"Pero-" he cut me off
"Break the orb please" he said again. Wala akong nagawa kundi pagkatiwalaan siya. Flows of vibration waved through my hands, patuloy lang sa pag aatake aaamin ang isang malaking aso. Double pa ang laki nito kumpara sa isang mortal kaya nakatangla kami sakanya.
Before I could let go tinignan ko ulit ng malalim si Denzel "Trust me" he blinked and in a sudden naging pula na ang kaniyang mata.
His red eyes gazed unto mine, sabay kaming tumango at agad kong pinakawalan ang orb na nagsisilbing shield namin kanina.
Pagkawala ng orb ay biglang umatras para kumuha ng buwelo ang lobo. Tumakbo siya ng mabilis papunta saamin, bumabakat ang kaniyang paa sa mga buhangin. Kahit medyo madilim nakikita parin ang lumiliwanag ng kanilang mga mata, pero sa kalagitnaan ng kaniyang pagtakbo agad na nahagip ni Denzel ang leeg ng lobo gamit ang kaniyang isang kamay na parang magaan lang sakanya ito.
Habang inaangat ng kaniyang mga kamay ang lobo na hawak niya sa leeg ay mas lumapit ako sakanila para tignan ng mabuti. Makapal ang kaniyang balahibo, sumasama sa daloy ng mahinang hangin. Ang kaniyang mukha na parang aso at ang kaniyang mata na kulay dilaw.
"Sino kayo?" Tanong ko
Pero hindi ito nagsalita, nakatingin lang siya saamin. It looks like it's ready to bite us with his big sharp fangs anytime soon.
"Wala tayong makukuha dito" mas hinigpitan ni Denzel ang paghawak sa leeg ng lobo. Halos sumabog ang tenga ko sa hagulgol na iyak ng lobo. Kasabay ang pagngiwi nito ay ang tunog ng mga buto na nababali. I closed my eyes as I witnesses that kind of scene.
Nang minulat ko ang mata ko, I already saw the large dog laying on the sand, eyes closed and not breathing.
While we're observing the dog we suddenly heard a loud howl. Sobrang lakas nito na parang malapit lang ito saamin.
"Sina Graychel" I said kaya tumakbo kami palapit sa campire, but we saw none there. Nagtungo kami sa cottage at naroon sila sa loob kumakain. Ang iba nag sasayahan pa. Agad namin hinanap si Lorcan at Graychel.
As soon as they gazed at us ay parang alam na nila kung ano ang ibig naming sabihin kaya pumunta kami sa gilid para hindi makita ang pag-alala sa aking mukha.
"Narinig niyo rin ba?" Agad na taning ni Graychel
"Oo, nainkwentro namin. And I think there are more" sabi ko. Heart beating fast
"Sila ba iyon?" Tinuro ni Lorcan ang likuran ko. Tinignan ko iyon and.... Madami nga sila. 'Di mabilang ang mga dilaw na mata na sumisinag sa gabi.
"Paano ang kasamahan natin?-"
"They're coming!" Tumakbo palapit si Lorcan para umatake
"We'll distract them. Lily please think of a plan para mailigtas ang members" pumikit si Graychel and as soon as she opened her eyes, it immediately turned red. Palms open widely as her fingernails grew.
Sunod sunod na nag si tahulan ang mga lobo at ang iba ay humahagulgol.
"Look for salt and charcoal" utos ko kay Denzel at sinunod niya naman ito.
Tinuon ko ulit ang tingin ko kay Graychel at Lorcan. Mukhang nahihirapan na sila sa dami ng mga lobo.
Nilagay ko ang isang palad ko sa buhangin "Buhangin na galing sa lupa, buksan ang ilalim at ilagay sa lagim" I whispered. Tinignan ko ulit ang mga lobo at ang iba sakanila ay hinihigop na ng buhangin sa lupa.
"Here" dumating na si Denzel. Holding a pot of salt and a sock of charcoals
"Samahan mo ako papuntang cottage. Don't act suspicious"
"But my eyes" tinignan ko ulit ang mata niya na kulay pula "I dropped my contacts"
"Wait" tumingkayad ako at ginulo pababa ang buhok niya. It's long enough to slightly cover his eyes
"Ayan na, yumuko kalang" Tugon ko kaya dumiretso na kami sa cottage agad
Nakita kong kumakain lang sila at ang iba ay nakatulog na. I turn on the speaker and play a jazz music
"Guys! Do you want to party?" I yelled as soon as the music starts to play
"Wohoo!" Sabay sabay nilang hiyawan
"Where's Denzel? I want to dance with him" Pamela is already drunk. Tatayo na sana ito pero hinampas ko ang binti niya
"Let's party" diin kong sabi sakanya
"Let's go. I also want to dance!" Ngumiti ito at tumungga ng inumin
"Then bring it on!" Nagumpisa na ang beat ng kanta. Tumayo ang iba at nagsayawan na sa loob ng cottage. I turned the volume up bago lumabas ng cottage.
I saw Denzel, napakunot ang noo niya sa ginawa ko
"Palibutan mo ng asin ang cottage, make it as perfect as possible" I said and opened the sack of charcoal. Kinuha ko iyon isa-isa at nilagay sa semento palibot sa cottage. Pinalibutan naman ni Denzel ng asin ang paligid.
"What's next?" Tanong niya ng matapos kaming dalawa. I checked at the people inside at mukhang nag-eenjoy parin sila.
"Takpan ang nakapalibot sa asin at itago sa dilim ang nasa loob ng itim na uling!" I said loudly as possible, kumuha ako ng bato at sinugatan ang palad ko. Pagpatak ng dugo agad umilaw ang bilog na ginawa namin.
"Tulungan na natin sila" I added at hinila si Denzel papunta kina Gracchel
"How about them?" Nag-aalalang tanong niya
"Hindi na sila makikita. Trust me it will work after three minutes" hinila ko na siya. Papunta kami ngayon sa dalampasigan dahil doon namin last nakita sina Graychel.
"Andami parin nila" I said as I saw them still fighting at the wolves
Tumakbo na si Denzel palapit sakanila para tulungan sila. I aimed my palm towards one of the wolf "Kustos Elerum!" Then a flash of white light strike to them.
Tumakbo ako palapit kina Graychel. We compressed while looking closely at our sides
"Mga trabahante sila dito" Nagulat ako sa narinig ko kay Graychel
"You mean... the wolves? Taga dito sa dagat nagtatrabaho?" I asked, for clarification
"I saw one of them wearing the resort's uniform before shape shifted into a wolf" Graychel explaind while catching her breath
"Mukhang wala na sila" I looked around
"We need to find the Alpha" Nilibot rin ni Graychel ang paningin niya. Sabay kaming bumalik sa cottage para tignan ang mga kaibigan ko.
"Where are they?" Graychel asked
"Don't step on the circle, nandiyan sila sa loob. Once the circle has been destroyed makikita na sila" The cottage is still there but the people inside are nowhere to be found.
Habang nilibot namin ang mga establishments sa loob ng neach may narinig kaming nga sigaw sa 'di kalayuan. Sinundan namin iyon at mukhang patungo iyon sa parking.
We looked around until I saw her, pinned behind the tree. Wala siyang kawala. She is crying while a larger size wolf was walking towards her.
"April!"
-
-
-
-PUTI
BINABASA MO ANG
Cast of Spell [COMPLETED]
FantasyA magic that demands darkness. You can be one of them if you offer yourself to the underworld, by the power of the demon. A secretly born witch who crosses the land of mortals, she was destined to be the bride of the green blooded warlock to bring b...