Chapter 14

279 8 0
                                    

Noong nakarating na kami sa bahay, niyaya niya akong umuwi sa bahay nila pero nagpa-iwan ako sa amin kasi nagyaya namang lumabas yung mga kapatid ko.


My brothers and I went to SM Aura, kumain lang kami sa isang japanese resto tapos namili ng mga pang-regalo sa pasko.


"Classmate mo yung Flynn dati diba?" tanong ni Kuya Tanner, na-stuck kami sa traffic.


"Oo, Kuya, high school," sagot ko. "Why'd you ask?"


"Nothing much," he refused first to say any. "Just be careful, don't associate yourself with him. Better be safe than sorry."


Heavy traffic brought by the holiday season made it more worst by never-ending Christmas sale of different malls, and the left and right parties made our travel home a hassle one. Nakarating kami ng bahay almost midnight na.


From: Jus
Pasundo kita? Tulog ka dito?

From: Jus
Are you not home yet?

From: Jus
Pinasundo kita kay Kuya Lando, wala pa daw kayo. Akala ko Aura lang lakad ninyo?


Dahil hindi naman ako tumingin ng phone kanina, late ko na nabasa yung mga text niya.


To: Jus
Jgh.

From: Jus
Can't sleep without you.

To: Jus
Nagcocomputer ka?

From: Jus
Already switched it off, can I go there?

To: Jus
I'll wash up, then sleep na. Bukas na lang.

From: Jus
Pasundo kita? Andito yung fam side ni mommy, dito na lang tayo matulog bukas?

To: Jus
Can't. Sabi nila Kuya sabay-sabay kami magsisimba ng madaling araw eh.

From: Jus
Do you we have a problem, baby?

To: Jus
Wala. I just want to spend it with my fam.

From: Jus
Don't lock, I'll go there.


At dahil magkadikit lang naman yung subdivision namin, matapos kong makaligo at makalabas ng kwarto ay nakahiga na siya sa kama ko, he was playing a game with his phone.


"Seriously? Kasal na ba tayo?" inasar ko siya para naman hindi laging nakasimangot yung mukha niya, mula noong namatay yung lolo niya parang nagpalit kami ng ugali.


"Tss, higa na, inaantok na ako, we only have four hours of sleep left," he commanded.


Agad akong humiga at niyakap siya. "Nag-paalam ka bago ka umalis?"


"Everyone's sleeping when I left home," he was whispering. "Baby, let's sleep."


We completed the nine simbang gabi, sa mga araw nga lang na natira, halos nahuhuli na kami ng dating sa simbahan.


"Merry Christmas, baby," he kissed me after the clock struck 12. Magkasama yung pamilya naming sumalubong ng pasko, sa bahay nila kami nag-noche buena.


"Merry Christmas," I responded by kissing him back. "Sa bahay ako matutulog, maaga kaming pupunta sa Laguna."


"Doon tayo?" nakangiti siya habang nakayakap pa rin yung mga braso niya sa akin.


The Pledge Between Us✨ [MED SERIES #9] COMPLETEDWhere stories live. Discover now