"Miss Claudia, we have some important thing to tell you." Ani Dinzy na sumalubong sa kanya.
Naroon ang iba pa nilang kasamahan na mukhang hinihintay siya.
"What's the matter?" Kunot-noong tanong niya.
"So, after Hinx was sent home there's a one person who came into our laboratory. He volunteered as a human tester, of course we didn't agree because that's illegal but he's so persistent. Sabi niya instead of killing himself, mabuti ng may silbi ang katawan niya." Kwento ni Feyri.
"And then?"
"So we tried your antidote on him. Habang absent ka dahil inoobserbahan mo si Hinx ay inoobserbahan namin si Gin. And based on our observation, your antidote is effective." Dinzy said.
Nalaglag ang panga niya sa gulat.
"What? But Hinx said it wasn't effective!" Gulat na bulaslas niya.
"M-miss, we reviewed the CCTV and during break time, Hinx was here and he replaced your antidote with blue lemonade."
Fuck!
Inis na binalingan niya si Tito Spade na pangisi-ngisi, natatawa sa nangyayari.
"May alam ka ba sa pinanggawa ng pamangkin mo, Dr. Spade?" Inis na baling niya rito.
Agad na nawala ang ngisi nito at tiningnan siya ng inosente.
"What? No! I'm just smirking because Hinx is really a Benjamin." Anito.
She look at him unconvinced. Nagtaas ito ng kamay.
"Look, isang beses ko lang siyang tinulungan. Iyon 'yung pauwiin ka sa Pilipinas. After that, it was his move na."
Nalaglag ang panga niya sa sinabi nito.
"He did what?!"
Dr. Spade remained calm and just shrugged.
"Sorry, not sorry. Pagpasensyahan mo na ang pamangkin ko, masyado lang 'yang baliw sa 'yo."
Napahilot siya sa sintindo.
UMUWI siya sa bahay ng binata. Wala siyang pagpipilian kasi naroon ang mga gamit niya. Plano niya sanang kunin 'yun.
Nakita niya ang binata nakaupo sa nakabukas na maindoor. He looks sleepy, but he keep his eyes open. It's already 8 in the evening, natagalan dahil inoobserbahan nila si Gin.
Nang makita siya ng binata ay umaliwalas ang mukha nito at nilapitan siya.
"L-love! Kanina pa ako naghihintay. Akala ko talaga hindi ka uuwi. Mabuti at umuwi ka." He looks like a kid who's happy because he got her new toy.
Tumango lang siya dito. Pumasok na siya sa bahay nito. Nakabuntot naman ang binata na sinusubukang humabol sa nilalakaran niya.
"Did you eat? I cooked dinner! Your favorite, adobong baboy."
"Kumain na ako," tipid na sagot niya at tinahak ang hagdan papunta sa silid nito.
"Ha? Gusto mo bang kumain ulit? Sayang naman.."
Umiling lang siya dito.
Nang makapasok na siya sa silid nito at binuksan niya ang closet nito. Supposedly wala naman na siyang gamit kasi inuwi na niya noon pero dahil nag-stay siya dito ng three days ay nag-lagay siya ng mga gamit niya.
Kinuha niya ang maliit na maleta. Binagsak niya iyon sa kama at binuksan.
"W-what are you doing, love? A-aalis ka? M-magbabakasyon ba tayo?" He tried to sound cheerful on his last question pero nanaig ang takot sa boses nito.
"Uuwi na ako sa 'min." Sagot niya.
Kinuha niya ang mga damit niya at maayos na nilagay sa maleta.
"N-no! This is your house, love!" He protest and tried to stop her.
"Since when? Since you're pretending?" Mapaklang tanong niya.
Guilt crossed his eyes. Sinubukan siya nitong hawakan pero umatras siya at kinuha ang iba pang damit niya sa closet nito.
"I said I'm sorry! I-I'm just so desperate to have you back!"
Hindi niya pinansin ang binata. Pumasok siya sa banyo at kinuha ang toiletries niya.
"Love, please, pag-usapan naman natin 'to." Hinx was begging already while following her.
Pinasok niya ang iba pang skin care niya sa maleta saka isinara iyon. Mas lalong nataranta ang binata ng makitang tapos na siya.
"Hinx, pinagmukha mo akong tanga sa ginawa mo."
Mas lalong nakonsensya ang binata, kita na rin ang lungkot sa mata nito.
"Wala na talaga akong maisip na ibang paraan, Claudia. Gusto kong bumalik tayo sa dati," He looks like he would cry for a minute now.
Napailing siya at binaba ang maleta sa lapag. Tapos na siya.
"Alam kong ikaw ang rason kung bakit ako pinauwi ni Dr. Spade, wala na akong ibang rason para umuwi pa sa Piipinas, ngayon ay mas binigyan mo lang ako ng rason para bumalik sa London."
His eyes widen on what she said. Fear and pain consumed his system, kitang-kita sa mata ng binata.
"N-no, love..No, don't say that, please." His voice broke and tried reaching her.
Umiling siya at umiwas dito. Hinila na niya ang maleta at naglakad palabas sa silid nito.
"Love, please, we can still fix this.." He begged while following her.
Nanatili siyang bingi sa pagmamakaawa nito. But even how cold she is, sa loob-loob naman niya ay nasasaktan rin siya sa pagmamakaawa ng binata. Parang gusto niyang harapin ito at yakapin tsaka sasabihin maayos pa rin nila.
"K-kulang pa ba ang luhod ko? Dapat bang gumapang ako, Claudia?"
Her eyes widen and faced him. Napatigil na rin siya sa paglalakad.
"Hinx!" Saway niya rito.
Inis na napasambunot ang binata. Basa na rin ang pisngi nito sa mga luha. Gone the mighty cold Hinx, mukha na itong batang iiwan ng ina na mag-aabroad.
"Hindi ko na alam, Claudia! Ano pa bang pagmamakaawa ang gagawin ko? Ano pa bang mga katangahang gagawin ko bumalik ka lang sa 'kin?" Nakita niya ang pagpipigil nito ng iyak.
Her soft Hinx... Her Hinx..
Napapikit siya, nagpipigil na rin ng luha. Nakakainis! Naiiyak siya dahil umiiyak ito.
"Hinx, hayaan mo na ako." Pagod na anas niya at tinalikuran ito.
Papalapit na siya siya pinto ng magsalita ang binata.
"Lock the doors, Freya." Hinx muttered, and the door in the maindoor suddenly lock by the smart lock.
Napasinghap siya at napalingon dito.
"Hinx!"
But gone na soft Hinx. Mariin at seryoso siya nitong tiningnan at nilapitan. She gulped and took a step back. This is not her Hinx, Claudia's worthy boyfriend, but this is Hinx Elliot Benjamin, a Benjamin.
"I almost forgot, hindi ka pala makukuha sa santong dasalan, nakasaad nga pala 'yun sa research kong Scientific Ways to be a Worthy Boyfriend of Claudia Fortessa..." He said while his eyes were sparkling with sweet danger.
"I'm done with that worthy boyfriend, how about, The Benjamin Ways to be the Best Husband for Claudia Beatrix Fortessa? Hmm..Sounds better."