Epilogue

17.8K 531 74
                                    

"Congratulations!"

They smiled at everyone who greeted them. After two weeks of preparation, they finally wedded on the church.

And when he said that he want it grand, he did make it grand wedding. Hindi niya lang iisipin kung magkano ang nagastos sa kasal nila. Probably it cost fortune.

"Oh my gosh, naiiyak ako! Huhu! I jist remembered on how I make akyat to the window after breaking it then I get inside Hinx' house. I thought that would be my last day----"

Napatigil sa pagsasalita si Ckim ng niyakap niya ito.

"You're the best cousin, Ckim. You deserve a Benjamin." She said sincerely.

Nakita niyang nagpanguso ito para pigilan ang pag-iyak.

"Ikaw lang talaga ang naniniwala. If only you knew how scary those glares from the Benjamin' wives na para bang napagtagumpayan kong agawin ang Benjamin nila. Gosh, mabuti nga hindi ako nag-effort sa panlalandi." Palatak ni Ckim.

Nangingiting napailing na lang siya.

"Hi, congratulations. I'm so happy for the both of you, alam kong para talaga kayo sa isa't-isa." Bati ni Von sa kanya.

Ngumiti siya at kinamayan ang dating kaibigan.

"Thank you, Von. I may not tell you before but you're my only friend." Aniya dito.

"Wow, coming from the professional scientist, I feel so honored." Pabiro pang yumukod ito.

Nakarinig sila ng tikhim kasabay 'nun ang pagyakap ng braso ng binata sa bewang niya.

"Still possessive." Naiiling na anas ni Von.

"Hmm, as I should." Sagot ni Hinx.

Natawa naman si Von. Akmang aalis na ito ng tawagin ito ni Hinx.

"Von."

"Yes?"

"Thank you."

Natigilan silang dalawa ni Von sa sinabi ng binata. Why is she thanking down out of nowhere?

"Uh, for what?" Nagtatakang tanong ni Von.

"For not trying to steal Claudia way back then. You have all the chances but you prefer not to."

Von smiled and shook his head.

"Hinx, there's no need to thank me because that wasn't even a heroic stunt. I'm just doing what is morally right, kasi sobrang mali talaga ang mang-agaw. Lalaki ako, lalaki ka, alam natin kung ano ang pakiramdam kung may magtangkang umagaw sa pagmamay-ari sa 'tin. Hindi sapat na dahilan na mahal mo ang isang tao, aagawin mo na. When you know she's been caged, that's when other man back off." Mahabang saysay ni Von.

Humanga siya sa sinabi nito. Von never really fail to amaze her as a friend. Kaya nga ay malaki talaga ang tiwala niya rito, because he's such a gentleman.

Napangiti si Hinx at inabot ang kamay kay Von. Tinanggap naman 'yun ng lalaki.

"You're a great man. I trust you as Claudia's friend."

Von chuckled. "At para na rin sa ikapanatag ng loob mo, I never liked Claudia romantically. She's important to me but love? Nah, that's your job." Anito sabay tapik sa balikat ni Hinx.

Nagpaalam na si Von para puntahan ang girlfriend nito. Nagtinginan sila ng binata.

"Von is a great man. No wonder why I trust him as a friend."

Hinx kissed her lips. "If only I have known, hindi na sana ako mamamatay-matay sa selos."

Napangisi na lang siya at napailing.

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon