CHAPTER 10

73 4 0
                                    

Days past. Nothing changed. Dessa still don't like about the picture. She really hate about it. Pero bahagyang kumakalma naman na siya, katulad ngayon hindi na masyadong mainit ang ulo niya habang naghihintay kami kay Miss Aby na bumalik. Ngayong araw na ito, magprapractice na kami sa pagrampa. May kaunting alam naman kami tungkol nito pero alam naming hindi sapat 'yun, kailangan pa rin namin si Miss Aby para maipanalo ang contest.

Nandito ulit kami sa Main Company ng EMM pero sa ibang palapag na, na ipinagpasalamat ko. Sa palapag na ito, para talaga sa pagpractice ng rampa dahil may platform run na 'yung nakikita ko kapag may fashion show.

"Alright, I'm back." Sabay kaming napabaling kay Miss Aby galing sa labas, may tumawag kasi sa kanya kanina.

Naglakad ito palapit sa'min at tumigil nang nasa harap na siya namin. Isa-isa niya kaming tiningnan at naghalukipkip. "Since you'll be modelling our company's products. I want you to make something different, i want you to stand out from the other contestants. I had planned about this, so let me finalize it with all of you."

"We already stand out from the other contestants. We're edited remember?" Ingos ni Dessa kaya napabaling si Miss Aby sa kanya.

"And one more thing, stop talking about your pictures everywhere. Even in your house, stop talking about it. Let it be like it, if you want to win this. So Miss Garrett, you should learn to shut you're mouth up," saad ni Miss Aby at bahagya siyang tinaasan ng kilay bago bumaling sa aming lahat.

"Alright, let's start already." Bahagyang pumalakpak si Miss Aby at tumalikod. "Follow me," utos pa niya na agad naman naming sinunod pwera kay Dessa na may ibinubulong pa bago sumunod sa'min.

Umikot kami sa pinaka likuran ng platform para umakyat run.

"When doing a ramp, you should also follow your assigned number. So who's number one again?" tanong nito.

Bahagya kung itinaas ang kamay.

"Okay. Miss Volteros you'll be the first one to walk. Everyone will walk one by one accordingly to your number, ten seconds apart to each other. Clear?"

Dahil sa narinig, nagsisimula na namang kumabog ang dibdib ko. Bakit kasi naging number one 'yung nabigay sa'kin eh!

"I know you already studied about this back on your lower years right? So, before I'll teach you the right way to walk. But before that, let me see first the way you walk. I'll just look if what walk is suited for you. But i want you to be creative, make your walk unique. When i say unique, you knew what i mean." Bahagya niyang itinaas ang kaliwang kilay.

When she say unique, it means weird right?

Malalim akong napabuntong hininga. Paano ko naman gagawing unique ang pagrampa? Wala namang ganung itinuro sa'min nun, kung ano lang ang tamang paraan ng pagkembot, facial expression at postura habang naglalakad.

Pero 'di bale na, titingnan niya lang naman at tuturuan kami mamaya.

Bumaba si Miss Aby sa stage para pumwesto run sa upuan ng mga guest. Naiwan kaming lima sa platfrom.

"I'll play music girls ha? So walk as soon as i played the music." Bahagya niyang sigaw dahil nasa malayo na siya.

"Puwesto na," saad ni Rian.

Agad naman kaming tumalima at humanay, ako ang una syempre.

Kahit na alam kung hindi seryoso 'to, hindi ko pa rin mapigilang manginig habang naghihintay na ipatugtog ni Miss Aby ang tunog.

"Ready!" rinig kung sigaw niya kaya napaayos ako ng tayo.

Kaya ko 'to. Hindi naman 'to seryoso.

Sunod-sunod ang buntong hininga na ipinalabas ko hanggang sa tuloyang tumunog ang music na sinasabi ni Miss Aby. Sobrang catchy ng tunog kaya bahagya kong nakalimutan ang kaba at mas nag-enjoy sa tunog nang inihakbang ko na ang mga paa. Hindi ko inisip ang sinabi ni Miss Aby kanina tungkol sa pagiging unique, sumabay lang ako tunog at ginamit ang mga natutunan ko.

A Shade of Confidence (1: Flawed Girls Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon