Chapter 10

15.6K 496 64
                                    

THAT'S their routine every after class. It's either they help each other on their individual projects or if they have some errands, ay nag-Zoom na lang sila.

"Tss. If only I have known, I should have enroll myself in Chemistry course." Reklamo ni Hinx habang patuloy sa pagtipa sa laptop nito para sa project nito sa ibang subject.

Napangiti na lang siya at napailing.

"Don't say that, Mr. Entrepreneur. Wala sa Chemistry course ang future mo." Aniya.

"Pero Chemist naman ang future ko."

She bit her lips to stop herself from smiling. Dapat masanay na siya sa paglalandi ni Hinx pero hindi pa rin ito. He always caught her off guard. Palagi na lang siya nitong pinapakilig, siya naman ay tila teenager na kilig na kilig. Halatang baguhan lang siya sa bagay na 'yun.

Finally, they're on her room. After a long debate ay napapayag na niya ang binata na sa kwarto niya sila gagawa. Kaso nga lang, nasa kama siya habang ito ay nasa sofa. That's his condition.

"Do you want snack?" She asked.

"I'm not yet hungry but I'm draining, I need energizer." Anito.

Napalingon siya rito.

"What is it?" She asked.

Hinx puckered his lips. "I want your kiss, Miss Scientist."

Pinigil niya ang ngiti tsaka umirap dito. Ang landi-landi talaga.

Nagpatuloy sila sa kanya-lanyang ginawa. She was making her power point presentation on other subject. Hindi pa nga siya nakakalahati pero tila gusto na niyang pumikit.

She was tired the whole day. May ginagawa siyang scientific report na ipapasa niya sa Dean para makasali ito sa National competition kaya pagod siya.

She lightly tapped her cheeks for her to wake up. Hindi siya pwedeng matulog. Kailangan niyang matapos 'yun.

Pero pwede naman siyang magpahinga saglit? Maybe thirty minutes?

She look at the clock. It's near 8 o' clock. Kaya pala inaantok na siya.

Napapikit siya at sinandal ang ulo sa headboard. Pipikit lang siya para makapagpahinga sandali.



Her supposed nap turns to a deep sleep. Hindi niya namalayang nakatulog pala siya sa pagod. Napatingin siya sa orasan. It's near eleven. Natarantang napatingin siyabsa laptop pero wala na 'yun sa kandungan niya. May kumot na rin siya.

Takang-taka siya sa nangyari ng ilibot niya ang paningin. There she saw him still on the sofa, working on her laptop.

"Hinx.." Tawag niya sa binata.

Napalingon naman ito sa kanya.

"Hey, you're awake." Bati nito.

She fixed her hair. Bumangon na rin siya at lumapit dito.

"What are you doing?" She asked and sit beside him. She rested her chin on his shoulder. She's that comfortable.

"Tinapos ko ang powerpoint presentation mo." Sagot nito.

"What?" Gulat na bulaslas niya.

But too late, she saw on the screen that Hinx was saving the file. May kinuha ito sa tabi nitong index card at inabot sa kanya. Isinara nito ang laptop niya at tinabi sa gilid.

"Done. And here's the notes. I know Mr. Rodriguez, I already predicted his questions kaya naghanap na ako agad ng sagot. Everything you need is in that index card----"

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon