"Let's go back. They're near the town" Bumitaw sa pagkayakap si Denzel.
Pinunasan ko ang mga luha sa mukha ko at tinignan ulit ang kapatid ni Claire.
"I'm sorry" A last tear dropped and I finally stood up.
"Hold my waist" Seryoso kong sabi kay Denzel. He was hesitant at first pero sinunod niya naman ito.
Dahan dahan niyang hinawakan ang baywang ko. "Teleportes Doyan!" I don't know if he felt the sudden cold and electricity at the same time. In a breathe dumating na agad kami sa loob ng bahay.
Binigay ko kay Denzel ang sanggol "Cover her with a cloth found in that drawer" tinuro ko ang drawe malapit sa sofa.
"Lily" tinawag ako ni Erylise
"Nandito na ba sila?" Dahan dahang tumango si Erylise.
"Magnus encountered them"
"Nandiyan na si Magnus?" Biglang bumungad si Magnus sa harapan namin galing sa basement. May dala siyang malaking jar na kailangan para sa blizzard calling.
"Tara na?" He asked
Dali dali kaming pumunta sa counter, nilagay ni Dexie ang bowl na may yelo sa itaas ng jar na puno ng malamig na tubig. Pinalibutin din namin ito ng tatlong kulay rosas na kandila. Naghawak hawak kami ng kamay.
"Cold like ice, storm of clouds we summon the wind storm inbound. Shred of ice, ash of cold we summon the blizzard inside this realm" paulit ulit namin sinabi iyon hanggang sa napansin naming umiikot ang tubig sa loob ng jar. I glanced at the window in front of me. It's already working, sunod sunod na mga yelo ang bumubuhos galing sa itaas, ang mga dahon ng puno na dinadala ng malakas na hangin.
I felt a blazing heat in my lungs, an energy flows in my veins. Nandito na sila, malapit kung nasaan kami.
We heard an aggressive knock in our door, tatlong katok iyon at biglang huminto. Dali-daling lumapit si Denzel sa pintuan para pigilan ang pagtangkang pagpasok kung sino man ang nasa labas.
"Mukhang alam nila kung nasaan tayo" kumuha ng mga energy concentration candle si Erylise at sinindihan malapit sa mga bintana.
Bumalik ulit ang pagkatok ng malakas na pintuan. Sunod sunod ito at sobrang lakas pa.
"Estorello kesto em solvado emeralsi jivtu" Magnus formed his hand into a triangle form while saying those locking spell. Lumapit siya sa pintuan na patuloy parin ang pagkatok, he's preventing the door to be opened.
Kasabay ng pagkatok, meron na ring pilit na binubuksan ang door knob. I know that they won't stop.
We formed our hands just like Magnus'. And followed the latin spell that he was saying. Nasa harapan kami ng pintuan, trying to fight the energy.
"Estorello kesto- ah!" Napatumba si Dexie sa sahig, agad huminto si Erylise para tignan ang kalagayan niya.
"Dexie?- Aray!" Napawak si Erylise sa kaniyang batok. May iniindang silang sakit, hindi ko alam kung saan nila nakuha iyon.
"Lily focus" Singit ni Magnus
Babalik na sana ako ng tingin sa pinto ng biglang napatumba rin si Magnus. He's also holding his neck. The three of them are wincing in pain.
"Ano nangyayari?!" Isa isa ko silang nilapitan, they are sweating in heat.
Napahinto narin si Magnus "Saan ang masakit? Baka dahilan iyan sa mga krona sa labas"
"Aray" Dexie started to cry, still holding her nape in pain. Bakit pare parehas lang ang dinadama nilang sakit.
Tinignan ni Magnus ang batok ni Dexie and he saw a purple color that glows inside, tinignan ko ang kay Erylise at ganon rin ito, merong kulay purple na umiilaw. I checked on Denzels and he also has one, but it's a different color, kulay berde ito.
BINABASA MO ANG
Cast of Spell [COMPLETED]
FantasiA magic that demands darkness. You can be one of them if you offer yourself to the underworld, by the power of the demon. A secretly born witch who crosses the land of mortals, she was destined to be the bride of the green blooded warlock to bring b...