Chapter 15

14.5K 405 33
                                    

"That's my little brother Hakob. Hakob, this is my girlfriend, Ate Claudia."

"Hello, Ate Claudia. You're so pretty." Bati sa kanya ni Hakob na nakaupo na ngayon sa harap ng hapag. Kamukha nito si Hinx but only Hakob has softer features than Hinx.

"And she's taken. No crushing over my girl, Hakob." Dagdag pa ni Hinx.

Mahina niyang siniko ito. Hakob is just twelve! Pati ba naman kapatid nito?

"Okay, she'll not be my crush. I'll jist marry her someday. Wait for me, Ate Claudia." Pang-aasar ni Hakob dito.

Muntik na siya matawa ng malakas ng makita ang pagkabagot ni Hinx. Bilang nakakatanda ay hindi pwedeng awayin ang nakababatang kapatid kasi si Hinx ang malalagot sa magulang nito.

Hinx pulled the chair for her. Umupo rin ito sa tabi niya, Hinx hold her hand that was on her legs.

"How's my son as your boyfriend, hija? Hindi naman ba pinapasakit anv ulo mo?" Magaang tanong ng Daddy ni Hinx.

Nakangiting umiling siya rito. Ang binata ay abala sa paglagay ng saktong pagkain sa plato niya, ganoon rin kasi ang ginagawa ng ama nito sa ina ng binata.

"Today's our first day as an official couple but so far, he's doing great."..beyond great. He's the best of the best.

Hala, mabuti na lang mukhang distracted ang ina ng binata at hindi napansin na nag-englishan na pala sila.

"Good to hear. Kapag 'yang si Hinx babalik sa pagiging gago, don't tolerate him. Pwede ka ring magsumbong sa 'kin." Bilin pa nito.

Tila may kumalabit sa puso niya. She felt their warm welcome on her, hindi pinaramdam na iba siya, na para bang parte na talaga siya ng pamilya ng binata.

"Opo."

Himx groaned.

"Anong opo, Miss Scientist? Hinding-hindi kita gagaguhin, oi!" Parang batang reklamo nito.

Napangiti na lang siya at napailing. Matiwasay silang kumain habang nagpapalitan sila nang usapin. The dinner was fun, lalo na dahil sa ina ng binata. She's so bubbly, like it was her inner child was showing.

"Ako na, Ate Claudia." Sabi ni Hakob at niligpit ang pinagkainan niya.

Her brows furrowed, Hakob's gonna wash the dishes?

Mommy Crizzy smiled at her, tila naintindihan kung bakit siya naguluhan.

"Masipag talaga 'yang bunso namin. Independent, gustong siya rin ang gumagawa ng mga gawaing bahay."

Wow, that's amazing.

"At alam mo ba, bebe gurl. Nagulat ako ng bigla na lang siyang nagpaalam na magtatrabaho raw siya sa isang cafe. Syempre hindi ko pinayagan kasi dose-anyos pa lang, kaya sabi ko na sa bahay ka na lang. Bigyan ka na lang ni Mommy ng one hundred." Dagdag pa nito.

She can see how hardworking Hakob will be on his grown up state.

"Mom, ako dapat binibida niyo." Reklamo ni Hinx sa tabi niya.

"Ano namang ibibida ko sa 'yo, Hinx Elliot, ha? Hindi ko pa rin makakalimutan na pinatawag ako ng Dean niyo dahil sa pagka-cutting class mo, at marami ka ring mga ka-flings dati! Iba-iba kada oras." Sermon ng Mommy nito sa kasintahan.

She can't help but to laugh when Hinx burried his face on her shoulder. She's not affected on his past issues. Wala pa siya 'nun sa buhay ni Hinx. At 'nung nagkalapit naman sila ay hindi na niya ito nakitang may kasamang ibang babae.

"Mom, baka umatras 'to. Iiyak talaga ako." Parang-batang usal ni Hinx.

"Hay, naku. Huwag na huwag mong pasasakitin ang ulo ng girlfriend mo. Magtino ka ng bata ka." Sermon pa rin nito.

She have met the other Benjamin's wife but Mommy Crizzy is kinda different. Palengkera ito, but she can see how much she love his sons.

"Mahal na mahal ko nga po, kaya nga nagtitino na po ako, Mommy." Sagot ni Hinx.

"Mabuti naman. At ikaw Claudia, huwag mong i-tolerate ang isang 'yan. Kurutin mo kapag pinapasakit ang ulo mo."

Natawa na lang siya at tumango. Mas lalong umungot si Hinx. Nagdadabog kung bakit siya tumango.

Napailing na lang siya't hinawakan ang kamay nito. What a comfort.

After the dinner, magalang siyang nagpaalam sa pamilya ng binata. Kumaway siya kay Hakob bago umalis sa mansion at naglakad papalapit sa kotse ng binata.

"My family loves you." Hinx said.

Napangiti siya at nakaramdam ng init sa kanyang dibdib. Her parents love her, kahit busy ang mga ito palagi ay natugunan pa rin ang pangangailangan niya. Pero minsan ay naghahangad rin siya ng mahabang oras sa pamilya. And now, upon meeting his parents ay pakiramdam niya ay nakahanap siya ng pangalawang pamilya.

"I love them, too. They're so welcoming." Aniya saka pumasok na sa kotse ng pagbuksan siya nito.

Hinx get inside the car, too. Binuhay nito ang makina at lumisan na sila sa lugar na 'yun.

"Who wouldn't welcome such a great and lovely woman? Especially my woman. That's why I'm always striving to be better for you."

Maybe, if this is fantasy, there's already hearts flashing on her eyes, and the butterflies on her stomach also exist. Because right now that what she feels.

Alam niyang hindi lang ito basta salita. Nakikita niya rin sa gawa.

She reached for his free hand and held it tight.

"You don't have to strive more, Hinx. You're already enough for me."

Umiling ang binata sa kanya.

"Enough will never be enough for you. You deserves the best, love. And I'm willing to be the best to deserve you." Madamdaming wika ng binata.

Bahagya siyang napanguso para itago ang panginginig ng labi dahil sa nagbabantang mga luha. Pero hindi niya napigilan, eh. Suminghot siya at mahinang tinampal ito sa balikat.

"You're making me cry, Hinx Elliot!" Pero nakangiti naman ang mga labi.

Hinx stopped the car on the side and cupped her face.

"Why's my Scientist is crying?" Masuyong tanong nito sa kanya.

Suminghot siya. Pinahiran ng binata ang luha niya sa mata, mas lalo lang siyang nahuhulog dito. Halos oras-oras na lang malakas ang pintig sa kanyang dibdib. He really never fail to make her feel the butterflies on her stomach.

"This is tears of joy. I'-I'm just happy..."

Hinx sighed.

"Thank you that I am your happiness but you don't have to cry, love. This is not something impossible, this is something you deserve." Anito.

Her heart ached in much happiness. Hinx really knew what to say. Not just that, he's so in love with her. She can saw it on his eyes and maybe the emotion on his eyes also reflected to her.

Ngumiti siya sa binata at tinanggal ang seatbelt saka niyakao ito ng mahigpit.

"This is more than what I deserve, Hinx. And you...you're already the best even without trying, love."




Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon