Chapter 47

1.3K 46 33
                                    

"1 week?! Akala ko ba isang gabi lang ako dito?!"


Kagigising ko lang nang sabihin sa akin ni Isaac na kailangan naming manatili dito sa bahay niya nang isang linggo. JC called him earlier and said that there's an unknown man sneaked inside the house and tried to get inside my room.



"It's still dangerous to go back, Rae. They already know that your hiding somewhere and they're now trying to find you." Ani Isaac habang may tinitipa sa kaniyang phone.


"Paano sila mama?"


"They're safe. Don't worry. We will call them later." aniya.


Sabay kaming nag-lakad papunta sa dining area para kumain. Si Isaac nanaman ang naghanda ng breakfast dahil maaga siyang gumising.



Habang kumakain ay hindi ko maiwasang isipin ang sitwasyon nila mama. Ito nanaman ang kakaibang pakiramdam na hindi ko maintindihan. Everytime I thought about something bad might happen to my mom, I always felt a strange feeling.



Bigla-bigla kong maaalala kung paano niya barilin si mama. Kitang-kita ko kung paano lumabas ang dugo sa katawan niya. At harap-harapan kong nakita kung paano niya unti-unting isinara ang mga mata niya.



I don't want that to happen again. Even if she's alive, that incident still haunts me. Ayokong may mawala nang dahil sa akin.


"Hey, is there something wrong?" Bigla akong bumalik sa katinuan nang hawakan ni Isaac ang balikat ko. I looked at him ang saw him staring at me. "Are you alright?" Muling tanong niya sa akin.



"Oo, may naisip lang." Ani ko at tumingin sa kinakain. Tumango siya at ibinalik ang atensyon sa kinakain. "By the way. What about my clothes? Hindi sapat sa isang linggo ang dinala kong damit."



"I told JC to bring more of your clothes." Paliwanag niya.



Pagkatapos naming kumain ay lumabas muna ako sa bahay ay naglakad papunta sa harapan ng dagat. Hindi pa naman masyadong mainit sa ngayon at mahangin kaya maganda sa pakiramdam. I sat on the sand and feel the wind.


"I hope they're okay." I whispered to myself.



"They're gong to be okay." napalingon ako at nakita si Isaac na naglalakad palapit. Umupo siya sa tabi ko.



"Bakit ba ayaw pang tumigil ng mga Soriano? Wala naman na silang makukuha sa pamilya namin. Mama is alive and. . . she's not really married to Frederick Soriano. Imposibleng hindi pa nila alam yun."



"They already knew everything. Stealing your family's wealth is their first plan. And that did not succeed, so they make a back-up plan." aniya. Napaupo ako ng maayos at medyo humarap sa kaniya.


"Ano yun?" I asked with full of attention.


"Stealing you dad's rank in Sacra Primiero."



"Huh? Ano yun?"



"Let's go inside and I will tell you everything." aniya. Tumayo siya at inilahad ang palad sa akin. Agad ko naman iyong tinanggap at tumayo.



Sabay kaming pumasok sa bahay niya at dumiretso sa sala. Umupo ako sa mahabang couch habang siya ay umupo sa pang-isahang couch.


"Sacra Primiero is an organization that is leading by your grandfather. He is the most powerful member in the organization. He has the money, weapons, power, and everything. That is why he is the rank 1. The Sorianos are always on the second rank because they lack in power. It is  hard for them to reach the Almanzas that's why they made a plan to ruin them. To steal everything from them. From your family." Paliwanag niya.



Bullet in the Heart (Tyrant Series #2)Where stories live. Discover now