"History is the sum total of things that could have been avoided.."
-Konrad AdenauerChapter 25:
=Avery=
The Denise that I have seen on Averianna's memories is standing meters away from me! I can't believe this is happening right now!
My steps was halted until I started to run towards her direction. My eyes went wild upon realizing that I am not actually controlling my body right now.
What the hell? Bakit ako tumatakbo? Hindi dapat ako tumatakbo!
I wanted to stop my feet but it continue to run until I hug her. Hindi kaya si Averianna to? Nasa loob pa rin ba ng katawang to ang kaluluwa ni Averianna?
"My lady!" my tears pooled up with tears but I gave my best not to let a single tear fell. Hindi naman kasi ako to!
"Denise.." hinayaan ko na lang na gumalaw ng kusa ang katawan ko. Buti hindi pa ako Nawawala sa katinuan nito. Nakakapag-isip pa naman ako.
"You look so happy, My Lady.."
"I am!" lumayo muna ang katawan ko ng konti sa kanya bago ko siya sinimulang kausapin. "Why are you here?" agad akong napatakip ng bibig ng masabi ko ang tanong na dapat ay nasa isip ko lang. Pareho ko itong binaba di kalaunan saka napakunot noo na lang habang nag-iisip kung umalis na ba ang kaluluwa ni Averianna o hindi pa. I raise my hand up and touch my hair. Naningkit ang parehong mga mata ko.
'I'm still not convinced.'
Nilagay ko ang parehong kamay ko sa tuhod ko saka sumayaw ng otso-otso. The song even started to play inside of my mind. Otso-otso..
"What are you doing, My Lady?" tumayo na ako ng tuwid ng makumpirma kong nakokontrol ko na ulit ang sarili ko.
"Ahemm.. Denise.. The case is... I need to know something really important."
"What is it?"
"Ano.. Bakit ka nga ulit nandito?" napakamot na lang ako ng kilay dahil hindi ko magawang magsabi ng diretso kung pwedeng sabihin niya ng detalyado ang nakaraan ni Averianna. "Umupo nga muna tayo." nauna akong umupo sa malaking bato na nakita ko bago ito sumunod sakin.
"My Lady. Did you forgot about it? You told me to meet you before the moon pass between the sun and Ergia." parehong nagdikit ang kilay ko ng may marinig akong bagong salita.
"Ergia? Anong ergia?" and this time, siya naman ang parehong kilay ang nakadikit.
"Ergia is what you called our world, My Lady. Did you forget about this? How about the five empires? And the kingdoms under it?" napakurap na lang ako ng mata ko habang nag-iisip ng palusot sa kanya. Hello, galing po akong Earth. Democratic countries na ang madalas na nakikita doon. Haayst. This is exhausting.
"Ahh. Nagkasakit kasi ako. May mga ilang alaala na hindi ko na magawang alalahanin. Yun nga ang sasabihin ko. Kung pwede sana na ipaalala mo sakin ang mga alaala ko." she went silent for seconds until she nodded her heaad.
"But we don't have enough time, My Lady. I went here because you told me to and I have to report to you about something." napatingin na lang ako sa buwan dahil sa sinabi niya. Kailangan ko ng bumalik kaagad sa akademya.
BINABASA MO ANG
Paper Crown
FantasyAvery Dela Cruz. Averianna Solace Stoneheild Wilson. Two different souls that lives in two different world. One is from the world where science is the true magic that lies and sees beyond the horizon and the other where magics and power truly exist...