N A R R A T I O N
Isang linggo lang ang pinadaan at walang pinalampas ang mga kalaban ng mga Montero, Razello at Nobleza. Parang isang delubyo ang dumaan at tinangay ang kani-kanilang pagkatao.
Sa loob ng industriya ng mga Razello ay lugmok ito. Dahil sa balita ay naging mas mahina pa ito. Kung noon ay naisalba pa ni Cevor ang mga nawala, ngayon ay wala na siyang plano na tulungan ang alam niyang pabagsak na negosyo.
He had it all planned. Wala siyang mga hakbang na 'di pinagpa-planohan.
"Cevor, I can't bear seeing my Lolo's hardships get wasted. Hindi ko 'yun kakayanin!" Ang umiiyak na sabi ni Shawn. Kulang na lang ay lapitan niya si Cevor at magmaka-awa. Gagawin niya ang lahat. Ang pride niya ay kaya niyang isantabi para sa lolo niya.
"I am begging you. Please don't leave me on this fight. I need you. Si L-lolo... Si Lolo, 'di niya kakayanin ang tuluyang mawala ang mga pinaghirapan namin! Please help me."
Inside the mansion of the Razello's their stand Cevor as he watches Shawn coldly. Behind Cevor's white veil, gusto niyang sumbatan ang taong nagmamakaawa sa harapan niya.
"I can't really do anything to help you and your company." Ang walang pakialam na sagot ni Cevor sa nagmamakaawang lalaki.
Cevor remained calmed. Although he was feeling something inside, he didn't falter. He can't help but question: what is this feeling? Hindi siya dapat makaramdam ng emosyon pero bakit naaawa siya sa taong minsan niyang tinuring na kaibigan?
Matagal niya itong inantay. Sobra-sobrang sakit ang dinanas niya sa kamay nito noon nang walang awa siya nitong ipikanaladkad sa mismong mansion na inaapakan niya ngayon.
Pinalibot ni Cevor ang tingin sa loob ng mansion ng mga Razello. Ang minsang masaya na mansion ay naging malamig. Abandonado na ito.
"But, Cevor... Kailangan ko ang tulong mo." Tumayo si Cevor, not minding the plea of Shawn. He have decided not to help. This was planned and mapped already. Hindi niya hahayaan na masira ang mga plano niya dahil lang sa naawa siya.
"Cevor, please I'm begging you. Ikaw na lang ang natitirang tao na makakatulong sa akin ngayon. Please I'll do anything!"
Cevor stopped his steps.
Sumilay ang mapait na ngiti sa mga labi ni Cevor. He waited for this moment his entire life! To see them beg for a chance. Hinintay niya ito at ngayon ay nangyayari na.
Totoo, siya ang may kagagawan kung bakit wala ng tauhan ang mansion. Ginawa niya ito para mas maiparamdam kay Shawn ang pakiramdam na walang makakapitan.
Cevor continued his steps.
"Stop calling me by my name, Razello."
"I'm sorry..." Shawn apologized while still kneeling.
"My name owns close to half of your company shares. Kung bubunutin ng mga Xaverio ang shares nila which I know na kinakapitan mo, sigurado akong bagsak ang pangalan niyo."
Mahina at may diin itong sinabi ni Cevor habang naka-angat ang tingin ni Shawn sa kaniya. Luhaan at walang kinakapitan na kung sino.
"Pero babagsak rin ang pangalan m-mo." Ang desperadang sabi ni Shawn na ikinatawa ni Cevor.
Parang natuod si Shawn habang pinapakingan ang tunog nito. Nakakatakot na para bang isang tawa ng taong may galit sa kaniya.
"Babagsak ka lang mag-isa. But I can give you a favor..."
"P-please..." Tatayo na sana si Shawn at lalapit sa kay Cevor pero itinaas nito ang kamay signaling for him to stop.
"I can buy all of your assets." Iyan lang ang kondisyon ni Cevor.
BINABASA MO ANG
Eloping Our Chances [BL][COMPLETED]
Fiksi RemajaSEASON 2: ELOPING OUR CHANCES Cymon Joshua Xaverio. He's a fighter. In his world full of lies, killings, pain, and suffering he still stands out among the rest. He had to work hard for the respect he was earning. With all that happened to him, he w...