Chapter 1

294 10 0
                                    

And I'm back! 😁

Enjoy reading😘😘😘

-----------------------------------------------

 

“That’s my bacon Edric!” matinis na sigaw ng kapatid niyang si Aster na nakasimangot habang nakatingin sa kanya na kinukuha ang huling bacon sa lamesa.
 
“I got it first, so it’s mine now” kibit balikat niyang turan
 
“But you already eat 5 bacon when I only had 4, so it should be mine!” nakasimangot parin nitong turan na hindi na niya pinansin pa.
 
“Daddy oh” pag susumbong nito sa kanilang ama na hindi nag salita pero binigyan siya ng warning look. Siya naman ay bumuntong hininga muna saka inilagay sa plato ng kapatid ang may kagat na niyang bacon, para naman talaga iyon dito pero sinadya lang niyang unahan ito sa pag kuha dahil gustong gusto niyang iniinis ang kapatid. Para naman itong nanalo sa lotto na tuwang tuwa sa pag kain ng bacon kahit pa nga bawas na niya iyon.
 
“Kayong dalawa talaga, bakit ba ang hilig niyong mag talong dalawa?” nakangiting tanong ng kanilang ina, sanay naman na ang mga ito sa araw araw nilang pag aaway ni Aster, minsan nga ay hindi na sila pinapansin ng mga magulang nila at hinahayaan nalang na mag talo hanggang sa may umiyak na sa kanila, na sa kasawiang palad ay palaging si Aster kaya naman suki siya ng sermon ng kanilang ama. Hindi niya alam kung bakit mabigat ang dugo niya sa kapatid na si Aster, samantalang kay Yarrow naman na kung totoosin ay mas makulit at mas pasaway kesa kay Aster ay madalang siyang mainis. Noon pa man ay mabigat na talaga ang loob niya kay Aster, gusto niya ito palaging pinaiiyak kaya naman madalas siyang mapagalitan o mapalo ng kanilang ama, noong mas bata bata pa sila ay palaging umiiyak ang babae kapag inaaway niya, pero habang lumalaki sila ay natoto na rin itong lumaban, na lalo niyang ikinainis dito.
 
“Sya, bilisan na ninyong tatlo sa pag kain at darating na ang sundo ninyo” sabi nalang ng mommy nila ng walang umimik sa kanilang dalawa ni Aster. Nakagawian na nila ang kumain ng sabay sabay tuwing umaga bago pumasok sa eskwela at sa gabi, tuwing weekend naman ay samasama silang kumakain ng mga Silva at Crison. Kasalukuyan siyang nasa Grade 6 si Aster naman ay Grade 3 habang si Yarrow ay Grade 2, iisang paaralan lamang ang kanilang pinapasukan kaya palagi silang sabay na tatlo kung pumasok. Palagi rin nilang kasabay ang mga kaibigang Silva at Crison dahil pare-parehas lang naman sila ng pinapasukang eskwelahan, idagdag pa na mag kakapit bahay lang sila. Ang kambal na anak ng Tito Brent at Tita Monique nila, na sina Gregory Gunnar “Gun” for short at Gregory Conall “Con” for short, kasama ng mga anak ng Tito Dane at Tita Chelle nila na sina Lorcan Aiden “Den” for short, at Lorcan Aziel “Zil” for short ay pawang nasa third year high school.  Ang kambal na anak naman ng Tito Puma at Tita Fire nila na sina Magnus Neil “Nil” for short, at Magnus Torin “Thor” for short ay mas matanda lang sa kanya ng isang taon at ngayon ay nasa first year high school, habang ang bunsong Crison naman na si Sapira Freia “Frei” for short ay nasa Grace 3 at kaklase ng kapatid na si Aster. Mag kakaiba man ang kanilang mga edad at antas ay hindi iyon naging hadlang upang maging close sila sa isa’t isa katulad ng kanilang mga magulang na mag kakaibigan narin simula ng kabataan nila. Well, maliban nalang sa kanilang Daddy na ayon sa kwento ng mga ito ay unang naging best friend ni Tita Fire at naging kaibigan nalang nila Tito Dane, Brent at Puma nila ng mag kasintahan na ito at ang kanilang ina.
 
“Mommy alam mo, crush ng classmate ko si Aster” pag kukwento ng madaldal nilang bunso, nakasanayan na nito na tawagin sila ni Aster sa kanilang pangalan, maging si Aster ay sa pangalan lang rin siya tinatawag at ayos lang naman iyon sa kanya dahil hindi rin naman niya gustong magpatawag rito ng kuya.
 
“Really baby? And who is that boy?” mabilis na tanong ng kanilang ama kahit hindi naman ito ang kinukwentuhan ng kanyang kapatid.
 
“Dominique po daddy, he is kinda cute and nice to me, he always gives me chocolate pa nga eh” sagot naman ng kapatid niya sa kanilang ama.
 
“Baby, you listen to daddy okay, next time, if that boy dare comes near you or try to get close to your sister, tell him to piss off, okay?” Pag tuturo nito kay Yarrow ng dapat gawin, “Mix, it’s just a kid” natatawang turan ng kanilang ina “Kahit na” nakasimangot namang sagot ng kanilang ama, ang kapatid naman niya ay napakunot ang nuo at bumaling sa kanilang ama.
 
“Why?” tanong nito na tumigil pa talaga sa pag kain.
 
“Because daddy don’t like it”
 
“But why?” tanong ulit ng kapatid niya na ikinabuntong hininga ng kanilang ama.
 
“Just because baby, just be a good girl and do what daddy told you, okay?” sabi ng kanilang ama na umuklo pa upang halikan sa nuo si Yarrow
 
“But I like chocolates daddy” pag dadahilan naman ng kapatid, hindi talaga basta basta nag papatalo ang kapatid niyang ito.
 
“Daddy will buy you chocolates, a lot of them, hhm”
 
“Owkey” nakangiting pag sang ayon ng kapatid niya saka bumalik sa pag kain, siya naman ay tumingin kay Aster na tila walang naririnig na nag patuloy lang sa pagkain. 
 
“I should talk to that boy’s parents” narinig niyang turan ng kanyang ama, he knew how strict and over protective their father could get when it comes to his sisters, sanay naman na siya dahil lahat naman sila ay over protective pag dating sa tatlong babae, bata palang sila ay palagi na silang kinakausap ng ama at mga tito niya kung bakit at pano nila dapat bantayan sila Freia, Aster at Yarrow lalo na sa mga kalalakihan, noong medyo bata bata pa siya ay hindi niya naiintindihan, pero habang nag kakaisip siya at namumulat sa kamunduhan ay unti-unti narin niyang naunawaan.  
 
“Mix relax, it’s just a crush” sabi ng kanilang ina na tila kinakalma ang kanilang ama na madilim ang mukha.
 
“I don’t care Mix, this is my baby we are talking about, pasalamat ang Dominique na iyon bata lang siya, kundi nabalian ko na siya ng buto” sagot naman ng ama nila dahilan para magsimulang mag talo ang mga magulang nila, their mother trying to convince their father to just let it slide and their father of course not wanting to let it slide.
 
Pasimple naman niyang sinipa ang kapatid, maging siya ay hindi gusto ang idea na may nag kakagusto rito, umiinit ang ulo niya. “What?” pabulong nitong turan na masama ang tingin sa kanya habang hinihimas ang paa nito na sinipa niya. “Who is Dominique?” mahina ngunit seryoso niyang tanong sa kapatid na tinirikan siya ng mata “I don’t know! Why don’t you ask Row?” irritable nitong turan na lalo niyang ikinaasar, akma niya itong babatukan ng tawagin ito ng kanilang ama.
 
“Aster baby, if that boy comes to you, tell me immediately okay” sabi nito sa kapatid na tumango naman sa sinabi ng ama “Don’t worry daddy, I don’t like him naman po”
 
“That’s my good girl” nakangiting turan ng daddy nila. “May iba po akong crush” dugtong ng kapatid niya dahilan para mabulunan ang kanilang ama na ikinatawa ng malakas ng mommy nila dahilan para matawa ang lahat ng naroon maliban sa kanya. Sumikip ang dibdib niya at kumulo ng husto ang kanyang dugo, parang gusto niyang manapak pero hindi niya magawa. Kung sino man ang crush ni Aster, humanda sa kanya ang lalaking iyon, lihim niyang pangako sa sarili saka ipinag patuloy ang pag kain.
 
Nang matapos silang mag agahan ay saktong dumating na ang kanilang sundo, kaya mabilis na silang kumilos upang kunin ang kanilang mga gamit saka lumabas ng bahay, excited ang dalawa niyang kapatid pero siya ay tila binagsakan ng langit at lupa, paulit ulit na bumabalik sa isip niya ang sinabi ng kapatid na meroon na itong crush, hindi niya maintindihan pero sumasakit ang dibdib niya dahil doon. Bago siya tuluyang nakasakay ng bus ay saglit muna siyang kinausap ng kanyang ama upang mag bilin.
  
“Look after you sisters for me young man” sabi nito na mabilis niyang tinanguan, “I’ll kick his ass if he dare come near Aster for you dad” sagot niya sa ama bago sila nag fist bump na dalawa, habang ang mommy niya ay napailing iling  nalang sa kanilang ng ama, deep inside him he knew na seryoso siya sa pangako niya sa ama, masusuntok talaga niya ang Dominique na yon kapag lumapit ito kay Aster kahit pa sabihing Grade two lamang ito, isama pa nito yong lalaking crush ni Aster at siguradong pag bubuhulin niya ang dalawa, the idea of his sister having a crush on someone really pisses him off.
 
“Sino ang sisipain natin?” tanong sa kanya ni Conall na agad siyang tinabihan at inakbayan ng magsimula ng umandar ang kanilang sasakyan, sa kanilang lahat ay itong si Conall ang masasabing pinaka delikadong galitin, ang iba naman nilang kasama ay nakatingin sa kanya na tila nag hihintay ng sagot, malamang ay narinig ng mga ito ang pinag usapan nilang mag ama kanina. They all share the same opinion when it comes to boys liking his sisters and Freia. Yeah, they are OA when it comes to protecting the girls, they know it, but they simply don’t care, basta walang mag kakamali dahil siguradong may pag lalagyan sa kanilang pito.
 
“One of Yarrow’s classmate who has a crush on Aster” kibit balikat niyang sagot sa mga kaibigan.
 
“Ow, if his Row’s classmate, then his too young for us” komento ni Gunner na tinanguan ng lahat.
 
“Don’t worry, ill deal with him” sagot naman niya na nakipag fist bump sa mga kaibigan. Hindi rin niya gusto na makialam pa ang mga ito, he wanted to personally deal with that boy, ang lakas ng loob nitong sabihin na may crush ito kay Aster, sisiguraduhin niyang pagkatapos niya itong kausapin ay hindi na nito magagawa kahit ang tumingin manlang sa kapatid niya.
 
Nang makarating sila sa school ay inihatid muna nila sina Yarrow, Aster at Freia sa mga classrooms nito bago sila nag kanya kanya ng punta sa kani-kanilang classroom hanggang sa sumapit ang breaktime. Hindi siya agad ng tungo sa kanilang paboritong tambayan katulad ng nakagawian, sa halip ay dumeresto siya sa classroom ni Yarrow at hinanap ang Dominique na yon, agad naman itong itinulak ng mga kaklase nito papunta sa harap niya. Kitang kita ang takot sa mga mata nito ng pakatitigan niya, hindi na nakakapag taka ang naging reaction nito at ng mga kaklase ng kapatid, maliban sa mas matanda at mas malaki siya rito ay kilala rin ang grupo nila sa paaralang iyon sa pagiging basagulero, hindi naman sila katulad ng mga typical basagulero dahil hindi sila mahilig magsimula ng gulo, hindi rin sila basta basta nakikipag away at lalong hindi sila nananakit ng mga walang laban sa kanila, maliban nalang kapag inunahan sila o kaya ay may ginawang hindi maganda sa isa sa kanila. kaya maraming natatakot sa kanila dahil hindi lang iisa ang nadala na sa hospital matapos mabogbog ng isa sa kanilang pito. Ang mas nakakatakot ay hindi sila nabibigyan ng disciplinary action o kung ano pa man dahil hindi naman pumapayag ang mga magulang nila na maparusahan sila sa tuwing nalalaman na ng mga ito ang dahilan kung bakit nila ginawa iyon. Sa kanilang pito ay ang apat na Silva ang talagang kinatatakutan, well, kinatatakutan rin naman silang tatlo ng mga Crison pero dahil medyo mas bata sila ay may mga grupo na hindi masyadong ilag sa kanila, yong mga gang na panay mas matatanda sa kanilang tatlo ang member, pero iilan lang naman yon dahil kahit mas bata pa sila ay marunong din naman sila sa martial art, at nasisiguro niyang katatakutan narin sila ng mga yon kapag mas nagkaedad pa silang tatlo. Tinignan niya ng masama ang kaawa awang bata saka ginawa ang dapat niyang gawin. Matapos niya itong kausapin, more like takutin ay saka lamang siya nag tungo sa kanilang tambayan.
 
Pag dating niya roon ay nag kakagulo parin ang mga ito kung ano ang kanilang kakainin, at dahil napagod na ang bibig niya sa pag babanta doon sa kaklase ni Yarrow ay hindi na siya nakisali pa sa usapan ng mga ito at sumandal nalang sa likod ng puno. Malawak ang nasasakupan ng kanilang school at kompleto iyon sa lahat ng antas ng edukasyn simula preparatory hanggang college. Kaya mag kakasama parin sila kahit high school na ang ilan sa kanila habang silang mas nakakabata at nasa elementary palang. Nasa bandang likod ng campus ang kanilang paboritong tambayan, it was an open space at maraming puno kaya naman napaka presko ng naturang lugar, may pailan ilang lamesang gawa sa kahoy ang nandoon, the place is perfect for piknik. Sa kabila ng bakod naman ay naka pwesto ang mga street food vendor. Isa iyon sa dahilan kung bakit gustong gusto nila sa lugar na iyon, maliban sa presko ay hindi mo na kailangan lumabas ng gate para bumili ng pagkain.
 
“Is everything alright?” tanong ni Aziel na tinabihan siya sa pag kakaupo, “Yeah, he will not dare come near Aster or Yarrow anymore, takot lang niya sakin” sagot niya dito
 
“Good” sabi nito saka muling tumayo at lumapit kay Freia.
 
“Ikaw Princess, may nag kaka-crush narin ba sayo?” tanong nito sa pinsan
 
“None that I know of” sagot naman ni Freia na hindi inaalis ang mata sa libro na binabasa, Freia is a certified book worm, bata palang ito ay mahilig na talaga itong mag basa ng mga libro, kaya hindi na nakakapag taka na palaging mataas ang grades nito.
 
“Good!” magkapanabay namang turan ng mga kuya ng babae na sila Neil at Torin
 
“Pag may nagka crush sayo princess, sabihin mo kaagad kay kuya okay?” si Torin sa bunsong kapatid.
 
“Okay” sagot lang ni Freia na halatang hindi interesado sa usapan, pero maya maya ay nag angat rin ito ng tingin bago muling nag salita.
 
“You know, kuya’s, I’m not as beautiful as Aster and Yarrow, kaya you don’t have to worry about me, walang mag kaka-crush sakin” sabi nito na binaliwala lang nilang lahat, hindi naman sila sira para maniwala rito. Medyo bata palang kasi ang mga ito kaya marahil wala pang nanliligaw rito, sa katunayan ay yong Dominique ang kauna-unahang bata na kinailangan nilang harangin para sa isa sa tatlo nilang prinsesa.
 
Si Aster at Aiden ang bumili ng kanilang pagkain, alam niyang pasimpleng kinukulit ni Aiden si Aster upang malaman kung sino ang crush nito, napag usapan na nila iyon kanina. Oras na malaman niya kung sino ang crush ng kapatid, sisiguraduhin niyang manghihiram iyon ng mukha sa aso nang sa ganun ay hindi na ito macrushan pa ng babae. But it seems that Aster knows their plan dahil hindi nito sinabi kay Aiden kung sino ang crush nito dahilan para kumulo nanaman ang dugo niya rito. 
 
After the break ay muli nilang hinatid ang tatlong babae sa mga classroom nito saka sila pumunta sa kanilang mga sariling klase. Wala siya sa sarili at lumilipad ang utak niya sa malayo, naiinis siya sa sarili pero hindi niya mapigilan ang mag isip, wala na tuloy siyang naiintindihan sa itinuturo ng kanilang teacher, nasa ganon siyang tagpo ng biglang mag vibrate ang kanyang cellphone, pasimple niya iyong dinukot sa bulsa at tinignan kung sino ang nag message, ng makitang galing iyon sa group chat nilang mga boys ay agad niyang binuksan and GC at binasa ang chat.
 
Gunnar: Later @ Theplace
 
Yon lang ang message na sinend nito pero agad na nag sisulputan ang mga reply.
 
Aiden: Ow, bibinyagan na nga pala ang bunso natin, it’s going to be fun 😊
Torin: Are you ready @edric?
Conall: Don’t scare him
Aziel: You’ll ganna love it @edric, I promise!
Neil: Yeah, I actually loved it nung kami ni kambal ang bininyagan last year.
 
Those were the messages na sunod sunod na pumasok sa kanilang GC, napapailing nalang siya at piniling wag pansinin at chat ng mga lokoloko. Since he already turned 12 last week, the gang subjected him to this initiation they call binyag. And when they say “binyag”, it means losing his virginity. Last week pa siya tinutukso ng mga ito sa mangyayaring binyag, hindi lang niya pinapansin dahil inaasahan na naman talaga niya iyon dahil ganun din ang ginawa ng mga ito sa kambal na Crison pag katapos ng 12th birthday ng mga ito last year. Nawala lang talaga sa isip niya ang binyag niya mamaya dahil naging abala ang utak niya kay Aster at sa crush nito buong mag hapon.
 

-----------------------------
Sa mga mahilig sa forbidden love diyan 🙂 this story is for you

I'm really hoping masurvive ko to, salamat sa mga nag follow at sa mga masipag vote diyan ang masasabi ko lang "sana ALL" hehehehe.

I just want to try my luck sa ganitong klase ng story, sana suportahan ninyo din po ito.

Savage book 1: Edric Walker - CompletedWhere stories live. Discover now