"Anong ginagawa mo dito?" Tumayo ako at hinarap si Palmora.
Her gazed didn't met mine, kundi nasa likod ko, kung nasaan ang mga bangkay. I followed her eyes at nakatingin siya sa bangkay ng kaibigan ko. Dexie
She clutched her hand to the metal bars, pulled it aggressively hanggang sa tumunog ito pero hindi parin nasira ang mga bakal.
"'Yu-yung anak ko" she sob, tears fallen in both of her eyes, her angelic face became red. It's the perks of being a witch, you will not grow old.
"Anong kailangan mo dito?" I stared at her, naalala ko naman ang ginawa niya saamin, kay Wilma. My hands clenched
"Pa-patay na ba siya?" Her legs are trembling, dahan dahan siyang bumaba at tuluyan nang lumuhod sa sementong lupa.
"Umalis ka na-"
"'Yung anak ko!"
"Oo patay na, pinatay ng sariling ama! kung totoo talaga na anak niyo siya" I finally answered
Tumango ito "Anak siya namin" her sobs became louder. Hindi ko alam kung magagalit ako o malulungkot. Dexie prays every night na sana makita niya ang mga magulang niya kahit sa panaghinip lang. Ang alam niya patay na sila pero- pero, she was under the spell of his father, Levisio. To come with us, to be near with us for his stupid plan. Thanks to that plan her daughter died, parang ginamit niya lang na laruan ang kaniyang anak, and she killed it without any hesitation.
Napansin kong wala rin si Palmora kanina sa pagsugod namin, is she being abandoned? "Palmora" I called, pero hindi ito umimik, patuloy lang siya sa pag iyak.
"Palmora" I called once again at dahan dahan na siyang tumayo. Hinawakan ko ang kaniyang kamay, I gripped it as strong as I could.
"Ano nangyari kay mama?" I asked, but her face became weaker nung tinanong ko siya. "Answer"
"Spell, hypnotize" she gasped "Ginawan siya ng manika ni Levisio at nilagay niya ang manika sa kahon. Matapos niya ilagay ang manika sa kahon binulungan niya ito ng majika para-" her voice broke off
"Para ano!"
"Para mawalan ng malay ang nanay mo at macontrol ni Levisio para- para mahalin siya" she finished. Realization slapped me, my mom did not forget me after all. She was just under the spell
"Paano masira ang majika?"
"Kailangan mong kunin ang kahon kung saan nakalagay ang manika ng mama mo na ginawa ni Levisio. Kung makuha mo iyon kailangan mo sirain at sunugin sa apoy"
"Pa-paano mo nalaman 'to"
"Isa rin akong sorcera Lily, isa rin akong sorcera na kasing galing ng nanay mo" Pinunasan niya ang mga luha sa kaniyang mga mata "Kailangan kong bawiin ang asawa ko at kunin mo ang mama mo"
"Pero naka-"
"Papalabasin kita dito, kukunin ko ang anak ko at gagamutin sa bahay"
"Pero pinatay siya ng asawa mo, bakit mo siya ilalapit sa taong gusto na siyang mawala?" I hissed
"Gagawan ko ng paraan, ako ang kukuha sa anak ko, dalhin mo na kung sino ang gusto mong dalhin pero ako ang kukuha sa anak ko" I was about to exclaim pero wala na akong magagawa, hindi siya hihinto kapag hindi ako papayag.
"But-" I looked at the floor "They are already dead, pati si Dexie"
"Gagawin ko ang lahat Lily, kahit ibibigay ko sakanya ang kaluluwa ko gagawin ko," I looked at her "Para sa anak ko"
"Sige, papayag na ako" I sniffed, inhaling the rust smell in this room.
"Hahanapin ko ang sus-"
BINABASA MO ANG
Cast of Spell [COMPLETED]
FantasyA magic that demands darkness. You can be one of them if you offer yourself to the underworld, by the power of the demon. A secretly born witch who crosses the land of mortals, she was destined to be the bride of the green blooded warlock to bring b...