19 ; good chances

1.7K 112 15
                                    

C E V O R – X A V E R I O

The cold sea-breeze engulfed my bare hand. The wind was good and it felt nice. This kind of place never failed to make my mind ease off.

I look at the man resided beside me. I observed his features and all his attributes, while mostly staring blankly at his deep hallowed orbs. Looking at it made me remember how much effort I seized for the love we never had.

"Our story has ended a decade ago, Rusell." I reminded him.

Meeting the person who broke me is planned. But the effort I seized to stare at him or talk to him was beyond what I expected. I have known him and how he skim every information of me, but I let him be. It is illegal to kill him improperly.

"I won't waste my chance of having you back. Masiyado ng maraming oras ang nasayang para buuhin natin ang ating mga sarili, Cy."

I value my time more than anything. Kasi minsan na rin akong pinagkaitan ng oras at hindi nabigyan ng oras para itama ang mga pagkakataon. Pero sa mga sinabi niya, hindi na pwede, not in this time. Hindi na ngayon.

"Ikaw lang ang nabuo, naiwan akong basag sa kahapon, Rusell."

"I know, kaya nga bumalik ako, this time I will help build you again."

I looked at him behind my veil then back again at this serene place.

"I don't need you to build me, hindi ko kailangan ng tulong mula sa kalaban."

Truly, we can't justify others by their feelings. Looking at him, masasabi kung nabuo na niya ang pangarap niya. Ang makuha ang posisyon na nararapat sa kaniya. Masakit nga lang isipin na ako ang naging kapalit sa inaasam niyang pangarap.

"You know, I love you, right?" he said.

For years, I know that this man was with me in those years. In all of those times, I didn't need him. I survived without his love. I can only wish and reminisce, sadly.

"The beauty of the world is ethereal. It's fascinating how a planet can take up such mindless people," I paused, and then I removed the covering of my right hand and raised the ungloved hand up in the air.

Showing off my bare hand is meaningful. Kahit sa sitwasyon namin ay alam kong pwede pa rin akong maging hubad sa tingin ng taong minsan ko ng inibig.

"Though, beyond my fascination for them, I can only wish to have that kind of life: mindless and innocent from the harsh reality."

Maraming butas sa aking pagkatao at minsan ko ng tinakpan ito para hindi na lumaki, mapa-hanggang, I am still trying my best to fill that void.

"Babalikan kita, at sa araw ng aking pagbabalik, sisiguraduhin kong akin ka at maisasayo ang mithi na minsan mo ng inaasam. I still have a lot of things to fix, Cy. You'll be home soon... wifey." I saw a smile of triumph in his face as he descends away from me.

Minimithi. Wala akong minimithi kung hindi ang init ng yakap at pagmamahal ng aking ina. Masiyado kang mapangako, Rusell. Malapad na ang kalawakan ng aking ina. Masaya na siya. Kahit na sa ganuon man lang ay masaya na rin ako.

"Minsan na akong naniwala sa mga pangako mo. Hindi na sa ngayon."

It's normal for us, Mafia's in every country to meet. Ang hindi normal ay ang aming nakaraan. Lingid sa kaalaman ng iba ang aming nakaraan.

Mula sa aking kinakatayuan ay unti-unti kong naramdaman ang mga tingin at presensiya ng ibang tao. Ibang tao na hindi nararapat sa lugar na ito. Masiyadong malinis ang lugar na ito para sa mga kasakiman nila. Muli kong pinagmasdan ang tahimik na karagatan at tuluyan ng umalis sa lugar.

Eloping Our Chances [BL][COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon