Chapter 19:

576 36 2
                                    

(A/n: This chapter contains an important memory on Solace! Triggers ahead⚠ ⚠!)


"History is not a burden on the memory but an illumination of the soul.. "
-John Dalberg-Acton




Chapter 19:




=Avery=


Pinapanood ko ang paggalaw ng mga dahon ng puno habang nakikinig sa tunog ng mga ibon. I've been in the place that I didn't even know where. Mukhang maganda naman ang paligid, maaliwas, at tahimik pero ang tanong bakit ako nandito? Is this another memory of Averianna?


"Lady Solace.." agad akong naalerto ng may narinig akong tumawag sa pangalan ni Averianna. Lumapit ako dito at nilagpasan ang ilang punong nasa likuran ko. Nang marating ko ang harapan ng isang malaking puno ng acacia ay nakita ko ang batang version ni Averianna. May kaharap itong lalaking mukhang nasa late 30's na habang nakasuot ito ng pangkawal na kasuotan at may pilak pang espada sa gilid nito.


"General Maxir. To what do I owe this visit?" I remained rooted on my position while listening on their conversation. Just like before, I was in an astral projection in Averianna's memories. I look at every detail memorizing it in the process.


I need to know every memory of Averianna. Baka may maiambag pa sila sa buhay ko dito ngayon.


The guy has a brush up hair but it was color white. Is he a member of the family of Blood? With their signature white hair? Anyways, the guy has a white hair but with gray eyes. He looks lean and full of muscles. May wrinkles siya na kitang-kita na. Bahagya siyang nakatagilid sa pwesto ko kaya kitang-kita ko ang mukha niya.


"Lady Solace, His majesty has ordered me to bring you to where he is."


I got a bad feeling about this.


Mas lumapit pa ako sa kanila para marinig at malaman ko ang mga susunod na mangyayari.


"Why? Is there something wrong, General Maxir? Bakit ako pinapatawag ni Ama?" nakatingala si Averianna sa kaharap niyang Heneral kaya marahil ay hindi niya napansin ang paghigpit ng hawak nito sa hawakan ng espada.


"Mas mabuti pong sumunod na po kayo sakin." hinawakan ko sa balikat si Averianna para pigilan siya pero nabigla ako ng bigla na lang tumagos ang kamay ko dito.


Tama. I am from the future. And this is the past. Wala akong dapat na gawin dahil nangyari na ito lahat. Ang kailangan ko lang gawin ay manood at makinig sa bawat sasabihin at sa mga susunod na mga mangyayari.



Hindi pa man nagsisimulang maglakad sina Averianna at General Maxir ay bigla na lang naging distorted ang kanilang mga katawan. Anong nangyayari? Bakit ganito? I tried holding their body and face but it was useless.


Ilang minuto pang naging ganoon ang buong kapaligiran hanggang sa umayos na rin ito sa wakas. Ang kaninang mapunong lugar ay naging sementado at may malaking bahay pa sa harapan ko ngayon. No it's not a house.. it's a palace. A palace! 


"Nasaan na ang aking Ama, General Maxir?" pumasok sila sa looban nito kaya sumunod ako sa kanila. Ilang pasikot-sikot pa ang ginawa namin hanggang sa tuluyan ng huminto ang dalawa. Nilibot ko ang paningin ko sa pinasukan naming silid at napansin kong sobrang maespasyo nito. May malaking trono sa gitna ng silid kaya baka ito ay isang throne room ng isang palasyo.

Paper CrownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon