17 ; my regards

1.8K 124 14
                                    

N A R R A T I O N

The news quickly escalated. Everywhere, the news has been a topic. Especially in the advent of social media, theories and hypothesis were made by the people. It served its purpose. The people can't wrap the idea of a massacre or an attack. Was it? Or should the question be is it personal or business affiliated?

The powers of the Xaverios and its influence to the medias served its purpose to drive the news all over the world. That's how powerful they are that even news outlets and companies bow at their powers. Hindi makapaniwala ang lahat na ang isang sikat at may kataasang posisyon na tao gaya ni Shawn Razello ay may magtatangka pang pumatay. Is it though?

If you're a person on a right mind, you would probably realize that the more wealth a person possessed the more enemy he\she have. That is the reality, and unfortunately the Razello's heir experienced it.

"Nakita ko ang sasakyan at wasak!"

"Ay, Marites sinasabi ko sa'yo nandodoon ako at grabeh ang takot ko sa mga oras na iyon!"

"Totoo ka nga naman diyan! Dios ko ano ba itong nangyayari sa mundo?!"

"Baka may nakaaway ang mga Razello?"

"Imposible! Naka-usap ko na siya at mabait na tao ang mga Razello kaya napaka-imposible ang mga binibintang mo."

"Hindi lang natin alam, lalo pa't nalalapit na ang eleksiyon, ang mga mayayaman na tulad niya ang target ng mga politikong masasama ang budhi!."

"Pero nakakapagtaka sa kung bakit wala pang sinasabi ang mga kapulisan at mismong ang mga Razello ay wala pa silang sinasabi. Ang tahimik nila."

People with powers tend to self-meditate for the safety of their name. Wala silang pinagkaiba dahil lahat sila may pangalan na inaalagan. Kalat at napaka-ugong ng usaping ito sa buong lugar. Hindi mapigilan ng mga tao dahil sa alam nila na importanteng mga tao ang mga Razello bagkus ay isa sa mga nagpapalaki ng kita ng lugar!

Mula sa mga airline at shopping malls na pagmamay-ari nila ay hindi rin ito nagpapahuli sa paghakot ng mga investors para sa buong probinsiya at sa bansa. Malaki ang ambag ng mga Razello sa charitable institutions. Kaya lahat ng mga tao ay nag-aalala! Pero ang tanong sa mga isipan nila ay sa kung sino ang may lakas na loob na tangkain ang apo ng nirerespetong Chairman?

Sa ngayon ay hinigpitan na ang seguridad ng loob at labas ng munisipyo at pati sa buong probinsiya na ngayon ay nakikisimpatya sa mga nawalan. Hindi rin mawawala ang mga magagandang salita at mga pampalubag loob na mga bulaklak galing sa mga taong kilala sa larangan nila.

"Mahabaging panginoon! Sino ba ang may pakana nito at kayo ang pinupuntirya?" Ang takot na sabi ng ginang na si Felisidad.

Sa loob ng silid ay naka-upo at may takot sa mukha at pag-alala ay naroroon ang ngayon ay Gobernador sa kalapit na lalawigan na si Governor Buenaventura. Dahil sa naturang insidente ay nasa tabi niya ang nag-iisang anak na si Rosalind na ngayon ay namamahala na sa mga pagmamay-ari na mga kompanya ng pamilya. Nandito rin ang dalawa sa nakakatandang Montero na sina Senator Ambrosio at ginang na si Felisidad. Bagkus apo niya ang pinuntirya ay nandidito rin sa silid ang nakakatandang Chairman Razello na ngayon ay dapat magpapahinga na dahil sa kondisyon.

"Napakasamang pangitain lalo pa't napakabago pa niya sa posisyon. Hindi naman pwedeng pabyaan ang kompanya. Sino na ngayon ang namamahala sa mga kompanya ng mga Razello?" Ang tanong ng Gobernador na sa puso niya ay tunay ngang nag-aalala sa mga nangyayari.

Ang mga Montero ay magkakaproblema, sinunod rin ang insidente ng tagapagmana ng mga Razello. Pwede kayang iisa lang ang may kagagawan nito?

"Nandodoon na ang kabiyak ng apo ko. Sa ngayon ay malaki ang pasasalamat ko at itong apo ng yumaong kaibigan natin ang mapapangasawa ng apo ko." Ang patungkol ng matandang Razello sa kay Zelios na apo ng yumaong kaibigan nila na nakakatandang Nobleza.

Eloping Our Chances [BL][COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon