Chapter 5

15.7K 476 42
                                    


"So, one week you'll stating here in laboratory?" Dr. Spade asked while she was mixing two chemicals.

Nag-angat siya ng tingin dito at tumango.

"I'm in the process of making an impossible antidote, Dr. Spade. At wala naman akong gagawin buong linggo kaya dito na lang ako." She said and get back again on her business.

Sinubukan niyang mag-concentrate sa ginagawa, pilit na inaalis sa isipan si Hinx at si Ckim. Kung ani bang ginawa ng dalawa after that email sent.

Obviously, they're flirting with each other!

Enough, Claudia Beatrixx.

"Sa lahat ng studyante ikaw lang ata ang ayaw na walang klase."

"Mas gusto ko kasing mag-stay sa science laboratory, Dr. Spade." Sagot niya.

But upon remembering what the last thing happen on the lab, makes her don't wanna go there anymore. Hinding-hindi na niya maalis sa isipan ang paghahalikan nila ni Hinx doon.

Paghahalikan? As far as she remember si Hinx lang ang humahalik sa kanya!

"Well, it's my son's fault. He requested a class suspension because he wanna spend time alone with her girl on an island without thinking about school." Sabi nito.

Napakunot ang noo niya.

Thats...that's the only reason why tgey don't have class?!

Hindi niya maintindihan. As much as she wanted to spit words but mag-mukha lang siyang kill joy old hag. Pero kasi, sino ba naman ang nasa tamang pag-iisip na magsuspende ng klase para mag-date sa isla?

"I know that reaction, Claudia. But you don't get the Benjamin. Gagawin nila lahat para makuha ang gusto nila." Sabi nito habang may ngisi sa labi.

Oh, sana naman walang ibang kahulugan ang ngising 'yun. Hindi naman lingid sa kaalaman niya na tinutukso siya sa pamangkin nito.

Umiling siya.

"Dr. Spade, kahit minuto-minuto niyo akong tutuksuin hinding-hindi ako magkakagusto sa pamangkin----"

"Tito, pinapadala ni Tita Caria."

She almost jumped on her feet when there's suddenly voice appear. Mataranta na sana siya pero agad na kumalma ng makitang hindi si Hinx iyon.

"Oh, Heixon, hijo. Thanks. Kumain ka na ba?"

"Naks, Tito, saan mo natutunan ang tanong na 'yan? Naku, sa mga pa-fall lang 'yan. Dapat kay Tita Caria mo 'yan tinanong." Nakangising sabi ni Heixon.

Sabay na kumunot ang noo nila ni Dr. Spade.

"I'm just asking you if you have eaten already para yayain kita, instead you're blabbering non sense."

Natawa lang si Heixon at napakamot ng ulo. Napatingin ito sa kanya.

"Hi, Claudia! Kumusta ang buhay scientist? I've heard about your latest achievement. Congratulations." Bati nito ng nakangiti.

Nahawa na rin siya sa ngiti nito. Sa lahat siguro ng Benjamin ay ito lang ang pwedeng makasundo niya.

He's friendly, genuine yet playful. Magiging crush niya sana ito kaso lang Benjamin, eh. Red flag.

"Thank you, Heixon. I've been good, sana ikaw rin."

Nag-usap pa ang dalawang Benjamin habang siya ay patuloy sa experiment niya. Her brows furrowed when the chemical boils, taliwas sa gusto niyang mangyari. Inis na ideniposito niya ang kemikal at nilinis ang kalat.

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon