C Y M O N – M O N T E R O – X A V E R I O
Living your life to the fullest is everybody's dream. But life can be hard at us sometimes. And for some, permanently. With this lifetime, I have asked myself multiple times with these questions: What is lacking? O ano ang kulang? Bakit may kulang?
They say, life should be lived to the fullest and that you only live once. But how? Papaano natin 'yun magagawa? Kung nagawa na nating maging masaya, ano pa ang kulang? How can it be that in a span of moment we are happy and the next thing is we're crying out from grief?
One thing I realized in this world, life is a one chance slot; happiness depends on yourself and not by the people around you.
The question how we can live our life to the fullest still lacks some answers in my heart and I ought to seek the answer for it. And in life, dadating ang panahon na mas pipiliin mo na lang ang lumayo keysa sa magpakalugmok. Ang magpakalayo ay hindi kaduwagan na desisyon, ito ay napakatalino at masasabi kong mabuti para sa lahat.
I have lived under different names, I was named Phoenix for the reason that I was a rebirth leader; strong and fury. I was also called as Powers; powerful and filthy rich. The last and the name that I bare today, the name, Cymon Joshua; kind and caring. Sa dinami-daming pangalan na itinawag sa akin, I still chose to live the life I used to have before those infinite success. Kasi payapa si Cymon eh. The name is enough for me to realize that living a life is not about grief and suffering; rather, it is all about love and forgiveness in our hearts.
Decisions can be crucial but we need to live our life in it. Kung nagkamali man ng desisyon, then life must go on. Huwag tayong titigil. Aaminin ko na malaki ang kamalian ko sa buhay dahil mas pinili ko ang maghiganti. But as you can see, I lived my life through it. And I am grateful for the chance that I get to correct my mistakes.
And I leaving is the first step I should do. I ought to seek the answers for my questions. I'm not leaving because I am afraid to face the people who have been hurt by my decisions, no, I am leaving because I need answers and I need to live my life.
Pwede namang maging mabuhay kasama si Rusell and dad, and everyone. Pero may pangarap ako. May pangarap ang yumaong kong kapatid. A dream to be free.
Freedom.
Isa sa pangarap namin ay ang mabigyan ng pagkakataon and to live freely. Some of you may say that I am being selfish, but can't I? Hindi ba pwedeng maging makasarili kahit ngayon lang? With this chance, ayaw ko nang sayangin pa ito. Marami ng pagkakataon ang ibinigay sa akin ng panginoon, at ayaw ko nang pakawalan pa ito. Hindi naman ako habang buhay maglalakbay o aalis. My heart would always be at this place, this small yet successful province. Uuwi at uuwi rin ako sa kadahilanang nandito ang puso ko.
Habang tinatahak ko ang isang pasilyo papunta sa pribado kong eroplano, tila ba humihina ang oras at tanging tunog ng aking suot kong sapatos ang maririnig. Umihip ang hangin at dito ay tinangay ang aking humahabang buhok. Kasabay nito ay ang pagbaling ko ng atensiyon sa sasakyan kung saan nakatayo ang daddy at nakapamulsang tiningnan ang aking paglisan.
"I love you..." Ang sabi ko sa hangin.
Kahit na malayo na at hindi niya ito maririnig ay alam kong nabasa niya sa aking labi ang mga katagang aking iniwan. Matamis na ngiti ang ginawad ng daddy. Iyong tipo ng ngiti na masaya at walang kalungkutan. At dahil na rin siguro ito sa taong palaging nakatuka sa kaniya, si Tito Rocco. I am happy for them. At last, they have each other.
-
N A R R A T I O N
Sumabog sa buong bansa ang balitang lahat ng ari-arian ng mga Montero ay ibinalik at isinalba ni Cymon ang mga ito. Hindi makapaniwala ang mga Montero na ang pagbabalik pala nila ay hindi lang isang bakasyon kundi ang tuluyan na nilang pagbabalik. Mapahanggang ngayon ay 'di pa rin sila makapaniwala sa balitang ito. Hindi man ito pinalabas sa buong media ang buong katotohanan patungkol sa issue na kinakaharap ng mga pamilya ay sapat na ito para malaman ng mundo, pero sapat na ang marinig na balita para malaman na nagkakamabutihan na ang lahat.
BINABASA MO ANG
Eloping Our Chances [BL][COMPLETED]
Teen FictionSEASON 2: ELOPING OUR CHANCES Cymon Joshua Xaverio. He's a fighter. In his world full of lies, killings, pain, and suffering he still stands out among the rest. He had to work hard for the respect he was earning. With all that happened to him, he w...