Chapter 29

15.4K 492 54
                                    

Naalimpungatan siya ng makaramdam siya ng malamig na dumadampi sa kanyang noo. Masakit ang kanyang ulo pati ang kanyang lalamunan at mabigat talaga ang pakiramdam niya.

"Claudia..." Hinx called her when he notice that she woke up.

Napatingin siya sa binata. Puno ng pag-aalala ang mga mata nito. Iniwas niya ang tingin, hindi niya alam kung bakit ayaw niya sa emosyong iyon. Nasasaktan siya kasi alam niyang hindi 'yun totoo.

"Uminom ka muna ng gamot. Anong masakit sa 'yo?" Marahang tanong nito na may bahid ng pag-aalala.

Umiling lang siya dito at tinanggap ang gamot. Mabilis niyang nilunok iyon at uminom ng tubig.

"Gusto mo bang dalhin kita sa doktor?"

Mahina siyang umiling at muling nahiga. Napatingin siya sa orasang nasa mesa. Alas tres na ng madaling araw.

"Matulog ka na, Hinx." Mahinang anas niya rito.

Mariing umiling lang ito. He dipped the towel on the basin with cold water. Piniga iyon ng binata bago nilagay sa noo niya.

"I'm sorry. Sana sinundo na lang kita, nagkasakit ka pa."

She wanted to cry at the moment. Seeing how Hinx cared and worried for her right now makes her wanna fight again. Gustong-gusto niyang ganito si Hinx. 'Nung bumalik siya ito talaga ang na-miss niya sa binata.

Pero masakit ang katotohanang ginagawa lang ito ng binata dahil sa konsensya. The truth is he's not worried but guilt is killing him for making her wet and walks all the way from that waiting shed to his house.

Ni hindi man lang niya naramdaman ang pagod sa paglalakad kanina. Mas nanaig ang sakit sa puso niya sa nasaksihan. Nahulog pa nga ang cellphone niya sa gulat, nabasag iyon pero mas nabasag ang pag-asa niya.

He's engaged now, and will be married soon.

Ipinikit na lang niya ang mata para pigilan ang pagtulo ng luha. She doesn't wanna see him hurting anymore, pagod na siya.

KINABUKASAN ay maaga siyang nagising. Gumaan na rin ang pakiramdam niya dahil siguro 'yun sa gamot na nainom niya at kung hindi siya nagkakamali ay siya ang gumawa ng gamot na 'yun.

She cooked breakfast...for her. Naalala niya na palagi na lang niyang pinipilit ang binata na kainin ang niluluto niya kahit labag sa loob nito.

Patapos na siya ng makarinig siya ng mabibigat at mabilis na yabag. Kunot ang noo niyang inabangan ng tingin ang papasok sa kusina. It was Hinx on his messy hair and sleeping outfit. Mukhang kakagising lang nito at mukhang nataranta.

Kinunutan niya ito ng noo. He sighed in relief upon seeing her.

"Why are you in a hurry?" Kaswal na tanong niya rito.

"I...I thought you left. Why are you cooking? Dapat nagpapahinga ka, may sakit ka." Nag-aalang sabi nito at nilapitan siya.

"Magaling na ako."

He felt her forehead by the back of his hand.

"Tsk. Pero kahit na, you should've just rest."

Nagkibit balikat na lang siya at umupo na. Nagsimula na rin siyang kumain sa niluto niyang pancake tsaka bacon. May ginawa rin siyang vegetable salad niya.

Hinx remained frozed on his spot. Nilingon niya ito.

"Uh, where's my food?" Takang tanong nito.

"Hindi ka rin naman kumakain ng kusa sa niluto ko kaya hindi na ako nag-abala." Sagot niya saka patuloy sa pagkain.

She heard him sighed. Hindi niya pinansin ang mga galaw nito pero alm niyang nagluluto ito sa sarili nitong pagkain.

Madali ang lang pagluto nito ng ulam. It just sunny side up, umupo ito sa tapat niya sakto naman ay tumayo na siya.

"I'll just do the laundry." Paalam niya rito habang naghuhugas sa pinagkainan niya.

"You're sick, Claudia. Magpahinga ka na lang---"

"Kaya ko, Hinx." Putol niya saka tinuyo ang kamy niya gamit ang kanyang palda. Umalis na siya sa kusina.

Wala na ngang nagawa ang binata. Tinungo niya ang laundry room. Alam naman niya ang gagawin at ipinasok ang mga puting damit sa washing machine. Nang i-set niya ang timer ay bumukas ang pinto.

"Ako na dito, magpahinga ka na." Marahang saad nito.

Tumango lang siya at lumabas na.






"I'M done doing the laundy. Do you wanna go out?" Marahang tanong nito ng magising siya. Magtanghali na.

"Huwag na, Hinx. May mga media sa labas, hindi naman magandang tingnan na kasama mo ang ex mo kahit engaged ka na." Sinubukan niyang maging kaswal ang boses pero may bahid ng sarkasmo iyon.

Hinx eyes widen and guilt is evident on his eyes. Kasi totoo.

Tinapos niya ang live kagabi kahit masakit. Nag-crack na ang screen ng bago niyang phone pero buhay pa rin 'yun.

She waited...she waited for him to back out. Naghintay siyang sabihin nito na hindi ito ikakasal kung hindi rin siya ang kabiyak.

Pero wala, he never spoke. He didn't protest.

Lumabas na siya sa silid nito. Nakabuntot lang sa kanya ang binata. She was silent because she waited for his explanation, but again, she waited for nothing.

May luto ng pananghalian na nakahain sa mesa. Her heart ached upon seeing adobong baboy on the table.

"K-kain na." Yaya ng binata.

Tumango lang siya at nilapit sa kanya ang maliit na bowl ng vegetable salad na hinanda ng binata. Mukhang napansin nito na palaging may vegetables salad kada kain niya.

"Yan lang ang kakainin mo?" He asked carefully.

Tipid lang na tumango siya at binilisan ang pagkain sa vegie salad. Maayos ag pagkakagawa ng binata. If only she didn't know he's a businessman, mapaghinalaan niya rin itong chef.

Tumikhim ito.

"T-tikman mo ang adobong baboy ko. Masarap." Anito sabay lapit sa adobong baboy sa kanya.

Nanubig ang bagang niya sa amoy. Itsura pa lang at amoy ay alam niyang masarao iyon.

"Diet ako, Hinx." Tanggi niya.

"But you keep cooking adobong baboy on the last few days.."

"I was cooking it for you." Tipid na sagot niya saka inubos ang pagkain niya.

Buong maghapon ay nanuod lang siya ng TV. Hinx was beside her, ramdam niya ang titig nito sa kanya.

The news flashed on the event last night. Her heart ached with the familiar pain again.

Akmang ililipat ng binata ang channel ng pigilan niya ito.

"Gusto kong manood." Malamig na pigil niya.

"Mr. Hee Sung, is the wedding already set five days from now?" Tanong ng media.

Ang ama ng fiancé ni Hinx ay ngumiti, nawala ang mata ng koreano sa pagngiti nito.

"Yes, yes. I'm so glad Mr. Hinx Benjamin didn't back out."

She keep her eyes straight on the TV. Wala siyang pinakitang emosyon kahit ni sakit wala.

But them inside, she was tortured, she was killed on what she heard.

Five days from now... Hinx will be married.

Lumingon siya sa binata. Nakita niyang nais niting magsalita peeo hindi na lang tinuloy.

Ngumiti siya dito. She flashed a sweet amd genuine smile at him.

"Congratulations, Hinx. Don't forget to invite me on your wedding." Nakangiting saad niya at saka tumayo.

The time she walk away, tumulo ang luha sa mata niya. Talo na talaga siya.

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon