"You can't manipulate a heart, Your Majesty.."
-OracleChapter 43:
=Avery=
"Achoo!!" ilang beses akong napasinghot ng napabaling ng wala sa oras. May nakakaalala ba sakin? O baka naman pinagchi-chismisan na ako ng kung sino man diyan.
"Good morning, Lady Solace!" tumango lang ako sa naging bati ni Charlotte. Mukhang masarap ang naging tulog niya dahil naisipan pa talaga niyang mag-ayos ng pinggan sa lamesa dito sa dining area ng Oracle. Sinilip ko ang Oracle sa living area na nakaupo na naman sa rocking chair nito habang nakatanaw sa labas. Bitbit ang tasa ng kape ay dumiretso ako sa kanya. Hindi ko alam kung bakit pero maaliwalas din ang naging pagtulog ko kagabi. Magaan ang pakiramdam ko ngayon pero alam kong sasakit na naman ang ulo ko mamaya dahil sa malalaman ko.
"Are you now ready, Your Highness? Maaari ko na bang sabihin ang mga dapat mong malaman?" gustuhin ko mang manatiling kalmado ay hindi ko ring magawa. Lalong-lalo na ng biglang naging seryoso ang Oracle habang diretsong nakatingin sakin. "Call Charlotte." itinagilid ko ang ulo ko saka tiningnan si Charlotte. Kumunot ang noo ko dahil sa pagkalitong nararamdaman. Ano namang kinalaman dito ni Charlotte? Pero pinagkibit balikat ko na lang iyon saka tinawag si Charlotte.
"Charlotte! Dito ka nga!" wala pang ilang segundo ay nasa tabi na namin si Charlotte. Elegante itong umupo sa sofa kaya tumabi na rin ako sa kanya. The Oracle snapped her fingers in the air. The windows started to close while a desk appeared in front of us again. Dahil naging medyo madilim ang paligid ay may pinakawalang isang bolang liwanag ang Oracle na patuloy na lumilipad sa ibabaw ng ulo namin. The Oracle waved her hand until a three teacups and a teapot flew from the cabinet towards us. Pareho kaming napanganga ni Charlotte sa ginawa nito. Lalo na ng kusang nilagyan ng tsaa ang bawat teacups na nasa harapan namin.
"I need you to calm yourself, Charlotte. Especially with what you are going to know." napatingin ako kay Charlotte habang inaabangan ang magiging sagot nito sa Oracle. Parang aatakehin na ata sa niyerbos itong si Charlotte dahil sa ginagawa ng Oracle. Sinasadya niya ba to? Halata kasing malaki ang takot dito ni Charlotte kaya baka naman sinasadya niya ito para pagkatuwaan ang magiging reaksyon nito.
"I am." nakita ko kung paanong napangiti ang Oracle sa naging sagot ni Charlotte.
"Aren't you curious why you are not known in this land, Avery? Why your family, the Wilsons, became a story of the past that is forbidden to know?" unti-unti akong napaisip sa naging tanong niya. Bakit nga ba hindi napag-uusapan dito ang dating Imperial Family na Wilson? Bakit parang kinalimutan na sila ng panahon? Ng mga tao nila? And looking at Charlotte now, she seems clueless of what the Oracle is talking about. "You don't need to think deep, my child. The answer is right in front of you. It's manipulation magic." I remember what Lord Haye had said before. Manipulation Magic is one of the dangerous magics here in Ergia. It can kill a person kung mali ang paggamit nito. It requires a lot of mana that's why a single person cannot handle manipulation magic nor use it against someone. Kaya bakit sinasabi ngayon ng Oracle na may manipulation magic dito?
"Manipulation magic? I-isn't it forbidden?" nagising ako mula sa malalim na pag-iisip ng marinig ang bahagya pang nanginginig na boses ni Charlotte.
"Oh. Where are my manners?" pareho kaming napatingin sa Oracle ng marinig ang sinabi nito. Nagtaka ako sa mga salitang lumabas sa bibig nito. What is she talking about? "Do you really know the real Solace, Charlotte? Do you really know who she is?" agad akong naalarma sa naging tanong nito.
BINABASA MO ANG
Paper Crown
FantasyAvery Dela Cruz. Averianna Solace Stoneheild Wilson. Two different souls that lives in two different world. One is from the world where science is the true magic that lies and sees beyond the horizon and the other where magics and power truly exist...