CHAPTER 3

108 7 0
                                    

"Chariz, hija. What brings you in today?" Napangiti ako kay Dr. Rivera na kakalabas palang sa isang ward dahil sinabihan siya nung nurse na nandito ako. Mabuti nalang at nandito lang siya ngayon kaya hindi ko na kailangang maghintay pa.

"Good afternoon po. Gusto ko lang magpakonsulta sa kalagayan ko," mahina kung saad.

Tuloyan nitong tinanggal ang salamin na suot bago tumitig sa'kin.

"Halika," utos niya at naglakad papasok sa isang silid ulit. I bet it is his office.

He opened the door for us both and offered me a seat while he goes to his table and prepared a pen and a piece of paper.

"Hirap ka ba sa pagtulog?" paunang tanong niya.

Napasandal ako habang inaalala kung hirap ba ako sa pagtulog nitong nakaraang araw.

"Uhh...hindi naman po. Minsan lang napapanaginipan ko ang nangyari sa'kin noon," sagot ko.

"Are you behaving or feeling as if the event will happen all over again?" pagsusuri niya.

"Sa panaginip po, ramdam na ramdam ko at parang totoo talaga ang pangyayari."

"Nakakaranas ka ba ng maraming emosyon tuwing naalala mo ang nangyari?" tanong niya at isinuot pabalik ang salamin.

"Opo, tsaka meron din akong mga bagay na parang nakalimutan? May mga bagay na nakikita po kasi ako tapos sobrang pamilyar niya pero hindi ko alam kung saan ko 'yun nakita," pagbibigay impormasyon ko.

Tumango si Dr. Rivera. "Normal lang 'yan, hija. Dala 'yan sa sitwasyon mo ngayon. Hindi mo kailangan pilitin ang sarili na maalala ang mga bagay na 'yun. O, pigilan ang emosyon mo. Kailangan mo lang malabanan ang takot mo. To do that, you have to have an inspiration. The one that could boost your self, your confidence. 'Yung kayang mapaalis at makatulong para makalimutan mo ang nangyari sa nakaraan. With also a daily meditation and daily drinking your medicines," saad nito habang nagsusulat.

"I added your medicines, maari mo itong kunin parmasya mamaya." Inabot niya sa'kin ang papel.

Mabilis ko namang inabot 'yun at tiningnan ulit siya.

Dr. Rivera clasped his hand together and seated properly before talking again.

"In some case also," pauna niyang sabi kaya napaayos ang upo ko.

He explained why my trauma is starting to come back again. It's causes and some things i should avoid.

He even undergone me in a counseling for minutes to ensure my stable mental health. Then advice me a lot of things, that made me feel better after.

Nagtagal ng isang oras ang pag-uusap namin na sobrang sulit dahil madami akong natutunan saka gumaan din ang pakiramdam ko.

Nawala ang kalahati ng bigat ng dibdib ko. I can even smile freely right now.

Maaliwalas ang pakiramdam akong naglakad papunta sa pharmacy dito sa loob hospital para kunin ang inireseta ni Dr. Rivera sa'kin.

"Thank you." Matamis akong ngumiti sa pharmacist na nagbigay ng mga gamot ko saka naglakad palabas.

Mag-aalasies na kaya sigurado akong nandito na si Kuya na susundo sa'kin.

Naglakad ulit ako pabalik sa university, hindi ko kasi nainform si Kuya na nandito ako dahil wala akong load.

The fresh air is blowing my hair freely while walking to our university, with my shadow because of the street lights in everywhere and sometimes department store's light also. Napansin ko ang daan na bahagyang nabasa, umulan siguro kanina.

A Shade of Confidence (1: Flawed Girls Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon