Chapter 38

17.4K 482 138
                                    

"Maybe you're tired with my apologies but I wanna say it over and over again. I want to say sorry for hurting you my baby." he said and kissed my forehead. " I know what I did is unforgivable yet you chose to forgive and accept me in your life again. I was so wrong, una pa lang maling mali na ang naging desisyon kong ilihim ang relasyon natin kay dad. Kung sana nagdesisyon ako na noon pa lang sabihin na sa kanya hindi na tayo umabot sa ganito."

We are standing in the terrace of his place. Ang condo niya kung saan kami nagsimula, kung saan kami bumuo ng mga alaala. He was standing beside me not so close but close enough to feel his presence. We're both watching the city lights and I noticed so many things has changed. Mas dumami ang mga establishments at may mga ginagawang bagong gusali. 

"It's my first time to come back here after how many years." his voice broke and I suddenly felt the lump in my throat. " The moment I regained my memory, I went here alone but I ended up crying miserably. I thought kaya ko, kayang kong bumalik dito ng hindi ka kasama pero hindi pala. This place reminded me of you...saang sulok man ako titingin nakikita kita, naririnig ko ang boses mo, ang tawa mo at ang malambing mong tawag sa akin."

I felt the same. Unang tapak ko pa lang kanina, para akong bumalik noong mga panahong puro lang kami kasiyahan ni Joe,though minsan nagkakatampuhan kami sa mga maliliit na bagay but still we wont let the day passed without fixing the problem. 

"I thought you married her." I said in a small voice but enough for him to hear it. 

Bumaling siya sa akin at malungkot na ngumiti, his eyes even watered. I know his hurt that I doubted his love for me. Gusto kong bawiin ang sinabi ko pero wala na din namang silbi, narinig na niya.

"I may lost my memory and forget everything about you, Belle, but my heart won't. Ilang beses man nilang sabihin sa akin na asawa ko siya, ilang beses man nilang palitan ang singsing ko hinding-hindi nito mababago na wala akong maramdaman para sa kanya." malungkot niyang sabi sa akin. " But the moment I saw you in Hendrick's office I felt something inside me. I don't know you you but my heart started beating so fast that I can feel it's getting out of my chest, when I saw you look at me with confusion in your eyes. Hindi ka kilala ng isip ko pero kilala ka ng puso ko, baby."

He then slowly reached for my hand and placed it in his chest. Dama ko kung gaano kabilis ang tibok ng puso niya.  

"Do you know how much I wanted to strangle Montenegro's neck that time?" he said with a sly look. "I was so jealous of him for fuck sake but I don't know how to react. I don't even know who am I to you pero para akong gagong nauulol, nagseselos na wala namang karapatan. I was about to walk away from there dahil iiwas na lang ako at baka masuntok ko pa si Montenegro lalo pa't kita ko ang palitan ng mga tingin ng mga gago kung kaibigan. Pero mabuti na lang at binigyan mo ako ng pagkain, nawala ang inis ko sa kanya."

I laughed a little. I could still remember how he was sulking like a kid that time nung nakita niyang inaasikaso ako ni Kuya. Kaya pala para itong batang nagta-tantrums pero ayaw lang ipahalata. 

"But thanks to Montenegro dahil sa pagseselos ko sa kanya nalaman ko ang katotohanan. Salamat din kay Vin Derick kung di dahil sa kanya hindi kita nakita nung araw na yun."

"Paano nangyaring hindi mo ako nakita doon sa office ni Kuya Hendrick? They said tumakas ka sa parents mo, saan ka pumunta?"

Lumipat siya ng pwesto sa likuran ko. Nakayakap ang braso niya sa tiyan ko at nakasandal ako sa matigas niyang dibdib. I miss moments like this, me and him looking at the night lights hugging each other. 

"I came back because I can feel that a part of me was left here and I want to know what it was. Kaso ang sungit ni Valderma ayaw niya kaming pinapaakyat sa opisina niya, hanggang doon lang kami sa baba na akala mo naman may nanakawin kami doon. Maingat din silang lahat walang nagbanggit tungkol sayo. But then, one time your name slipped out Guerrero's mouth and it triggered my memory." para itong batang nagsusumbong sa akin. Nakanguso pa at nakakunot ang noo.

Tainted Series # 5 : The Billionaire's Secret (Simone Jose Dela Vega)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon