"Sige lang mauna na kayo" Dito muna ako sa restaurant dahil kailangan ko pang gumawa ng marinade para sa karne. I'm grateful dahil meron kaming dalawang costumers na pumunta kanina.
"Sigurado ka ba insan?" Erylise asked
"Oo, sige na mauna na kayo"
"Sige, bye. Uwi agad"
"'Wag magpagabi anak"
I waved my hands to them hanggang sa mawala sila. Bumalik ako sa loob at pumunta kaagad sa kusina. Kumuha na ako ng mga seasonings na kakailanganin at isang malaking bowl. I minced five bulbs of garlic first.
Pinuno ko ang isang kalan ng tubig at agad na dinala iyon sa lutuan. I turned on the stove dahi magpapakulo na ako ng baboy. I added some bay leaf, whole black pepper, onions, and a light soy sauce.
While I was stirring biglang tumayo ang mga balahibo ko sa likod, there is quite an uneasy feeling in my surroundings. Something magical. Hindi pwede na si Luciano iyon, nilibing ko dito sa lupa ng restaurant ang bowl kung saan ko siya ikinulong. The coven knew about my position but the reason on why the devil has gone remained mysterious. I will carry that in my grave, walang makakaalam na ako ang nagkulong sakanya.
Hopefully.
Hindi na ako bumibisita sa Coven after I killed Fiona. I think I should lower down, so that the next time I appear. It'll be more surprising, It'll be more bloody, and Magical.
I've been having a hard time balancing my life in the underworld and in Foxfit. So I placed Magnus in charge instead, tutal siya naman ang pinagkaatiwalaan ni Luciano dati, might as well trust him instead.
Alam rin ng pamilya ko ang ginawa ko, they aren't happy about it but it already happened. I did it for them-- for the town at the first place. But the feeling came back again, kasabay pa no'on ay ang pagbukas ng bintana sa kusina. It swang open na parang may tumulak. Walang hangin, hindi taglamig ngayon. Impossible na bumukas iyon nang dahil sa hangin.
Pero hindi ko iyon binahala. Pinagpatuloy ko ang paghalo ng marinade. I took a quick glace at the stove top and the water started to simmer together with the ingredients I put.
But I stopped midway nang pumasok ang malakas na hangin galing sa bintana. And before I could move... I heard a whisper, it shifts alternately in my ears.
"Sa kabila ng buwan" The whisper in my ears gives warm, na parang meron talagang tao na bumubulong malapit saakin. "Hindi ka patutulugin ng iyong unan, sa kabila ng buwan maghihimagsik kami sa iyong kaharian" I turned my back to search for the voice, pero wala talaga tanging hangin lang ang nararamdaman ko. But the voice—- it is not familiar at boses ng babae ito.
"Sino ka? Magpakita ka!" I roamed around. Lumapit ako sa bintana at pilit iyon isara. But it looks like there was a strong energy na pumipigil para masira ito. I looked at my back, tanging mga gamit sa ksusina at pagluluto lang nakikita ko.
The lights began to flicker, the stove fire appears and disappear na parang magnaglalaro roon. I sighed in frustration, wala akong oras para makipaglokohan at lalong wala akong oras na makipaglaro. This is my territory and they are dangering my safe place.
If they want to play, well I don't want to.
The whispers continued, pero wala na ako maiintindihan ngayon. Alam kong nandito lang siya malapit saakin-- malapit na malapit, kung sino o anumang nilalang ang meron dito.
Naglakad ako palapit sa kumukulong tubig sa kalan, I moved my hands into a circular motion and I waited for it to float, nang lumutang na ito I swayed it in front-- and there it is...... A woman appeared. Wincing because of the hot water that I poured on her. The floor is already wet at pati ako natalsikan.
"Sino ka?" Hinarap ko ang kamay ko sa drawer sa likod niya, it banged open and a knife suddenly flew near her neck. Nahihintay na bumaon ito. "Sumagot ka"
"Taksil ng himagsik, alam ng minister ang itim na lagim na tinatago mo ng madiin" She opened her eyes wide, creepy, her eye balls-- malapit nang mahulog.
"Umayos ka"
"Iniimbita ng itim na kasunduan ang iyong presensya sa susunod na linggo upang ibulgar ang iyong itim na lihim" inikot niya ang kaniyang ulo para tignan ang paligid "Itim na lihim" she smiled at me "Itim na lihim" and after that she already dissapeared.
Binilisan ko ang pagkilos at nang matapos na ako pinatay ko na lahat ng ilaw at sinigurado kong nakapatay na rin ang gasul. Agad na ako lumabas at sinara ang restaurant at agad na tumakbo sa bahay.
What the hell is Levisio up to now? Ano nanaman ang lumalabas sa kukote niya at bakit siya nagpadala na isang makata na krona. Pero ano ba ang pinapahayag niya? Baguhan ba siya sa coven?
Itim na lihim-- itim na lihim ko daw.
Hindi kaya--
Agad mo na binilisan ang pagtakbo, madilim na kayo walang tricycle na dumadaan. Wala akong choice kundi tumakbo nalang.
Agad kog binuksan ang gate at dumiretso na sa loob ng bahay. Nakita ko sila Mama na nagdidikdik ng herbal kasama si Dexie sa counter at si Papa nagwawalis habang si Erylise nag pu-pull ups.
"Oh bakit mukha ka atang nataranta?" Lumapit si Mama para tignan ako ng mas malapitan
"Ang coven" I started
"Anong meron?" Huminto si Erylise sa ginagawa niya.
I opened my mouth again pero hindi ako makasaluta, hindi ko maibigkas ng tama ang gusto kong ipaalam sakanila. Parang merong pumipigil saakin, dahil sa takot-- dahil napapangunahan ako ng kaba.
"Anong meron anak?" Pati si Papa nagtataka na rin. I shiver even I am wearing my white Chef unifrom, kahit na balot na balot ako. Patuloy parin sa panginginig ang katawan ko at hindi ko na iyon mapigilan pa.
"Lily pansinin mo kami" ani Dexie but I just stared at them, completely blank.
Lumapit si Mama saakin at inumpisahang alugin ang balikat ko. "Lily ano ang nangyari? Ba't ka nangnginig?"
"Ma" I forced. I gulped "May nakaka-alam na siguro sa ginawa ko kay Luciano"
-
-
-
-PUTI
BINABASA MO ANG
Cast of Spell [COMPLETED]
FantasyA magic that demands darkness. You can be one of them if you offer yourself to the underworld, by the power of the demon. A secretly born witch who crosses the land of mortals, she was destined to be the bride of the green blooded warlock to bring b...