TWO

8.1K 126 3
                                    

"Ano?!" sabay-sabay na sigaw ng mga kaibigan ko kaya napatakip ako ng tainga. Bibingihin pa ako ng mga 'kingina. Pati si Dane sumigaw din at mas malakas pa sa sigaw ng tatlo. Bakit sila sumisigaw? Sinabi ko lang naman ang nangyari sa amin ni Margot noong isang gabi.

"Maggie will kill you, sucker,"

"Sige, Zeus, itodo mo pa pananakot mo."

"Just saying, sucker."

"Ano ba kasi nangyari at pinaki-alam mo hipag ko?"

"Mabilis pangyayari, Blaze, hindi ko rin akalain na mangyayari 'yon."

"Mabilis ka kamo nalibugan kaya wala ka ng pakialam kung sino kasama mo," may paninising sabi ni Phoenix.

"Wow! Akala mo hindi malibog kung magsalita ang 'kingina. Umuuwi ka nga ng maaga kahit malaki na tiyan ng asawa mo sa triplets para umiskor lang"

"Coming from you, asawa ko kaya walang masama."

"Tumigil na nga kayo!" saway ni Dane. "Alam niyo wala naman issue kahit sinong ikama niyo dahil sanay na ako sa inyong mga malalandi kayo. Pero utang na loob, Jace, hindi yan kung sino lang ang kinama mo. Kapatid 'yan ni Maggie, si Margot 'yan na kaibigan ko rin at minsan nakasama noong wala pa kayo dito dahil sa states kayo nag-aaral."

"Anong gagawin ko? Tahiin hiwa niya para mapabalik pagiging birhen? Aray!" Binatukan lang naman ako ni Dane. May mali ba sa sinabi ko?

"Bastos 'yang bunganga mo." Sorry naman. Nakalimutan kong babae pala siya.

"Hi." Sabay-sabay kami napalingon nang dumating si Margot. Lahat sila nakatingin sa akin tapos balik ulit sa kanya.

"Hi, come." Dane invited her to get in. "Anong ginagawa mo dito?"

"Ah, may meeting ako sa kabilang building at naisipan ko dumaan dito." Tumingin siya sa akin at ngumiti. "I just want to check on Jace."

Everyone look at me na may kagaguhang ngiti but not Dane that gives me a warning look. 'Tanginang buhay 'to. Sanay akong hinahabol ng babae pero ibang babae 'to eh.

"What do you want?" Sisimangot sana ako pero agad din ngumiti nang makita ko si Dane na masama ang tingin sa akin.

"Jace told us that you are in a relationship. Congrats." Pinanlakihan ko ng mata si Zeus dahil sa kagaguhan niya. 'Tangina niya, wala akong sinabing kami na. Ang sabi ko na-jerjer ko siya. Sabagay 'yon din naman ina-assumed ni Margot.

I saw Margot blushed. Maganda rin naman si Margot pero kasi...ah basta maganda siya...period.

"Margot, mabuti siguro kong ipaalam mo rin sa asawa ko ang tungkol sa inyo ni Jace. Matutuwa 'yon panigurado." Gago amp! Kakatayin kamo ako noon. Siraulong Blaze na 'to paladesisyon din ang putangina.

"Yeah, I have a lunch with her."

"Talaga? What if Jace and I will join you? Double date." Tanginang utak ni Blaze na 'to. Pahamak amp.

"Nice idea, right, Jace?" tanong ni Margot sa akin.

"Hehe, oo, nice, sobrang nice idea." Inakbayan ko si Blaze saka pinisil ang braso. "'Tangina mo," bulong ko. Narinig kong nagtawanan sina Phoenix at Zeus. Putangina niyo makarma sana kayo sa ginawa niyo sa akin mga gago kayo.

Dane and Margot talked hanggang sa na nagring sa cellphone ni Margot. Sinagot niya ito saka nagpaalam kay Dane at lumapit sa amin.

"Maggie is on the way, Let's go?" aya ni Maggie sa amin.

"Isabay mo na lang si Jace sa'yo. I will use my car para may magamit kami pabalik dito," sagot ni Blaze. Ogag talaga ang hayop. Akala mo nakakatuwa ang 'kinginang suggestion niya.

Brother's Code - Denial 3: Jace's Kindhearted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon