Chapter 11

14.4K 467 43
                                    

"Thesis approved."

She sighed in so much relief. Nakarinig rin siya ng palakpakan.

"You really never fail to make everyone proud, Claudia." Bati ng Dean na si Sir Ace sa kanya.

"Thank you po, parte rin po kayo ng tagumpay kong ito."

"And I can't wait for your more big achievements, Claudia. You're surely the Benjamin University's gem."

Napangiti siya sa papuri nito. Hindi na nasundan ang pag-uusap nila dahil may mga lumapit na sa kanyabat naki-congratulate.

Two days defense rin iyon. Nag-aalalangan siya kung uuwi ba siya agad o maglilibot-libot pa sa isang araw niyang natira.

Mag-isang oras rin niyang ginugol ang pakikipag-usap sa ibang scientist. She shared her experienced and she also listen to theirs. She was enjoying their company kaya hindi niya namalayang past lunch na.

"Miss, time to eat." Bulong ni Mr. Laz sa kanyang tabi.

Magalang siyang nagpaalam sa mga tao at nilisan ang hall na 'yun. Pagod siyang napasalampak sa backseat at napapikit. It was tiring but she knows it's worth it.

"Where do you want to eat, Miss Claudia?" Tanong ni Mr. Laz.

"Sa hotel na lang, Mr. Laz. Gusto ko na ring matulog pagkatapos." Sagot niya.

Tumango ito at umalis na sa lugar na 'yun. She went to her hotel room. Si Mr. Laz ay likuran lang niya nakasunod. Hanggang sa nakarating na ito sa hotel room nitong nasa tabi ng sa kanya.

She swiped her key card and the door open. Hinubad niya ang sapatos niya at sinuot ang fluffy slippers at tumungo na sana sa kwarto para makapagpahinga.

Mamaya na siguro siya kakain.


"Hey, let's eat."

Her body frozed upon hearing that voice. Napaingon siya sa gilid at nakita niya ito sa may kalayuan, sa bukana ng kusina.

"H-hinx..."

He's here...he's here!

Malawak na ngumiti ang binata at lumapit sa kanya. Gulat na gulat pa rin siya at hindi kumbinsido pero ng maramdaman niya ang yakap nito at alam niyang totoo.

"H-hinx.."

"Congratulations, love. Ang galing talaga ng Scientist ko." He praised her.

She can't help to hugged him back. Tila napawi ang pagod niya ng maramdaman ang katawan nito.

Like how? How can a person erase her tiredness? Is it really possible? Gumawa pa siya ng antidote para doon, pampawala ng pagod,  pero si Hinx lang pala ang solusyon.

"Kain muna tayo bago ka matulog. I know you're tired." Marahang saad nito at hinila siya papunta sa kusina.

Ni hindi nga siya kumurap. Hindi niya alam kung nanaginip lang ba siya dahil baka nakatulog siya pagpasok pa lang niya sa hotel suite niya at panaginip  lang 'to.

Why is he here? May klase pa 'to, eh! Impossible talaga.

Nagising siya sa pag-iisip ng marahang pitikin nito ang noo niya.

"Stop staring at me like I'm the bacteria on your scientific research." Untag nito sa kanya.

Hindi siya nakapalag ng subuan siya nito.

"Kain na, Miss Scientist. Dalawang araw pa lang tayong nagkahiwalay pumayat ka na. Hindi ka ba kumakain sa tamang oras?" Sermon nito sa kanya sabay subo ulit ng pagkain.

"K-kumakain.." Sagot niya pagkatapos lunukin ang pagkain.

"Haist, nakalimutan mo na ba kung paano kumain? Nguyain mo muna, bakit mo nilunok agad? Paano kung nabilaukan ka---"

She silenced him by kissing him. Napapikit naman ang binata at tumugon sa halik niya pero ito rin ang unang humiwalay.

"Enough kissing, love. Dapat kain muna." Pigil nito sabay subo uli. This time ngumuya na siya.

"Hinx." Tawag niya rito.

Inabutan siya nito ng tubig. Uminom naman siya saka nilapag ulit sa mesa.

"Yes?"

Ito naman ang uminom sa parehas na baso na ininuman niya.

"Do you wanna be my boyfriend?"

Malakas na napa-ubo ang binata. Nabuga nito ang tubig at sunod-sunod na umubo. His face is red, his neck, his ears...pulang-pula ito!

"Oh my gosh, are you okay?" Nag-aalalang tanong niya. Nawala sa isip ang tanong niya kanina.

Inabutan niya ito ng tissue saka hinagod ang likod. Tuloy-tuloy  pa rin sa pag-ubo ang binata. Hanggang sa kumalma ito.

Is she too fast?

"I told you, Claudia Beatrix to take me slow. Mapapapatay mo 'ko sa pagiging prangka mo." Nauubong saad ng binata.

She bit her lower lips. Tinuloy na lang niya ang pagkain.












"HOW come you're here?" Tanong niya sa binata.

Nakatulog na siya, nakaligo na rin ulit. Gabi na at naabutan niyang naghahanda ang binata ng hapunan nila.

"I flew from Philippines to Singapore obviously."

Napairap siya rito. Nakaupo lang siya sa harap ng hapag habang pinagsisilbihan siya ng binata. Ito ang naghanda sa mesa, gusto niya sanng tumulong pero ayaw naman nito.

"Bakit? Don't you have classes? I told you not to escape your classes---"

"Pina-suspende ko ng dalawang araw ang klase." Agad na pigil sa kanya ng binata.

"W-what?"

She stared at him to find out if he was just kidding but no, his face is damn serious. No sign of joke.

"I asked Tito Spade, which is the acting Dean since wala si Tito Ace, to suspend the class para hindi ka mag-aalala na mag-absent ako." He said.

Nalaglag ang panga niya sa sinabi nito.

"Are you for real?" She muttered.

Ngumisi lang ang binatabat nilagyan siya ng pagkain sa plato niya.

Nagalit pa siya dati dahil nasuspende ang klase dahil pina-suspend ni Quarto para makasama ang girlfriend nito but...now that Hinx is doing it, parang...parang naintindihan iya ang side ni Quarto at naramdaman niya ang nararamdaman ng girlfriend nito.

"Y-you...you did that for me?"

"Assuming mo talaga, Miss Scientist. Gusto ko lang mag-bakasyon, 'no."

Her jaw dropped on that. Humalakhak naman ng malakas ang binata at pumunta sa direksyon niya. Natatawang hinawakan nito ang kanyang mukha.

"I'm just kidding, love. Of course, I'll do anything just to be with you."

Napanguso siya at pinipigilan ang pag-ngiti but Hinx smile is like a contagious disease. Pati siya nahahawa!

"The Benjamins are really wierd, pinasuspende talaga ang klase dahil sabi niyo?"

"Of course, but there's a condition."

Kumunot ang noo niya.

"Anong kondisyon?"

Ngumisi ang binata sa kanya.

"I need to make a scientific report and present  it to everyone."

What?!





Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon