ito mangingialam totally.
 
KINAGABIHAN ay naging abala na siya sa presentation at sa iba pang kailangan for the meeting, hindi naman siya ang dapat na mag pe-present sa client dahil may mga staff naman sila para doon, pero dahil nga training niya ay mas pinili niyang siya ang gumawa ng bagay na iyon, she wanted to learn everything simula sa maliit hanggang sa malalaking bagay tungkol sa Negosyo. Her father also encourage her to do the presentation kaya heto siya ngayon super busy to the point na hindi na niya namalayan ang oras kung hindi pa siya kinatok ng mommy niya.
 
“Good evening sweety, busy ka pa?” nakangiti nitong tanong sa kanya. 

Savage book 1: Edric Walker - CompletedWhere stories live. Discover now