CHAPTER 4

94 5 2
                                    

The next day, i finally decided to took a next step to conquer my fear. I get rid of my turtle neck as part of my school uniform. Sinunot ko na 'yung fitted blouse na original top ng uniform ko tapos pinalitan ko 'yung fitted skirt ko na lagpas tuhod, hanggang tuhod nalang siya. I can't still wear a fitted skirt that's above my knees, but i know soon. I can.

I paired my uniform with a white heels and put a bow on my hair. To look new.

Nakangiti rin akong pumasok sa classroom, 'di tulad nung nakaraang araw na walang gana.

Being selected by EMM really changes me. So i won't miss this change.

"Napili lang ang kakapal na ng mga mukha."

"Oo nga, they really change huh? Their auras are different today unlike last days, parang nagkaroon sila ng authority or something? Chaka naman, gosh."

"Sana naman hindi nila tatanggapin ang offer."

"Dapat lang. They should give the offer to us. Masyado na silang ambisyosa kapag tatanggapin nila."

Nawala ang ngiti ko sa labi nang makita na naman sina Catleya at Jessa na nag-uusap. Sila kasi ang laging napipili talaga since freshman year. Ngayon lang naiba. Siguro masyado lang talaga silang confident, they have everything from head to toe. Sino ba naman ang hindi magiging confident kapag ganyan ang itsura. They're the number one example of being flawless girls. Except to their attitude.

Nagpatuloy ang pag-uusap nila at puro paninira lang 'yun sa'min. Tho wala ako sa tinitingnan nila, nandito kasi ako sa likod nila habang sina Rian, Ara, Mayi at Dessa naman ay nasa unahan. Tahimik na nag-uusap. The four girls where talking peacefully not knowing the bad words that had been thrown towards them from here.

I wonder why a lot of people really hates other people's success. Why can't they just be proud of those people and wait or be contented with theirs?

Kahit mabigat ang loob dahil sa narinig, pinilit ko ang sariling pumihit pagilid at naglakad palapit sa apat para hindi mapansin nina Catleya at Jessa na narinig ko ang pinagsasabi nila.

"Hi, Cha!" Si Rian ang unang nakapansin sa'kin. Saka tinapik ang upuang tabi ni Dessa.

Ngumiti ako at isa-isa silang kinawayan bago naglakad palapit sa upuan sa umupo.

"Sabi ni Ma'am, excempted daw tayo for a half-day kapag inaccept natin ang offer!! Kaya dito na muna tayo, habang naghihintay kay Miss Aby. Siya kasi ang magdadala sa'tin sa clothing company nila. Testing, sa taste na'tin sa fashion!! Excited na ako!" Maligayang balita ni Rian kaya hindi ko mapigilang ma-excite rin.

"Totoo? Wala na talagang atrasan 'to." Natatawa kung saad.

Kanina nung narinig ko ang pinag-uusapan ni Catleya at Jessa, hindi ko maitatanging nagkaroon ako ng pagdadalawang isip na magback out sa offer. Pero dahil sa narinig ipinagsawalang bahala ko nalang sila at mas piniling pakinggan ang utak ko at alalahanin ang reaksyon ng mga kamag-anak ko ng malamang na kuha ako bilang representative.

So, i have fully finalized my mind. That no matter what happen, i'll do anything to reach my dream. No one can stop me.

I stared at my group looking at the expression on their eyes. And when i saw nothing but determination to their eyes, most especially to Ara and Mayi. I settled with myself and raised my chin high. No turning back, indeed.

Saktong pagpatak ng oras para sa first period namin nang dumating si Miss Aby. She's stunning with her look. She's wearing a stripe terno, the top is a bra-like crop top while her pants is baggy on the lower portion. With her pearl necklace that complimented her look and her short hair.

A Shade of Confidence (1: Flawed Girls Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon