“What the fuck did you do to your sister?” ang dumadagundong na tinig na iyon ng kanyang ama ang pumukaw sa diwa niyang tila lumipad sa kawalan.
“Xiron, calm down” narinig niyang turan ng kanyang Ina, ni hindi niya napansin na tumayo ito at lumapit sa kaniyang ama na ngayon ay mukhang gusto na naman siyang suntukin.
“Where is she? is she okay? Did something happen to her?” sunod sunod niyang tanong sa ama sa halip na sagutin ang tanong nito. “Answer me Dad?” pag dedemand niya rito ng hindi ito sumagot. “Anong karapatan mong mag tanong? Ang tanong ko ang sagutin mo!” galit nitong tanong sa kanya. Tumayo siya mula sa pagkakasalampak sa sahig saka tinitigan ang kanyang ama, nakahanda siyang harapin ang galit nito, kahit bugbugin siya nito hanggang sa mag sawa ito, pero mas kailangan niyang malaman sa ngayon kung maayos ba ang kalagayan ng kasintahan, ito ba ang dahilan kung bakit hindi nito sinasagot ang mga tawag niya? Sinaktan din ba ito ng kanilang ama? Katulad kung paano siya nito sinuntok ngayon? Sukat sa isiping iyon ay agad na nabuhay ang galit sa kanyang puso, walang sino man ang pwedeng manakit sa babaeng mahal niya.
“Did you hurt her too?” matalim ang mga matang tanong niya sa Ama, tila naman nagulat ito sa tanong niya, maging ang kanyang ina ay natigilan. “I’m asking you Dad, sinaktan mo rin ba ang babaeng mahal ko?” narinig niya ang malakas na pag singhap sa kanyang paligid, hindi naman nakapag tataka, nakakagulat naman talaga ang rebelasyon niya, pero wala na siyang paki alam, ang mahalaga sa kanya ngayon ay si Aster. “Where is she?” tanong niya sa Ama, hindi nilulubayan ng tingin ang mata nito, wag lang niya malalaman na sinaktan nito si Aster, dahil kahit Ama niya ito ay hindi siya mag dadalawang isip na saktan ito. Isang malakas na sampal ang tumama sa kanyang pisngi dahilan upang pumaling ang kanyang mukha sa kabilang direksyon, ng tignan niya ang kung sino ang gumawa niyon ay nakita niya ang lumuluha niyang Ina. “How dare you talk to your father like that? How dare you think na sinaktan namin si Aster?” nag daramdaman nitong tanong sa kanya, noong lang niya napagtanto ang mga lumabas sa kanyang bibig, hindi niya nagawang sumagot sa kanyang ina, kaya naman binalot ng katahimikan ang buong paligid.
“W-what’s going on between you and Aster?” muling tanong ng kanyang Ina habang tila pilit na pina kakalma ang sarili. “Sumagot ka!” sigaw nito sa kanya ng hindi agad siya nakasagot.
“We have a relationship” mahina ang tinig niyang pag tatapat “Magkasintahan po kami, mag iisang taon na, mahal namin ang isa’t isa Mom” lumuluha niyang pag tatapat sa Ina, hindi na niya kaya, alam na rin naman ng mga ito ang totoo, wala ng dahilan upang itago pa niya. Natutop ng kanyang Ina ang bibig nito at marahang napa atras, inalalayan naman agad ito ni Tita Fire. Muli nanamang namayani ang katahimikan sa buong paligid, walang gustong mag salita siya man ay nanatiling nakayuko, alam niyang nandidiri ang mga ito sa mga sinabi niya, hindi naman niya maiaalis iyon, magkapatid sila, malinaw na hindi dapat nangyari kung ano man ang nangyari sa kanilang dalawa, pero wala siyang pinag sisisihan, kung babalik sila sa nakaraan, wala siyang babaguhin, because every moment he had with Aster, was the happiest moment of his life.
“How did it happen?” sunod na tanong ng kaniyang Ina, inaasahan niyang sasampalin ulit siya nito dahil sa ipinag tapat niya ngunit nakapag tataka na tila medyo kalmado na ito kumpara kanina, kaya naman inangat niya ang mukha upang tingnan ito, nasa mukha pa rin nito ang pagkagulat at ang hindi makapaniwala, ngunit wala siyang nakikita na panghuhusga o pandidiri sa mukha nito, pawang kalituhan lamang ang nandoon. Humugot muna siya ng malalim na buntong hininga bago siya sumagot “M-matagal ko na siyang mahal Mom, 17 palang ako mahal ko na si Aster, I tried, I tried so hard to stop myself from loving her, because I know it’s wrong, that I should not feel this way towards my sister, kaya nakipag relasyon ako sa kung sino sino, umiwas ako sa kanya, inaaway ko siya para lumayo siya sakin. But I failed, in the end I failed Mom, I’m sorry! I know nasasaktan kayo, I know it’s wrong, kahit saang angulo ko tignan mali, but it’s hard Mom, it was so painful! Loving her from afar not being able to pick up my shits no matter how hard I tried. I even moved out of our house to forget about my feeling for her, and for a while there I thought I succeeded, but it only took me one glance at her, and I was sent back to hell, to my painful reality. My heart, this heart won't just listen to me, it keeps on beating for her and her alone, hanggang sa hindi ko na kinaya, the more I try to forget my love for her, the more it grows deep. I just want to be happy, just like how happy Dad is to you, for once I wanted to listen to my heart, nakita ko nalang ang sarili ko na gumagawa ng paraan upang makalapit sa kanya, she tried to avoid me but I was persistent, It was me, Mom, ako ang may kasalanan, sakin kayo magalit, tatanggapin ko, kahit bugbugin ako ni Dad tatanggapin ko, wag lang sana kayong magalit kay Aster, It’s all on me” mahaba at lumuluha niyang pag tatapat sa mga magulang. “Ow my God!” yun lang ang nasabi ng kanyang Ina, maging ito ay lumuluha rin, it feels good that finally, nasabi narin niya sa mga ito ang totoo, but it’s also painful seeing and hearing her mother cry because of him. “I’m sorry your son was cursed, I was doomed, I messed up big time, I know, you all have the right to be mad at me. But I won't say sorry for loving Aster, s-she” bahagya siyang tumigil dahil nahihirapan na siyang magpatuloy sa pagsasalita, hindi niya mapigil ang nag uumapaw na emosyon sa kanyang puso dahilan upang humagulgol siya, para siyang bata ng mga oras na iyon, pero wala na siyang pakialam bahala na, lumunok muna siya ng laway bago malungkot na ngumiti at ang patuloy sa pagsasalita “S-she made me the happiest man, she took away all my pain, she drag me out of that hell, she prevent me from dying, she give me light, she made me feel that even though I was cursed, I still deserve to be happy and to be loved. I love her Mom, I love her so much, I can't imagine life without her” madamdamin niyang pag tatapos, nanatiling tahimik ang lahat, tila pinoproseso ang ipinag tapat niya, walang ibang maririnig kundi ang kanilang mga pag hikbi.
“Why didn't you tell us? We are your parents Edric, kung nahihirapan kana, kung nasasaktan kana, bakit hindi ka lumapit sa amin ng Daddy mo?” umiiyak paring tanong ng kanyang Ina ng kahit papano ay makabawi ito.
“How? How can I tell you that I’m in love with my own sister?” balik na tanong niya dito.
“Still, you should have told us” sagot ng kanyang Ama “If you came to us, if only you trust us enough not to judge because we are your parents, this thing would have not happened! Hindi sana mag lalayas si Aster!” pagpapatuloy ng kanyang ama dahilan upang mapabaling siya rito.
“W-what do you mean?” naguguluhan niyang tanong sa Ama, tinitigan naman siya nito, katulad ng sa kanyang Ina ay wala rin siyang nakikitang panghuhusga sa mga mata nito, pawang sakit at pag daramdam ang nakikita niya rito, walang pandidiri na inaasahan niyang makikita sa mga ito. Humugot muna ng malalim na buntong hininga ang kanyang Ama bago ito muling nag salita.
“She run away, and she is pregnant” para siyang nasabugan ng bomba sa sinabi ng kanyang ama, kulang ang sabihing nagulat siya, hindi agad siya nakahuma, he don't know how to process the information, everything just happened so fast, their parents discovering about their relationship, their anger and now this.
ASTER WAS TIRED, ilang araw narin simula ng dumating siya sa lugar na iyon at talaga namang naging busy siya, una sa pamimili ng mga gamit niya, hindi naman iyon ganun kadami dahil mga talagang kailangan lang ang binili niya, but it still took her days to finish, bumili rin siya ng sasakyan, na maaari niyang gamitin sa pag labas labas lalo na kapag check up niya, nakakita narin siya ng OB na mag aalaga sa kanya.
Hindi pa niya naililipat ang mga gamit niya sa biniling tokador dahil inuna niya ang pag hahanap ng clinic at OB, mas mahalaga na masubaybayan ang kalusugan ng anak sa kanyang sinapupunan, she’s been so stressed and tired because of what happened, so she need to make sure that her child is ok inside her belly, thank God her baby is safe and healthy according to the OB. Now that she already secure the health of her baby ay pwede na niyang pag tuunan ng pansin ang pag aayos ng kanyang mga gamit, she slowly and carefully took out her things and start filling them in the right place, when she is almost done ay biglang pumasok sa isip niya ang ultrasound ng anak, nakangiti niyang kinuha ang bag na pinag singitan niya niyon, naisip niyang gumawa ng scrap book bilang alaala ng kanyang pag bubuntis, ang ultrasound ang unang larawan ng anak na nakuha niya, kaya mahalaga iyon sa kanya, hindi nga lang niya masyadong na appreciate iyon noong una dahil na rin sa matinding gulat, but that simple picture is important for her, it was her baby after all. Ang masayang ngiti sa kanyang labi ay dagling napawi ng hindi niya nakita ang ultrasound, muli niyang tinignan ang bag ngunit wala talaga iyon doon, kinalkal niya lahat ng dalang gamit upang hanapin ang ultrasound ngunit hindi niya iyon nakita, hindi niya napigilan ang mapamura ng ilang ulit sa isiping baka nahulog sa kung saan. pilit niyang inaalala kung nadala nga ba talaga niya iyon, sa pag kakatanda niya ay inilagay niya iyon sa bulsa ng kanyang bag noong nag liligpit siya, pero kahit anong gawin niyang pag baliktan sa bag ay hindi niya makita. She is starting to feel frustrated, gustuhin man niyang balikan ang mga lugar na pinuntahan niya upang hanapin kung saan iyon nahulog ay hindi na pwede, napabuntong hininga nalang siya saka tahimik na nanalangin na sana lang ay hindi iyon sa bahay nila naiwan o nahulog.
EDRIC SAT DOWN ON HIS BED, it has been two months since Aster run away, and he never stop looking for her in those months, tinutulungan sila ng kanyang Tito Puma sa pagtunton sa posibleng kinaroroonan ng babae ngunit nahihirapan silang hanapin ito, mukhang wala talaga itong planong mag pahanap sa kanila ng ganun kadali. Pakiramdam niya ay mababaliw na siya, sa matinding pangungulila sa babae at sa pag aalala sa kalagayan nito lalo pa at buntis ito, he should be taking really good care of her now, giving her everything that she need and want, but how can he do all that if she is nowhere to be found? This was why he hated playing hide and seek with Aster even before, because she is so damn good in hiding, hindi niya ito mahanap hanap kahit halos malibot na niya ang buong bahay noon, he can't believe that she will use that skills on him again. Sa totoo lang ay masama ang loob niya sa babae, dapat lumapit ito sa kanya, dapat sinabi nito sa kanya ang sitwasyon nito, for Christ sake it was his child, tapos pati siya ay pinag tataguan nito ngayon, dapat magkasama nilang hinaharap ang problema pero bakit sinasalo nito lahat? On the other hand, ay nagagalit rin siya sa sarili, kung naging matapang lang sana siya noon at nag sabi siya sa kanyang mga magulang ay hindi sila aabot sa ganito. His father was right, he didn't trust them enough, they are his parents, kahit anong mangyari ay mahal sila ng mga ito, siguro ay magagalit o mandidiri ang mga ito sa kanya pero hindi siya ng mga ito pababayaan. Sana hindi na siya nahirapan ng ilang taon, sana hindi na niya nadamay si Aster sa mga paghihirap niya. Sana noon pa man ay malaya na niyang na ipagsisigawan sa buong mundo na mahal niya ito, puro sana, pero tapos na, nangyari na. Kaya kailangan niyang mahanap ang babaeng minamahal, para masabi na niya rito lahat ng nalaman niya mula sa mga magulang, alam niyang masasaktan parin ito sa katotohanang nalaman niya, pero at least hindi na nila kailangang matakot, higit sa lahat wala ng magiging hadlang sa kanilang pag mamahalan.-------------------
We are almost there Luetians, mga dalawa o tatlong kembot pa 😁.
YOU ARE READING
Savage book 1: Edric Walker - Completed
RomanceEdric Walker, just his name and every girl would go insane and fall on their feet like a servant owned by their master willing to give anything and everything to satisfy his salacious desire. Wala namang nakapagtataka, he is a handsome man, thank yo...